Thursday, May 26, 2016

Bắc Kinh: Trung Quốc và Việt Nam có thể ‘tự giải quyết bất đồng’

VIỆT NAM (NV) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc vừa tuyên bố Trung Quốc và Việt Nam có thể “tự giải quyết bất đồng” sau khi ông Obama, tổng thống Hoa Kỳ, kết thúc chuyến thăm Việt Nam từ 23 đến 25 Tháng Năm.

Đại biểu Quốc Hội Việt Nam chào đón ông Tập Cận Bình hôm 6 Tháng Mười Một, 2015. Sau khi khuyến khích Việt Nam trở thành “láng giềng tốt,” hứa giúp Việt Nam “xây dựng chủ nghĩa xã hội.” Nhưng khi sang Singapore, ông Bình khẳng định, Biển Đông là của Trung Quốc. (Hình: Tuổi Trẻ)

Tại một cuộc họp báo vừa được tổ chức tại Bắc Kinh, bà Hoa Xuân Oanh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, lập lại quan điểm “bất di, bất dịch” của Trung Quốc là tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông là chuyện riêng giữa Trung Quốc với từng quốc gia có bất đồng với Trung Quốc về vấn đề này. Những bất đồng đó sẽ được giải quyết thông qua “đàm đàm phán và hiệp thương trên cơ sở sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế.”
Phát ngôn viên đã đưa ra nhiều dẫn chứng nhằm chứng minh Trung Quốc và Việt Nam có thể “tự giải quyết bất đồng” về chủ quyền ở Biển Đông. Chẳng hạn như giải quyết những khác biệt về biên giới Trung-Việt trên đất liền.

Bà Hoa Xuân Oanh nhấn mạnh, biên giới Trung-Việt vốn là “vấn đề mà lịch sử để lại” nhưng cuối cùng, cả hai bên đã cùng ký ba văn kiện pháp lý, biến đoạn biên giới dài 1,450 cây số giữa hai bên “từ một phòng tuyến thành cầu nối và đầu mối giao thương, hợp tác giữa dân chúng hai quốc gia.”

Theo lời phát ngôn viên, Trung Quốc và Việt Nam vừa ngồi lại với nhau để soát xét việc thực hiện các văn kiện mà hai bên đã từng ký kết về biên giới Trung-Việt trên đất liền.

Bà Hoa Xuân Oanh khẳng định, với “tư cách hàng xóm,” có quan hệ lâu đời và tốt đẹp, chắc chắn cả Trung Quốc lẫn Việt Nam “có đủ hiểu biết và khả năng để dàn xếp bất đồng thông qua thương lượng song phương vì lợi ích của dân chúng hai nước.” Bà thừa nhận, tuy Trung Quốc và Việt Nam đã hoàn tất việc phân định Vịnh Bắc Bộ nhưng vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết và nếu hai bên cùng học hỏi kinh nghiệm cũng như đủ quyết tâm, kiên trì thì chắc chắn Trung Quốc và Việt Nam sẽ giải quyết tốt tranh chấp về chủ quyền.

Những tuyên bố, nhận định của bà Hoa Xuân Oanh khiến người ta nhớ đến ông Tập Cận Bình, tổng bí thư kiêm chủ tịch nhà nước Trung Quốc.

Hồi đầu Tháng Mười Một, 2015, ông Bình đến thăm Việt Nam. Trong chuyến thăm kéo dài hai ngày (5 và 6), ông Bình không đả động đến Biển Đông mà chỉ nhấn mạnh hai bên là “láng giềng” và cùng là Cộng Sản.

Viên tổng bí thư kiêm chủ tịch nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh hy vọng hai bên sẽ là “láng giềng tốt” của nhau. Cũng theo lời ông Bình thì “láng giềng” đôi khi có thể có va chạm và cần kiên trì, tuy nhiên đã “giải quyết được đại sự thì không khó để giải quyết tiểu sự!” Thậm chí ông Bình còn ví von “anh em xa” không bằng “láng giềng gần,” hứa hẹn sẽ “kiên định ủng hộ Việt Nam xây dựng chủ nghĩa xã hội.”

Sau khi rời Việt Nam, ông Tập Cận Bình đến Singapore, ở đó, ông tuyên bố, từ lâu, Biển Đông vốn đã là của Trung Quốc và đang có một số đảo của Trung Quốc ở Biển Đông bị các quốc gia khác “chiếm đóng.” Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ “tiếp tục tìm giải pháp cho các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông thông qua… thương lượng!” (G.Đ)

26-05-2016 4:00:31 PM 

No comments:

Post a Comment