Saturday, February 8, 2014

Tàu ngầm Trung Quốc tuần tra gần Mỹ

Bộ Quốc phòng Mỹ muốn quốc hội cấp thêm 4,5 tỉ USD cho dự án phòng thủ tên lửa trong 5 năm tới.


Đài RT (Nga) dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ cho biết tàu ngầm Trung Quốc trang bị tên lửa hạt nhân sắp được triển khai để tuần tra vùng biển phía Bắc Thái Bình Dương trong năm 2014, đặc biệt là sẽ tiến sát hai bang Hawaii, Alaska của Mỹ. Tuy nhiên, chưa rõ thời gian cụ thể của chuyến tuần tra.

Theo Viện Hải quân Mỹ (USNI), tàu ngầm hạt nhân lớp Tấn (Jin) của Trung Quốc có khả năng trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa với tầm bắn lên đến 14.000 km và có thể mang đầu đạn hạt nhân. Ông Jesse Karotkin, chuyên viên Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ, nhận định tàu ngầm lớp Tấn hoàn toàn đủ sức tấn công các bang Hawaii, Alaska và cả những địa điểm khác từ vùng biển Đông Á.

Tình báo Hải quân Mỹ đánh giá tàu ngầm lớp Tấn 094 là một bước tiến công nghệ so với tàu lớp 092 trước đây. Với trọng lượng 11.000 tấn khi lặn hoàn toàn, tàu ngầm lớp Tấn 094 là bằng chứng về tham vọng cạnh tranh trên biển với các nước phương Tây của Trung Quốc. Nước này được cho là đang sở hữu hơn 60 tàu ngầm, 55 tàu đổ bộ vừa và lớn, khoảng 77 tàu nổi và gần 100 tàu nhỏ.

Ông Karotkin nhận định: “Ba tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Tấn đang được sử dụng không đủ để duy trì sự hiện diện liên tục trên biển trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu Hải quân Trung Quốc chế tạo thêm 5 tàu nữa như một số nguồn tin tiết lộ thì sự hiện diện như trên là hoàn toàn khả thi”.

Ngoài việc đưa tàu ngầm hạt nhân ra biển, quân đội Trung Quốc còn nỗ lực nâng cấp những lực lượng khác. Lầu Năm Góc gần đây cho biết Bắc Kinh đã thử nghiệm một phương tiện tên lửa siêu thanh mang đầu đạn hạt nhân có khả năng xuyên thủng bất cứ hệ thống đánh chặn nào. Hiện nay, Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu loại vũ khí tối tân như vậy.

Trước những bước tiến của Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ dự định yêu cầu quốc hội cấp thêm khoản ngân sách 4,5 tỉ USD để cải thiện năng lực phòng thủ tên lửa trong 5 năm tới. Theo hãng tin Reuters, gần 1 tỉ USD dự kiến được dùng cho một radar phòng thủ nội địa mới đặt tại bang Alaska. 560 triệu USD khác được chi cho việc phát triển loại tên lửa đánh chặn mới sau vài cuộc thử nghiệm thất bại. Phòng thủ tên lửa là một trong những chương trình tốn nhiều ngân sách nhất của Lầu Năm Góc. 

Ấn Độ - Israel đối phó tên lửa Trung Quốc

Trang tin Defense News (Mỹ) hôm 6-2 đưa tin Ấn Độ và Israel sẽ cùng xây dựng một hệ thống đánh chặn tên lửa nhằm đối phó tên lửa Trung Quốc, trong đó có cả loại mang đầu đạn hạt nhân. Theo một chuyên gia thuộc Tổ chức Phát triển và Nghiên cứu Phòng vệ Ấn Độ (DRDO), chương trình hợp tác nói trên vừa được Bộ Quốc phòng nước này thông qua và sẽ được hai bên ký kết trong vòng 6 tháng tới.

Tham gia chương trình có 2 tập đoàn quốc phòng Israel, gồm Rafael và Israel Aircraft Industries (IAI). Phía Ấn Độ có DRDO cùng 2 tập đoàn quốc phòng Bharat Dynamics Limited (BDL) và Bharat Electronics Limited (BEL). Hệ thống đánh chặn tên lửa mới sẽ kết hợp hệ thống phòng không Prithvi - sắp được Ấn Độ trình làng vào năm tới - và hệ thống radar di động do BEL và IAI cùng hợp tác phát triển.

No comments:

Post a Comment