Saturday, February 8, 2014

Kinh hoàng làm xì dầu từ tóc, dầu ăn từ nước cống


Xã hội) - Tóc người được "lên men" thay những nguyên liệu kia vì nó cũng có axit amnin để làm xì dầu.


Dư luận Trung Quốc lại vừa phẫn nộ khi phát hiện một số cơ sở sản xuất xì dầu (nước tương) từ... tóc người thay vì làm bằng đỗ tương lên men như bình thường cùng với ngũ ốc, muối ăn và nước.
Tóc người được thu mua để làm xì dầu.
Việc sử dụng tóc người để làm xì dầu sẽ giúp những cơ sở "bẩn" này tiết kiệm và hạ thấp tối đa giá của sản phẩm. Tóc người được "lên men" thay vì những nguyên liệu kia vì nó cũng có axit amnin để làm xì dầu.
Ngày 23/1, người phụ nữ họ Trương sống tại thành phố Kim Hòa, tỉnh Chiết Giang đi làm tóc đã rất tò mò khi nghe phong thanh câu chuyện có người tới cửa tiệm thu mua tóc thừa để làm… xì dầu. Một người đàn ông tên Lưu cũng chia sẻ với phóng viên: "Tôi thấy người dân trong xóm truyền tai nhau rằng có thể làm xì dầu từ tóc người nhưng không biết thực hư thế nào."
Trước câu hỏi của phóng viên, đại diện Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Kim Hòa thì việc làm xì dầu bằng tóc người và lông thú đã có tại thành phố này nhiều năm và đã bị nghiêm cấm. Dù quản lý chặt chẽ nhưng không tránh khỏi việc vẫn còn những cơ sở làm "chui".
Tóc người đang được lên men làm xì dầu.
Loại xì dầu làm từ tóc này có màu đen đậm, nhiều bọt, loãng và không có độ bóng, trong như xì dầu sạch vì được trộn phẩm màu. Với lượng vi khuẩn lớn có trong tóc cũng như quy trình sản xuất, loại xì dầu này có thể gây hại lớn cho sức khỏe con người.
Xì dầu làm từ tóc đậm hơn, không có độ bóng như bình thường.
Trước đó, Trung Quốc cũng gây choáng khi nhiều cơ sở sản xuất dầu ăn ở nước này lấy từ nước thải ở cống rãnh. Đầu tiên, sẽ có người đến các container rác thải, thúng rác, máng nước hay cống rãnh để múc và thu nhặt chất thải lỏng, rắn về để tận dụng nguồn mỡ đổ đi trong sinh hoạt có sẵn ở các loại chất trên.
Hãi hùng nồi nấu dầu ăn từ rác thải, nước cống rãnh.
Sau đó, trong những cơ sở sản xuất tồi tàn và thủ công, những nguyên liệu sẽ được đổ vào những dụng cụ chế biến cáu bẩn, mất vệ sinh. Toàn bộ rác thải sẽ được nấu trong những bể xi măng. Tiếp theo, người ta dùng vợt để vớt và loại bỏ những rác thải rắn không thể dùng được như túi nylon, xương và xác động vật chết…
Cuối cùng, dầu sau khi được nấu lại, dù vẫn có màu sẫm kỳ lạ vẫn sẽ được cho vào những thùng lớn, chờ ngày chuyển đi. Điểm đến của những chiếc thùng này rất có thể là các cơ sở kinh doanh thực phẩm.
Hậu quả để lại cho sức khỏe con người từ những loại xì dầu, dầu ăn này sẽ là rất lớn.


Tiệp Tú (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment