Monday, March 31, 2014

Đầu tư vào Việt Nam giảm 50% vì tham nhũng

31-03- 2014 3:12:28 PM
HÀ NỘI (NV) .- Trong quý I năm 2014, đầu tư ngoại quốc (FDI) vào Việt Nam khoảng 3.3 tỷ Mỹ kim, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. FDI sẽ chảy sang Lào và Campuchia vì tham nhũng không trầm trọng như Việt Nam.


Công nhân làm việc trong một doanh nghiệp ngoại quốc. Chính sách hay thay đổi, tham nhũng tràn lan đang làm nguồn FDI giảm sút. (Hình: Đất Việt)

Cục Đầu tư nước ngoài của Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam giải thích, lý do khiến FDI giảm mạnh vì gần như không có dự án nào lớn, trong khi năm ngoái, ngoài Samsung đầu tư 2 tỷ Mỹ kim vào Thái Nguyên, giới đầu tư ngoại quốc còn bỏ thêm 2,8 tỷ Mỹ kim vào dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Theo kết quả một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện, trong các năm 2011 và 2012, chỉ có 32% doanh nghiệp ngoại quốc cân nhắc giữa đầu tư vào  Việt Nam hay Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia và Lào... thì sang năm 2013, con số này tăng lên 54%. Trong cuộc khảo sát, chủ các doanh nghiệp ngoại quốc cho rằng, trong khi hạ tầng của Việt Nam chỉ ngang Campuchia và Lào thì tham nhũng ở Việt Nam lại vượt xa Campuchia và Lào.

Ông Trần Hữu Huỳnh, cựu Trưởng Ban Pháp chế của VCCI, nhận định, Việt Nam có quá nhiều “quy định”. Khi “quy định” càng nhiều, độ tự do kinh doanh và vấn đề thực thi “quy định” càng kém. Doanh nhân nước ngoài không hài lòng vì việc thực thi các “quy định” mất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực và càng nhiều “quy định” thì càng khiến tham nhũng thêm trầm trọng.

Một chuyên gia kinh tế tên là Lê Đăng Doanh, cựu Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, cảnh báo, nếu các “qui định” vẫn là gánh nặng, Campuchia, Lào sẽ vươn xa hơn trong thu hút FDI và Việt Nam sẽ phải trả giá. Theo ông Doanh, trên thực tế, điều này đang diễn ra vì giá đất ở Campuchia và Lào thấp hơn, đồng thời thủ tục cũng không rườm rà như Việt Nam.

Khi được tờ Đất Việt phỏng vấn về kết quả cuộc khảo sát do VCCI thực hiện, ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, cho rằng, tuy Campuchia và Lào cũng có tham nhũng nhưng quy mô và mức độ khó có thể bằng Việt Nam. Tuy có nhiều scandal về tham nhũng, kể cả tham nhũng vốn ODA nhưng tất cả những scandal đó chỉ là phần nổi của một tảng băng chìm. Ông Toàn nhận định, so sánh Cam puchia và Lào với Việt Nam có vẻ hơi khập khiễng vì dù sao Việt Nam cũng đã mở cửa hội nhập sớm hơn, lượng FDI lớn hơn song trong tương lai, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam sẽ chậm và điều này sẽ ảnh hưởng tới thu hút FDI.

Bên cạnh yếu tố chính sách bất cập, tham nhũng tràn lan, việc phát triển công nghiệp phụ trợ của Việt Nam vẫn dậm chân tại chỗ dù vấn đề này từng được nêu ra cách nay một thập niên và đó là một trong những tiền đề quan trọng để tăng sức hấp dẫn khi muốn thu hút FDI. Ông Toàn đã sử dụng trường hợp Samsung như một dẫn chứng.

Việt Nam mời Samsung vào nhưng công nghiệp phụ trợ của Việt Nam quá kém nên không thể đáp ứng nhu cầu của Samsung. Nếu công nghiệp phụ trợ của Việt Nam phát triển tốt, sự có mặt của Samsung sẽ giúp tạo thêm nhiều việc làm, chất lượng của nguồn nhân lực sẽ được nâng lên cao hơn, nhờ đó, giá trị gia tăng cao hơn, thu được hiều thuế hơn, doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ trưởng thành hơn. (G.Đ)

No comments:

Post a Comment