ĐĂNG BỞI  - 
Nhận giấy báo con được đi du học Hàn Quốc, chưa kịp mừng thì phụ huynh đã phải đóng gần 7.000 USD. Trớ trêu hơn, con em họ còn có nguy cơ bị đuổi về nước vì không biết học trường nào. Trường xứ Hàn không có ngành học tương đương...
Chuyện xảy ra ở trường đại học Nguyễn Tất Thành. Đơn tố cáo đã được các phụ huynh gửi đến bộ Giáo dục đào tạo..
Mập mờ chuyện đóng tiền
Ngày 31.3, bà Bùi Thị Phương Mai, nhà ở quận 3, TP.HCM, phụ huynh của sinh viên Nguyễn Hoàng Giang cho biết thông tin trên.
Theo đó, con trai bà theo học tại Trường đại học Nguyễn Tất Thành (Q.4) từ năm 2009. Ngày 19.10.2012 Giang nhận được giấy báo từ trường đã trúng tuyển du học tại đại học Gyongnam, Hàn Quốc.
Chương trình du học có tên “Kết nghĩa và trao đổi sinh viên”. Địa chỉ làm thủ tục nhập học là Viện nghiên cứu Việt – Hàn thuộc Đại học Nguyễn Tất Thành.
Trong đợt này còn có 26 sinh viên cùng "trúng tuyển" với Giang. Sau đó gia đình đã phải đóng gần 7.000 USD với đủ loại chi phí. Biên lai thu tiền chỉ có tên người thu - nộp tiền mà không có lý do đóng tiền, người nộp tiền cũng không nhận được thông báo chính thức và cũng không có văn bản ủy quyền của Trường đại học Gyongnam, Hàn Quốc.
Trường cũng không đưa ra bất cứ thông tin gì về việc giảm 50 % học phí cho sinh viên như văn bản mà hiệu trưởng gửi đến phụ huynh.
Kì lạ hơn là trường đã đưa sinh viên học ở một trường mà không có ngành học như sinh viên đăng kí. Tuy vậy, nghĩ đến tương lai của con, bà Mai cũng đem tiền đến nộp cho trường.
Tháng 11.2012, Giang và 25 sinh viên sang Hàn Quốc nhập học. Các bạn phải ở trong một kí túc xá không có giường, tủ...như thông báo ban đầu từ nhà trường. 
Nữ được chia 10 người ở chung một phòng. Nam thì chia ra phòng 4 và phòng 5 người. 
Qua Hàn Quốc, các sinh viên này phải tiếp tục đóng thêm các khoản tiền không có trong bảng chi phí ban đầu trường đưa ra.
Không những thế, từ tháng 12 các sinh viên phải nghỉ đông tới hết tháng 2 mới được tiếp tục đi học. Ngôi trường này thực chất chỉ là trường dạy ngôn ngữ. Trường còn bắt các bạn đóng tiền bảo hiểm y tế trong 6 tháng nhưng lại không được cấp thẻ để khám bệnh.
Đem sinh viên bỏ “chợ”
Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, bà Bùi Thị Phương Mai cho biết bà rất bức xúc trước cách cư xử của Trường đại học Nguyễn Tất Thành. Bà Mai đã mất gần 7.000 USD để con có thể đi du học nhưng rốt cuộc lại mang lo lắng.
“Tương lai của con tôi và các sinh viên khác chưa biết về đâu. Nếu tiếp tục học tập ở Hàn Quốc thì không biết phải tiếp tục đóng bao nhiêu tiền nữa. Thực ra cũng không biết nếu học nữa thì bằng cấp có giá trị gì không ?
Nếu cho con về nước thì tôi phải mất trắng số tiền lớn như thế. Về nước rồi, liệu Giang có thể tiếp tục theo học khóa học đang dang dở tại Trường đại học Nguyễn Tất Thành? Cho con đi du học rồi thêm lo vì giống như đem con bỏ bơ vơ xứ người”, bà Mai đặt ra hàng loạt câu hỏi.
Sự việc trên đã được phụ huynh kiến nghị lên lãnh đạo Trường đại học Nguyễn Tất Thành nhưng không nhận được câu giải thích thỏa đáng từ trường. Bà Mai và các phụ huynh khác đã làm đơn tố cáo lên Bộ giáo dục và Đào tạo.
Sáng mai, ngày 1.4, dự kiến Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM sẽ có buổi làm việc với bà Mai về những đơn thư của bà Mai.
Trong diễn biến khác, trao đổi với phóng viên, một cán bộ Trường đại học Nguyễn Tất Thành cho biết "chưa nắm thông tin" về vụ việc trên.
Phan Diệu
Ảnh:Thông báo của đại học Nguyễn Tất Thành gửi các sinh viên.