Saturday, February 8, 2014

Mỹ cam kết bảo vệ Nhật trước Trung Quốc

08/02/2014 13:25 (GMT + 7)

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 7-2 cam kết sẽ bảo vệ Nhật Bản trước sự tấn công của Trung Quốc, trong đó bao gồm cả việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Trong cuộc gặp với Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida tại Washington, ngoại trưởng Kerry tái xác nhận Mỹ cam kết bảo vệ đồng minh của mình theo hiệp ước an ninh Mỹ- Nhật ký kết năm 1960. “Hiệp ước này bao gồm cả việc bảo vệ biển Hoa Đông” - AFP dẫn lời ông Kerry nói. 
Mối quan ngại xung đột ở khu vực này tăng cao từ tháng 11-2013, khi Trung Quốc tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông. Bắc Kinh khẳng định máy bay các nước phải xin phép họ khi muốn bay ngang qua không phận của khu vực này, trong đó có cả vùng trời trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
“Mỹ không thừa nhận cũng không chấp nhận tuyên bố lập ADIZ trên biển Hoa Đông của Trung Quốc và Mỹ cũng không có ý định thay đổi những hoạt động mà chúng tôi đang thực hiện trong khu vực” - ông Kerry nói.
Mỹ và các nước đồng minh cũng đang quan ngại Trung Quốc sẽ lập vùng ADIZ ở biển Đông nhưng Bắc Kinh đã bác bỏ những thông tin trên. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cùng ngày cho rằng một số quan chức Mỹ đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ đối với Trung Quốc về việc lập ADIZ trên biển Đông. Ông Hồng cho rằng những chỉ trích trên của Mỹ là "vô trách nhiệm" và cáo buộc ngược Nhật Bản mới là bên phải chịu trách nhiệm về việc đã tung tin đồn về vấn đề này.
Trước đó, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương - Danny Russel cảnh báo Bắc Kinh không được lập ADIZ ở biển Đông. Ông Russel nhấn mạnh rằng quan điểm của Washington là Bắc Kinh không nên cố đưa ADIZ vào thực thi ở biển Hoa Đông và nước này nên kiềm chế những hành động tương tự ở các vùng biển khác trong khu vực châu Á.
“Trung Quốc thiếu minh bạch trong tuyên bố của họ ở biển Đông, việc này đã gây ra sự mất ổn định trong khu vực cũng như hạn chế về triển vọng đạt được giải pháp cùng phát triển giữa các bên. Mỹ không thừa nhận cũng không chấp nhận ADIZ do Bắc Kinh tuyên bố” - ông Russel nói.
Mỹ cũng yêu cầu Bắc Kinh điều chỉnh những tuyên bố chủ quyền của mình ở biển Đông và chọn giải pháp hòa bình để giải quyết các vấn đề nóng ở châu Á.
MỸ LOAN

No comments:

Post a Comment