Sunday, February 9, 2014

Nga bắt tay Nhật..bác đề xuất hợp sức của TQ

DVO- 09/02/2014       -Gần đây, mối quan hệ Nga-Nhật dường như đang có chiều hướng tốt đẹp lên, chiều hướng ấy được thấy rõ trong cuộc gặp gỡ của hai nguyên thủ tại Thế vận hội mùa Đông 2014 tổ chức tại thành phố Sochi (Liên bang Nga). Đối với mối quan hệ Nga-Trung, Nga đã bác bỏ lời đề xuất hợp sức chống Nhật của Trung Quốc.

Ngày 08/02, trong khuôn khổ chuyến thăm Nga, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ hy vọng quan hệ tốt đẹp giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ giúp 2 nước giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ.
Theo Reuters, Thủ tướng Nhật Bản đang có mặt tại thành phố Sochi của Nga tham dự Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 2014 và đã có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 5 với Tổng thống Putin kể từ khi trở lại nắm quyền hơn 1 năm trước đây.

Trả lời phỏng vấn báo chí Nga Thủ tướng Nhật Bản Abe nói: “Tôi hy vọng sẽ thúc đẩy mối quan hệ tin tưởng lâu nay với Tổng thống Nga Putin, đồng thời tiến tới giải quyết những vấn đề lớn trong quan hệ song phương.
Để đưa quan hệ tới hợp tác toàn diện, Nhật Bản và Nga phải giải quyết được những vấn đề khó khăn và ký kết một hiệp ước hòa bình”.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh, ông mong muốn năm 2014 sẽ là năm tăng cường quan hệ giữa Nhật Bản và Nga. Theo đó, sẽ tăng tốc các cuộc đàm phán về tranh chấp tại khu vực Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, còn Nga gọi là Nam Kuril.

Cũng tại Thế vận hội lần này, Tổng thống Putin đã có cuộc gặp mặt với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và trao đổi về quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tổng thống Nga Putin gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 8/2
Tổng thống Nga Putin gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 8/2
Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin khẳng định: “Nga và Nhật đang cùng hợp tác rất có hiệu quả trong một loạt cơ quan quốc tế.

Nhiều cơ chế mới trong quan hệ hai nước đã được thiết lập, trong đó sự hợp tác ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng đang diễn ra, góp phần quan trọng tăng thêm sự tin tưởng trong quan hệ hai nước".
Tổng thống Putin và Thủ tướng Shinzo Abe đã thống nhất sẽ tiến hành cuộc gặp song phương tiếp theo bên lề Hội nghị Thượng đỉnh “G-8” sẽ diễn ra tại Sochi vào ngày 4,5/6 tới. Dự kiến khoảng tháng 10, tháng 11 năm nay Tổng thống Putin sẽ sang thăm Nhật Bản.

Ngược lại với mối quan hệ đang dần trở nên tốt đẹp của Nga-Nhật, Bắc Kinh đề xuất sẽ hậu thuẫn Moscow trong tranh chấp lãnh thổ với Tokyo; đổi lại, Moscow phải ủng hộ Bắc Kinh trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư,  tờ Mainichi Shimbun (Nhật Bản) đăng tải ngày 6/2.

Được biết, đề xuất này đã liên tục được Trung Quốc đưa ra kể từ năm 2010, nhưng luôn bị phía Nga bác bỏ, Mainichi Shimbun dẫn nguồn tin ngoại giao trong chính phủ Nga và Nhật tiết lộ.

Thông tin nói trên được tờ báo Nhật đăng tải ngay trước thời điểm ông Abe dự định tham gia buổi lễ khai mạc sự kiện Olympic mùa đông tại thành phố Sochi và có một cuộc họp với ông Putin sau đó.

Mai Thùy

No comments:

Post a Comment