Saturday, February 8, 2014

Quảng Ngãi: Một sản phụ tử vong sau khi sinh mổ

(Tinmoi.vn) Giám đốc Sở y tế Quảng Ngãi lý giải ban đầu về nguyên nhân gây tử vong của sản phụ Phan Thị Phương Trang là do choáng mất máu cấp, không hồi phục, nghĩ nhiều đến đờ tử cung, trên nền sản phụ mổ lấy thai con so, ối vỡ non.

 Sản phụ Phan Thị Phương Trang, 31 tuổi, nhập Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) lúc 5h30 phút ngày 6/2/2014 (tức mùng 7 tết) trong tình trạng chuyển dạ, vỡ ối non, thai con so, 40 tuần.
Ngay sau khi nhập viện, kíp trực khoa sản do bác sỹ Nguyễn Văn Thanh, Trưởng khoa sản- Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm tiến hành các xét nghiệm cho chị Trang. Kết quả các xét nghiệm đều bình thường, sản phụ Trang được chẩn đoán là chuyển dạ, ối vỡ non cần theo dõi các dấu hiệu chuyển dạ.
Đến 7 giờ cùng ngày, kíp trực bàn giao lại cho tua trực của bác sỹ Huỳnh Thị Tồn theo dõi. Lúc 17 giờ, sản phụ Trang có dấu hiệu sốt cao, tử cung chậm mở, cơn go yếu nên được chỉ định mổ bắt con. Thời gian mổ từ 18h 30 đến 19h 15 phút ngày 6/2/2014.

Sau mổ,  sản phụ ổn định nhưng đến 22g 10 phút cùng ngày thì mệt, da tái nhợt, đau khắp bụng, mạch khó bắt và được chẩn đoán là choáng do mất máu sau mổ lấy thai. Chị Trang được các bác sỹ hồi sức, truyền dịch, tiêm thuốc co tử cung và truyền hồng cầu khối nhưng không cải thiện. Đến 1giờ 30 phút ngày 7/2, sản phụ Trang được chuyển viện lên Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Mặc dù được các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi hồi sức tích cực nhưng chị Trang đã tử vong lúc 5 giờ 30 phút ngày 7/2/2014.
Sáng nay (8-2), Hội đồng chuyên môn Sở y tế Quảng Ngãi đã làm việc với lãnh đạo và các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm, huyện Đức Phổ để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của sản phụ Trang. Trên cơ sở hồ sơ bệnh án và nhận định của các bác sỹ chuyên khoa từ Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở y tế Quảng Ngãi lý giải ban đầu về nguyên nhân gây tử vong của sản phụ Phan Thị Phương Trang là do choáng mất máu cấp không hồi phục nghĩ nhiều đến đờ tử cung, trên nền sản phụ mổ lấy thai con so, ối vỡ non.
Lãnh đạo Sở y tế đề nghị Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm cử lãnh đạo, cán bộ y tế đến viếng, chia sẻ nỗi đau với gia đình;  tiếp tục chăm sóc cho cháu bé con của sản phụ Trang; nhanh chóng thành lập hội đồng khoa học để kiểm thảo tử vong; họp, kiểm điểm, xử lý cán bộ nhân viên liên quan nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm.
Chiều nay (8/2), gia đình đã tổ chức lễ mai táng cho chị Trang./.
 Ngọc Nhi

No comments:

Post a Comment