Sunday, February 9, 2014

Hành xác vào Nam


Chủ Nhật, 09/02/2014 17:44

Nhiều hành khách đành phải chấp nhận cảnh ngồi chen lấn, nằm vạ vật giữa lối đi để kịp vào Nam. Trong khi nhiều hành khách vẫn không thể đón xe dọc đường để đi



Hành khách vật vã trên xe khách 43 S-2997
Hành khách vật vã trên xe khách 43 S-2997
Ngày 9-2, tức mùng 10 tháng giêng âm lịch, đông đảo người dân tại các tỉnh miền Trung vẫn tiếp tục đón xe vào Nam để trở lại làm việc. Tại dọc tuyến đường Quốc lộ 1A đi qua tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế… có rất đông người dân đứng đón xe.
Người dân mòn mỏi đón xe ở xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị).
Người dân mòn mỏi đón xe ở xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị).
Nhiều nhà xe do quá đầy khách nên từ chối chở đã khiến không ít người dân tỏ ra mệt mỏi và ngán ngẫm. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động tại xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), từ sáng sớm đã có hơn 100 người dân, chủ yếu là công nhân làm việc tại TPHCM đứng đón xe. Tuy nhiên đến hơn 12 giờ cùng ngày vẫn còn rất nhiều người vẫn chưa thể đón được. Trời nắng gắt, nhiều người tỏ ra mệt mỏi nên đành quay trở về. “Nhiều nhà xe từ chối chở, một số đưa ra giá vé 1,5 triệu đồng và phải ngồi ghép ghế” – chị Nguyễn Thị Nga, trú xã Hải Chánh, cho biết.
Có mặt trên đường Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Huế vào trưa ngày 9-2, chỉ trong một giờ đồng hồ, tổ tuần tra kiểm soát số 1, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phát hiện và lập biên bản xử phạt nhiều xe khách vi phạm lỗi chở quá số người quy định.
Trong đó, xe khách giường nằm 38B-006.81 do Đậu Đức Yến (29 tuổi, ngụ Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển chạy tuyến Hà Tĩnh - TPHCM chở đến 61 người, vượt 19 người so với quy định. Những hành khách dư thừa đành phải nằm ngồi la liệt giữa hành lang đi lại trên sàn xe với giá vé như những người khác. Những hành khách trên xe này tỏ ra mệt mỏi bởi cảnh không có giường nằm. Chị P.T.T.H. một hành khách đi trên xe này, cho biết chị đón xe này tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), do xe đã kín chỗ nên nhà xe phát cho chị một chiếc gối kèm theo chăn mền để nằm giữa lối đi. “Hôm nay nhiều người đón xe quá, trong khi tôi gấp việc ở TPHCM nên đành chấp nhận lên xe này” – chị H. cho biết.

Hành khách nằm chen chúc giữa lối đi trên xe khách 38B-006.81
Hành khách nằm chen chúc giữa lối đi trên xe khách 38B-006.81
Kiểm tra xe khách 16 chỗ 43S-2997 chạy tuyến Quảng Trị - Đà Nẵng do Phan Công Đạo (37 tuổi, trú tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) lực lượng CSGT tại đây cũng phát hiện và lập biên bản xử phạt vì chở vượt đến 8 người. Mặc dù tuyến chạy rất ngắn, chỉ gần 200 km, nhưng chiếc xe khách này vẫn trong cảnh nhồi nhét đến 24 người, vượt 8 người so với quy định.
Trên chiếc xe này hầu như không còn một chỗ trống cho người đi lại, những khoảng hở đã được nhà xe kê thêm ghế cho khách, một ghế phải ngồi 2-3 người. Một cảnh tượng hết sức nóng nực, bức bối nhưng các hành khách đành chấp nhận.
Một số xe khách mặc dù đã bị các chốt CSGT tại các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị ra quyết định xử phạt vi phạm chở quá số người, nhưng trên hành trình vào Nam vẫn đón thêm khách.
Điển hình là xe khách giường nằm 18B-00844 do Lại Hồng Khang (trú tại Nam Định) bị lực lượng CSGT tỉnh Nghệ An xử phạt vào sáng 9-2 vì chở quá 5 người, nhưng  vẫn đón thêm khách sau khi rời trạm.
Lúc 15 giờ cùng ngày, tổ tuần tra này cũng phát hiện xe khách 47v2-2441, do Phạm Ngọc Thái (44 tuổi, trú tại Đăk Lăk) điều khiển tuyến Quảng Trị đi Đăk Lăk đã chở vượt 8 người so với quy định.
Vào sáng cũng ngày, tại chốt tuần tra kiểm soát này cũng đã phát hiện 7 trường hợp xe khách chở quá số người quy định. Trước đó, vào tối 8-2, tại KM 10 Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Huế, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã xử phạt 13,5 triệu đồng đối với xe khách giường nằm 37B-00356 do Hoàng Văn Lương (29 tuổi, ngụ Đô Lương, Nghệ An) chạy tuyến Nghệ An – TPHCM vì chở vượt 16 người so với quy định. Thượng tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội phó Đội Tuần tra số 1 Phòng CSGT Thừa Thiên – Huế, cho biết đã tiến hành sang xe đối với 16 người này để họ tiếp tục hành trình vào TPHCM.
Còn tại Quảng Bình, từ 6 giờ đến 17 giờ ngày 9-2, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã lập biên bản 178 trường hợp vi phạm hành chính về TTATGT, dự kiến phạt tiền 274 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 31 trường hợp, tạm giữ 5 phương tiện. Trong đó có 84 trường hợp xử phạt tại chỗ, thu vào kho bạc nhà nước khoảng 100 triệu đồng. Với các lỗi xe ô tô khách chở quá số người quy định 57 trường hợp, bắt buộc chuyển tải 146 hành khách; chạy quá tốc độ quy định 48 trường hợp; đi không đúng phần đường quy định 21 trường hợp; không có hợp đồng vận chuyển, không có xác nhận 2 đầu bến 16 trường hợp; các lỗi khác 36 trường hợp.

Trung tá Bùi Quang Thanh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết từ ngày 7-2, đơn vị này đã chủ động phối hợp với Cục CSGT đường bộ - đường sắt, Công an huyện Lệ Thủy, Công an xã Hưng Thủy, Sở GTVT, Kho bạc nhà nước tỉnh huy động lực lượng, trang thiết bị khoa học kỹ thuật tăng cường công tác tuần tra kiểm soát các trường hợp xe khách đi qua địa bàn tỉnh.
“Chúng tôi chú ý phát hiện thủ đoạn tinh vi của các lái xe xuống khách và tăng bo khách, trốn tránh sự kiểm tra khi đi qua trạm kiểm soát. Lực lượng chức năng đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tuần tra lưu động, hóa trang mật phục kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xuống khách” – trung tá Bùi Quang Thanh cho biết.
Ngày đầu xử phạt gần 50 trường hợp
Vào ngày 7-2, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã lập biên bản 182 trường hợp vi phạm, dự kiến phạt tiền khoảng 300 triệu đồng, trong đó nộp tiền phạt vào kho bạc tại chỗ 90 trường hợp thu 120 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 29 trường hợp, tạm giữ 9 phương tiện. Với các lỗi chủ yếu là chạy quá tốc độ quy định 55 trường hợp, đi không đúng phần đường 31 trường hợp, chở quá số người quy định 49 trường hợp, xe ô tô khách du lịch bán vé hành khách 14 trường hợp và các lỗi khác 38 trường hợp. Ngoài ra lực lượng chức năng đã buộc chuyển tải 158 khách.


No comments:

Post a Comment