Thursday, May 26, 2016

Việt-Trung 'tự giải quyết bất đồng'

Theo BBC-1 giờ trước 

Image copyrightJEX
Image captionNgười phát ngôn Hoa Xuân Oánh
Người phát ngôn Trung Quốc nói Hà Nội và Bắc Kinh có thể tự mình giải quyết các bất đồng thông qua đàm phán và hiệp thương.
Bà Hoa Xuân Oánh nói tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc "luôn duy trì quan điểm rằng các nước trực tiếp liên quan trong các tranh chấp về chủ quyền và lợi ích lãnh thổ và lãnh hải cần giải quyết bất đồng thông qua đàm phán và hiệp thương trên cơ sở sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế".
Bà Hoa đã nói như vậy khi được đề nghị bình luận về phát biểu hôm thứ Tư 25/5 của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.
Ông Phúc nói Việt Nam không có ý định tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực và mong muốn vấn đề được giải quyết một cách hòa bình.
Người phát ngôn Trung Quốc khẳng định: "Trung Quốc và Việt Nam đã có kinh nghiệm giải quyết thành công bất đồng thông qua thương lượng."
Bà Hoa nhắc tới vấn đề biên giới trên đất liền mà bà cho là "tồn tại nhiều năm trong quan hệ Trung-Việt".
"Hai bên đã giải quyết thành công vấn đề biên giới mà lịch sử để lại sau 30 năm đàm phán và hiệp thương. Hai bên đã ký và thực hiện ba văn kiện pháp lý, biến đường biên giới 1.450 cây số từ tiền tuyến trở thành cầu nối và đầu mối hữu nghị, hợp tác của người dân hai nước."
Bà Hoa Xuân Oánh cũng cho hay quan hệ giữa người dân và thương mại rất sôi động trong khi vực biên giới và hai bên mới đây đã có cuộc họp để xem xét tình hình thực hiện văn kiện về biên giới đất liền.

Hoan nghênh bỏ cấm vận

"Chúng tôi tin rằng với tư cách hàng xóm hữu hảo, Trung Quốc và Việt Nam chắc chắn có đủ hiểu biết và khả năng để dàn xếp bất đồng thông qua thương lượng vì lợi ích của người dân hai nước."
"Trung Quốc và Việt Nam đã hoàn tất phân định Vịnh Bắc Bộ. Tuy nhiên còn một số vấn đề cần giải quyết."
"Thế nhưng chúng tôi tin là nếu hai bên học hỏi từ kinh nghiệm thành công và quyết tâm, kiên trì và bền bỉ thì chúng ta chắc chắn sẽ giải quyết tốt tranh chấp."
Tuần trước, khi Tổng thống Hoa Kỳ thông báo gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, cử chỉ mà nhiều người cho là nhằm vào Trung Quốc, Bắc Kinh ngỏ ý hoan nghênh quyết định này.
Bà Hoa Xuân Oánh cũng nói khi đó rằng bà hy vọng việc Mỹ-Việt bình thường hóa quan hệ có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

No comments:

Post a Comment