Thursday, May 26, 2016

Biển Đông: Chính Bắc Kinh đang thúc đẩy "bộ tứ" chống TQ?

Hải Võ | 26/05/2016 19:47
Biển Đông: Chính Bắc Kinh đang thúc đẩy "bộ tứ" chống TQ?
Ảnh các tàu của Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc tham gia tập trận ở Tây Thái Bình Dương ngày 22-23/5. (Nguồn: 81.cn)

Càng gần thời điểm phán quyết vụ kiện biển Đông, chính phủ Trung Quốc càng đẩy chiến dịch "công kích" Mỹ, Philippines lên cao trào.

Thời báo Hoàn Cầu dọa tuần tra... biển Caribbean
Ngày 24/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng chỉ trích Mỹ tại Hội nghị ngoại trưởng Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO). Bắc Kinh cũng thông báo tuyên bố chung của hội nghị trên "ủng hộ lập trường của Trung Quốc về biển Đông".
Cùng ngày, Bộ ngoại giao Trung Quốc thông báo nội dung cuộc gặp giữa Thứ trưởng ngoại giao nước này, ông Lưu Chấn Dân với giới truyền thông Mỹ.
Trả lời câu hỏi của tạp chí Newsweek về việc "Trung Quốc có 'lằn ranh đỏ' ở biển Đông hay không", ông Lưu tuyên bố giới hạn của Bắc Kinh là Mỹ không được chọn bên ở biển Đông.
"Nghĩa là các anh [Mỹ] không được hỗ trợ đồng minh của mình để chống lại Trung Quốc," ông này nói.
Đề cập đến việc Philippines tích cực thúc đẩy tiến trình vụ kiện "đường chín đoạn" của Trung Quốc tại Tòa trọng tài thường trực (PCA) The Hague, Lưu Chấn Dân gay gắt gọi đây "hoàn toàn là thủ đoạn chính trị mà một bên muốn 'hạ nhục' bên còn lại".
Thứ trưởng Trung Quốc chỉ trích vụ kiện "sẽ trở thành án lệ xấu xí trong lịch sử luật pháp quốc tế", "các âm mưu đằng sau sẽ bại lộ theo thời gian".
Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu do báo đảng Trung Quốc Nhân dân Nhật báo chủ quản ngày 26/5 khơi lại việc Mỹ có kế hoạch bố trí 60% lực lượng trên biển của nước này tới châu Á-Thái Bình Dương trước năm 2030.
Tờ báo Trung Quốc tỏ ra bất mãn và đe dọa Mỹ về viễn cảnh "nếu Bắc Kinh cũng quyết định bố trí phần lớn lực lượng hải quân và không quân tới vùng biển Caribbean".
Hoàn Cầu cảnh cáo Washington khi giả thiết "tàu chiến Trung Quốc tiến vào vùng biển Caribbean tuần tra mỗi quý hai lần" và "kêu gọi các quốc gia vùng Caribbean đứng ra tranh giành lãnh thổ với Mỹ".
Biển Đông: Chính Bắc Kinh đang thúc đẩy bộ tứ chống TQ? - Ảnh 1.
Tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ tuần tra trên biển Đông hôm 20/5. (Ảnh: Huanqiu)
Trung Quốc "cứng đầu" về vụ kiện biển Đông sẽ thúc đẩy "bộ tứ" chống Bắc Kinh
Trang The Christian Science Monitor của Mỹ cho biết, biện pháp Mỹ áp dụng để bảo vệ lợi ích của nước này tại Đông Á trong vài chục năm qua là củng cố hàng loạt mối quan hệ song phương.
Tín hiệu thành công đáng kể nhất của chính sách này là đến nay các đồng minh của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương đã hợp tác trực tiếp với nhau.
Đầu tiên là "quan hệ tam giác". Kể từ năm 2015, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ đã triển khai các cuộc đối thoại cấp cao về mọi vấn đề trên biển.
Tiếp đó là "quan hệ thương mại song phương", như việc Ấn Độ cho Philippines thuê máy bay trinh sát.
Tuy nhiên, các diễn biến này chưa cho thấy hiệu quả bởi Bắc Kinh gần như không có dấu hiệu "nhượng bộ" Mỹ và đồng minh ở châu Á.
Theo The Christian Science Monitor, vài tuần sắp tới sẽ là "khoảng thời gian then chốt".
Nếu Trung Quốc giữ lập trường cứng rắn "không thừa nhận, không tham dự, không chấp hành" khi đối diện với phán quyết của PCA, nhiều khả năng tổ hợp "bộ tứ" (Mỹ, Nhật, Australia và Ấn Độ) đối đầu Bắc Kinh sẽ hình thành.
John Rennie Short, giáo sư Trường chính sách công, Đại học Maryland (Mỹ) nhận định, mâu thuẫn Mỹ-Trung vốn có thể được xử lý ổn thỏa bởi lợi ích kinh tế của hai nước trên toàn cầu tương đồng ở nhiều phương diện.
"Nhưng hiện nay điều đáng ngại nhất là các 'sự cố nhỏ' ở biển Đông bị mất kiểm soát và diễn biến thành xung đột, kéo theo sự tham gia của nhiều bên," ông Short cho biết.
Thời gian qua, Bộ ngoại giao Trung Quốc đã liên tục cho các Đại sứ của mình ra mặt để "cướp tiếng nói" trên trường quốc tế về tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.
Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh sau khi đăng tải bài viết "Ai tạo ra tình hình căng thẳng ở biển Đông?" đăng trên tờ Financial Times, đã tiếp tục tổ chức buổi diễn thuyết tại Sở nghiên cứu chiến lược quốc tế London với chủ đề "Trung Quốc là sức mạnh kiên định gìn giữ hòa bình và ổn định ở biển Đông".
Đại sứ Trung Quốc tại Maldives Vương Phúc Khang đăng bài viết "Sự thật về vụ kiện biển Đông" trên báo chí nước này.
Đại sứ Trung Quốc tại Romania Từ Phi Hồng gửi bài "Bạn có hiểu về biển Đông?" trên tờ Chân lý, một báo lớn của Romania.
Đại sứ Trung Quốc tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) Thường Hoa tung bài "Vụ kiện biển Đông của Philippines vi phạm pháp lý quốc tế", đăng trên tờ Khaleej Times.
Theo Thế giới trẻ

No comments:

Post a Comment