Thursday, May 26, 2016

Tòa án ở Bình Thuận kết án tù 4 thuyền nhân bị Úc trả về

Tòa án thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận hôm nay (26 tháng 5) tuyên những bản án tù giam đối với 4 thuyền nhân bị Úc trả về.
Bốn người này gồm bà Trần Thị Lụa bị 30 tháng tù giam, bà Huỳnh Thị Kiều 27 tháng, ông Nguyễn Minh Quyết 24 tháng, và ông Nguyễn Đình Quý 24 tháng. Bốn người đã cùng đi trên một chuyến tàu chở 46 người gồm họ hàng và người thân của họ, đi từ cảng Phan Thiết đến Úc ngày 21 tháng 7 năm 2015. Họ bị hải quân Úc chặn lại trên biển và trao trả lại cho Việt Nam vào ngày 25 tháng 7 năm 2015.
Chính quyền Úc khi đó cho biết đã được nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam cam kết là sẽ không bắt giữ và truy tố những người vượt biển. Tuy nhiên, theo tổ chức Human Rights Watch, 3 người gồm bà Lụa, ông Quý và ông Quyết đã bị bắt giam suốt 24 ngày ở Phan Thiết ngay sau khi về tới phi trường Tân Sơn Nhất. Vụ xét xử họ sau đó được nói là do Đảng Ủy thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận ra lệnh tiến hành. Hai luật sư Võ An Đôn và Nguyễn Khả Thành tham gia bào chữa miễn phí cho 4 người. Hai luật sư cho rằng cáo trạng của viện kiểm sát quá nặng và đã đề nghị cho các bị cáo được hưởng án treo. Tuy nhiên hội đồng xét xử không chấp nhận đề nghị của các luật sư.
Đài Á Châu Tự Do hôm nay dẫn lời bà Huỳnh Thị Kiều cho biết, bà đang làm đơn kháng cáo. Bà Kiều cho biết, bà đã nêu hoàn cảnh gia đình khi bà và chồng là ông Nguyễn Đình Quý đều vào tù thì mấy đứa con nhỏ của họ không có ai nuôi. Nhưng phía nhà cầm quyền nói "đưa vào viện mồ côi hết, khi nào ra tù, mãn án thì đưa con về." Hôm Thứ Ba tuần này, tổ chức Human Rights Watch ra thông cáo báo chí kêu gọi Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với 4 người. Human Rights Watch cũng kêu gọi chính quyền Úc lên tiếng đòi Việt Nam thực hiện lời hứa không trả thù những thuyền nhân mà Úc trả về.
05/26/2016 - 07:29
Huy Lam / SBT

No comments:

Post a Comment