Thursday, May 26, 2016

Cay cú chuyến thăm của Obama, báo TQ vừa dọa, vừa kể công với VN

Ngọc Minh | 26/05/2016 07:25
Cay cú chuyến thăm của Obama, báo TQ vừa dọa, vừa kể công với VN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Obama trong cuộc họp báo chung tại Hà Nội. (Ảnh: AFP)

Tờ báo nhà nước Trung Quốc ChinaDaily đã ngang nhiên lên tiếng dằn mặt - với giọng điệu từ nhẹ tới nặng - mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ.

Báo Trung Quốc ChinaDaily cho rằng, "trái ngọt" trong chuyến thăm 3 ngày của Tổng thống Mỹ Obama tới Việt Nam là hợp đồng mua 100 máy bay - với tổng giá trị lên tới vài tỉ USD, giữa hãng hàng không Vietjet Air và tập đoàn Boeing, cùng việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương mà Mỹ áp đặt lên Việt Nam vài thập kỷ trước.
"Cả hai bên rõ ràng đều sẵn sàng gác những tàn tích còn sót lại của chiến tranh để hoàn thành quá trình bình thường hóa quan hệ hai nước bắt đầu từ nhiều năm trước".
Những nhận định dường như có vẻ khách quan trên thực tế lại là được ChinaDaily sử dụng để mở đầu cho những lời cảnh cáo, dằn mặt ngay sau đó.
"Dù hai nước (Việt Nam và Mỹ) có theo đuổi bất cứ lợi ích chung nào, thì cũng đừng bao giờ nên đem lợi ích của Trung Quốc ra để thỏa thuận, cũng như đe dọa tới an ninh khu vực".
Cùng chung thái độ cay cú của truyền thông Trung Quốc vài ngày nay, tờ báo Trung Quốc, thay vì trực tiếp đưa ra suy nghĩ của mình, lại tỏ vẻ khách quan khi dẫn nhận định của "một vài người" rằng, chuyến thăm 3 ngày của ông Obama "là động thái quan trọng trong chiến lược tái cân bằng của Mỹ nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Họ nói, Mỹ đang dùng Việt Nam làm đối trọng với sức mạnh ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực, đặc biệt là sau những căng thẳng ở Biển Đông".
"Điều này, nếu đúng, sẽ là một dấu hiệu xấu đối với hòa bình và ổn định khu vực, vì nó sẽ làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông và làm bùng lên nguy cơ biến khu vực này thành một mối lửa cho các xung đột", ChinaDaily cảnh cáo.
Khi phát biểu trước báo giới tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ đã khẳng định, việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam không liên quan tới Trung Quốc, mà là một phần cần thiết trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương, song ChinaDaily thì vẫn cáo buộc, quyết định này là "nhằm kiềm chế Trung Quốc".
Chưa hết, ChinaDaily quay sang "nói chuyện tình cảm" với Việt Nam. Tuy vậy, có thể thấy đây vẫn là "chiêu" mà tờ báo này sử dụng để nhắc nhở quốc gia láng giềng nên cân nhắc kỹ lưỡng thiệt hơn trong mối quan hệ với Trung Quốc và Mỹ.
Tờ này viết: "Những lợi ích mà Trung Quốc và Việt Nam đạt được từ mối quan hệ song phương đang ngày càng tăng, nhiều hơn rất nhiều so với vấn đề do những khác biệt gây ra. 
Trung Quốc từ lâu đã là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam (đối tác xếp ở vị trí thứ hai là Mỹ -PV), và các nhà lãnh đạo hai nước vẫn đang nỗ lực duy trì mối quan hệ "láng giềng tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt".
Trong khi Trung Quốc ngày càng ngang ngược ở Biển Đông, ChinaDaily vẫn ngang nhiên viết: "Dù có những bất đồng ở Biển Đông, song Trung Quốc và Việt Nam đã công khai cam kết giải quyết khác biệt một cách hợp lý thông qua hợp tác và đối thoại - một nguyên tắc mà nhờ đó, cả 2 bên đã hoàn tất đàm phán phân định Vịnh Bắc Bộ một cách suôn sẻ".
Trước đó, hãng tin nhà nước Trung Quốc cũng lớn tiếng nhắc rằng, "Việt Nam nên cẩn trọng hơn trong việc hợp tác với Hoa Kỳ".
Theo Trí Thức Trẻ

No comments:

Post a Comment