Sunday, February 9, 2014

Hàng không mẫu hạm George Washington không nghỉ hưu !

WASHINGTON (WSJ) - Ngũ Giác Ðài nay sẽ không cho nghỉ hưu một hàng không mẫu hạm nguyên tử của mình, sau khi Tòa Bạch Ốc cho hay sẽ yêu cầu quốc hội gia tăng ngân sách quốc phòng.
Ngũ Giác Ðài trước đó dự trù sẽ cho chiếc USS George Washington ngưng hoạt động, giảm số hàng không mẫu hạm của hải quân Mỹ xuống còn 10 chiếc, do các cắt giảm ngân sách quốc phòng. Ðiều này gặp phản ứng mạnh mẽ của các nhà lập pháp ở cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, đòi hỏi Bộ Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel phải xét lại để bảo vệ điều mà học coi là một biểu tượng sức mạnh quan trọng của Mỹ.


Trên boong hàng không mẫu hạm USS George Washington. (Hình: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Trong thời gian gần đây, các giới chức Tòa Bạch Ốc đã thông báo với Bộ Quốc Phòng rằng sẽ cấp thêm ngân khoản để Hải Quân Mỹ duy trì hoạt động của chiếc George Washington, vốn được hạ thủy từ năm 1992.

Tuy ngân sách quốc phòng do Quốc Hội quyết định, các yêu cầu được cấp thêm ngân khoản quốc phòng từ Tòa Bạch Ốc thường được dễ dàng thông qua.

Trong thời Tổng Thống Ronald Reagan, Hải Quân Mỹ có 15 hàng không mẫu hạm. Con số này giảm xuống 14 năm 1992 và còn 12 chiếc từ năm 1994 đến 2007. Sang đến năm 2007, con số này giảm xuống còn 11 với việc cho nghỉ hưu chiếc USS John F. Kennedy.

Bryan Clark, một phân tích gia quốc phòng tại Viện Nghiên Cứu Chiến Lược và Ngân Sách, cho hay việc duy trì các hàng không mẫu hạm hiện có sẽ dễ dàng hơn nếu Bộ Quốc Phòng Mỹ tiến hành chậm hơn việc đóng các hàng không mẫu hạm mới loại Ford, được cho biết là giảm được số thủy thủ đoàn và phóng máy bay nhanh hơn nhưng đang gặp nhiều trở ngại vì ứng dụng các kỹ thuật quá mới. 

No comments:

Post a Comment