Saturday, February 8, 2014

Nhà đầu tư rút khỏi dự án thép 5 tỉ đô la tại Việt Nam

Saturday, February 08, 2014 1:39:13 PM 

HÀ TĨNH (NV) - Thời gian chờ đợi kéo dài lại vướng tranh chấp đất với Ðài Loan, nhà đầu tư Ấn Ðộ Tata Steel cho hay, đã quyết định rút khỏi dự án xây dựng khu liên hợp thép tại Hà Tĩnh, Việt Nam. Dự án này trị giá 5 tỉ đô, theo kế hoạch sẽ hoàn tất vào năm 2018.
Báo mạng VNExpress dẫn phúc trình của Tata Steel cho biết, đây là dự án lớn nhất của họ ở ngoại quốc,tọa lạc tại khu công nghệ Vũng Áng, Hà Tĩnh. Theo biên bản ghi nhớ đã ký kết, Tata Steel góp 65% vốn, cùng với hai tổng công ty Việt Nam, thành lập khu liên hợp thép có năng suất lên tới 4.5 tấn thép mỗi năm. Phía Việt Nam gồm Tổng Công Ty Thép - Vinasteel giữ 30% cổ phần và Tổng Công Ty Công Nghiệp Xi Măng Việt Nam giữ 5% cổ phần. Liên doanh này, theo kế hoạch được phép khai thác 30% quặng sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh.


Bảng hiệu của Tata Steel, một trong những công ty lớn của tổ hợp Tata ở Ấn Ðộ. (Hình: VNExpress)

Biên bản ghi nhớ được ký kết tháng 5, 2007 và các bên đã ký kết thỏa thuận một năm sau. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án trên hầu như giậm chân tại chỗ vì xảy ra vụ tranh chấp đất đai với một công ty Ðài Loan. Riêng trong vụ này, Tata Steel đã phải cầu cứu chính phủ Ấn Ðộ đàm phán với phía Việt Nam nhưng không thành.

Theo VNExpress, sáng ngày 8 tháng 2, 2014, người đại diện khu kinh tế Vũng Áng xác nhận việc Tata Steel của Ấn Ðộ rút khỏi dự án thép 5 tỉ đô nói trên.

Một loạt nhà đầu tư ngoại quốc cũng đã lần lượt bỏ chạy khỏi Việt Nam trong vòng hai năm trở lại đây, như Nhật Bản trong dự án xây dựng nhà máy sản xuất xăng sinh học tại Bình Phước trị giá 80 triệu đô; như MGM của Hoa Kỳ trong dự án xây dựng casino Hồ Tràm, Strip trị giá 4.2 tỉ đô tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ðầu năm 2014, theo Việt Nam Net, việc Hyundai của Nam Hàn loan báo quyết định rút khỏi dự án chuyển giao công nghệ sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải ở Quảng Nam đã làm giới chức tỉnh này “chới với.”

Ðúng lúc đó, theo báo Nhịp Cầu Ðầu Tư, một nhà lãnh đạo Toyota Việt Nam lại lên tiếng dọa, có thể rút khỏi ngành kỹ nghệ lắp ráp xe hơi tại Việt Nam trong một thời gian không xa. Nhịp Cầu Ðầu Tư dẫn lời ông Kyohei Hosono, tổng giám đốc Dream Incubator Việt Nam của Toyota nói rằng, khi thuế xuất nhập cảng xe hơi nguyên chiếc vào Việt Nam bằng 0% vào năm 2018, coi như các công ty lắp ráp xe hơi ở Việt Nam “không còn đường làm ăn.” (P.L.)

No comments:

Post a Comment