Sunday, February 9, 2014

Trung Quốc tung tiền mua quốc tịch ngoại..bất động sản!

DVO- 09/02/2014    -Trung Quốc đang dẫn đầu về số lượng các công dân nước ngoài nhập quốc tịch Australia và các nước Âu Mỹ bằng việc bỏ tiền đầu tư.

Tờ báo Trung Quốc “Tin tức tham khảo” số ra ngày 7/2/2014 vừa đăng tải thông tin này. Theo đó “Báo cáo về tài sản tư nhân Trung Quốc năm 2013” cho biết, qua điều tra đối với 3.300 người có tài sản mức 10 triệu tệ trở lên thì có 2/3 đang tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài để được định cư dưới hình thức di dân, 1/3 đã có tài sản ở nước ngoài.

Số liệu chính thức do chính phủ Mỹ công bố cho thấy, năm 2013 có 6.895 người Trung Quốc được cấp thẻ định cư, bỏ xa số lượng người Hàn Quốc đứng thứ hai (364 người). Số người Trung Quốc xin định cư Mỹ năm 2013 tăng 5% so với năm 2012, là năm có mức tăng thấp nhất trong vài năm qua. Năm 2012 mức tăng là 58%, còn năm 2011 chiếm kỷ lục với mức tăng 94% so với năm 2010.

Mỹ mở rộng cửa đón nhà giàu Trung Quốc
Mỹ mở rộng cửa đón nhà giàu Trung Quốc
Tại Canada, mặc dù chính phủ nước này đã chấm dứt chính sách cho người nước ngoài được định cư thông qua đầu tư, nhưng xứ Quebec vẫn cho phép, khiến hàng vạn triệu phú người Trung Quốc xếp hàng dài để được trở thành công dân Quebec thông qua việc bỏ tiền đầu tư vào xứ này.

Số liệu do chính quyền Quebec công bố cho thấy, năm 2012 có 2.123 người Hồng Kông được phê chuẩn nhập cư Quebec, phần lớn số này là công dân Trung Quốc Đại lục, số công dân Hồng Kông thực sự chỉ chiếm 1%. Con số này cao hơn tổng số công dân các nước khác được nhập cư trong năm.
Quan hệ Trung Quốc – Bồ Đào Nha trong lịch sử vốn đã gắn bó bởi xứ Ma Cao, nhưng quan hệ Trung – Bồ chưa khi nào mật thiết như hiện nay bởi từ tháng 10/2012, chính phủ Bồ Đào Nha đã ban hành quy định “nhập cư Vàng”. Theo đó, bất cứ công dân nước ngoài nào chỉ cần đầu tư 1 triệu euro hoặc tạo việc làm cho 10 người Bồ, hoặc mua khoản bất động sản trị giá 500 ngàn euro trở lên là được cấp quyền định cư lâu dài.
Australia đang là điểm nhắm tới của các nhà giàu Trung Quốc bởi một điều kiện chính phủ Australia cho phép người nước ngoài nhanh chóng định cư là đem tới đây ít nhất 2,75 triệu Bảng (khoảng 28 triệu Nhân dân tệ).
Những ai bỏ ra khoản tiền trên để mua trái phiếu chính phủ 4 năm hoặc mở công ty sẽ được cấp quyền định cư lâu dài. Món mồi câu này đã lập tức có tác dụng.

Số liệu do chính phủ Australia công bố cho thấy, sau khi chủ trương này được công bố năm 2012 đã thu hút số lượng rất lớn nhà giàu ngoại quốc tìm đến Australia, trong đó hơn 90% là người Trung Quốc. Bằng số tiền lớn, họ đã vượt qua được các trở ngại rất khó khăn là trình độ Anh ngữ và giới hạn về độ tuổi. Cho đến nay, sau hơn 1 năm đã có 65 người Trung Quốc đầu tư 2,75 triệu Bảng Anh để được trở thành công dân Australia.
Theo một công trình nghiên cứu công bố năm ngoái, nguyên nhân khiến các nhà giàu Trung Quốc ra nước ngoài sinh sống: Thứ nhất do không khí và môi trường sinh thái ở Trung Quốc hiện đã ô nhiễm đến mức báo động; thứ hai là mong muốn con cái được hưởng nền giáo dục tốt hơn so với trong nước.
Nhà đầu tư Trung Quốc vươn tới bất động sản ngoại
Không chỉ vung tiền mua quốc tịch ngoại, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng tận dụng cơ hội sở hữu bất động sản khi thấy món “hời”.
Cùng với các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, một số nhà đầu tư Trung Quốc đang đổ tiền đầu tư bất động sản tại khu vực miền Trung, Việt Nam.
Báo cáo mới nhất của Công ty dịch vụ bất động sản CBRE cho biết, các nhà đầu tư Hong Kong, Trung Quốc đang ngấp nghé nhiều dự án nghỉ dưỡng kèm theo loại hình kinh doanh giải trí ở Đà Nẵng.
Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam cũng cho biết: "Năm 2014 chúng tôi nhận thấy tiềm năng khá lớn từ các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc... Tuy nhiên, chính là nhà đầu tư đến từ Trung Quốc mới có thể tâm điểm của mọi chú ý. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều các yêu cầu mua lại các dự án bất động sản từ Trung Quốc", ông Troy Griffiths nói.

Bất chấp thị trường địa ốc còn đầy khó khăn, các tập đoàn quốc tế vẫn theo nhau rót vốn vào dự án căn hộ, mua lại tòa nhà, phát triển các khu đô thị tại Việt Nam.
Những năm gần đây, các doanh nghiệp và đại gia ở Trung Quốc đầu tư nhiều cho bất động sản, đặc biệt đầu tư cho các dự án lớn ở nước ngoài.

Greenland Holdings Group, một trong số các tập đoàn bất động sản lớn của Trung Quốc, vừa thông báo sẽ đầu tư 1,2 tỷ bảng (gần 2 tỷ USD) vào hai dự án bất động sản tại London, Vương quốc Anh.
Các dự án bất động sản xa xỉ ở nhiều nước đã được giới đầu tư Trung Quốc để mắt
Các dự án bất động sản xa xỉ ở nhiều nước đã được giới đầu tư Trung Quốc để mắt
Theo đó, dự án bất động sản đầu tiên của Greenland nhắm vào đối tượng phát triển khu nhà ở tại phía Tây London, trong khi dự án còn lại tập trung vào khu vực cầu tàu tại Canary.

Greenland đã mua Ram Brewery tại Wandsworth, Tây London, với số tiền 600 triệu bảng. Khu vực nhà máy ủ bia cũ này có diện tích 7,75 mẫu Anh và được dự kiến sẽ xây dựng hơn 660 ngôi nhà mới; trong đó có 36 tòa tháp gồm có 166 căn hộ và 9.500m2 dành cho khu thương mại với các cửa hàng mới, quán bar và nhà hàng, thay thế cho các tòa nhà cũ được xây trước đây.

Vào năm 2011 người giàu Trung Quốc từng săn lùng mua bất động sản ở phía Tây Vancouver, khiến giá nhà đất tại đây leo thang hơn gấp đôi so với 3 năm trước đó.
Khi đó Canada đã cấp thị thực nhập cảnh cho 1.600 các nhà đầu tư Trung Quốc muốn đến British Columbia.
Nhà kinh doanh bất động sản Clarence Debelle tại Vancouver cho biết ngày càng có nhiều khách hàng Trung Quốc đến giao dịch tại công ty ông và chỉ trong vòng 5 tháng đã tăng vọt từ 2 lên đến 40 người.

Phương Nguyên

No comments:

Post a Comment