Thursday, May 26, 2016

Kêu gọi cùng tuyệt thực đợt hai với Trần Huỳnh Duy Thức

SÀI GÒN (NV) - Hội Cựu Từ Nhân Lương Tâm Việt Nam kêu gọi tiếp tục tuyệt thực đợt hai để bày tỏ sự đồng hành với tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố tuyệt thực đến chết trong tù.

“Cuộc tuyệt thực 24 giờ đợt 2, bắt đầu vào ngày 27 Tháng Năm 2016, đánh dấu anh Thức đã ba ngày không ăn trong lao tù, vì nỗi trăn trở nước nhà, vì quyền con người và hạnh phúc của tất cả chúng ta.” Lời kêu gọi phổ biến trên mạng xã hội của Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam kêu gọi như vậy và nói rằng, “Hãy tham gia tuyệt thực 24 giờ, một người hay cùng với nhiều người, nơi công cộng hay tại tư gia.”


Trần Huỳnh Duy Thức trong một lần gặp gia đình đến thăm. (Hình: RFA)

Kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức, 50 tuổi, tuyên bố tuyệt thực vô thời hạn cho đến khi chết bắt đầu từ ngày 24 Tháng Năm 2016 đúng 7 năm kể từ ngày ông bị bắt rồi sau đó vu cho ông tội “Âm mưu lật đổ...”
Ông Trần Huỳnh Duy Thức đã lợi dụng cơ hội gặp người thân ngày 14 Tháng Năm 2016 để thông báo quyết định tuyệt thực để đòi hỏi thay đổi chính trị tại Việt Nam. Hiện không ai biết bất cứ một thức tin tức gì về ông cũng như cuộc tuyệt thực của ông trong nhà tù CSVN. Cuộc tuyệt thực càng kéo dài, càng nguy hiểm cho tính mạng.

Khi ông bắt đầu tuyệt thực ngày 24 Tháng Năm 2016, đã có những lời kêu gọi tuyệt thực cùng với ông tại bất cứ nơi nào, tư gia hay nơi công cộng, chùa hay nhà thờ, trong cũng như ngoài nước Việt Nam. Trên facebook, nhiều người gồm cả LM Phan Văn Lợi hiện đang bị công an canh chừng ở Huế loan báo hưởng ứng tuyệt thực. Một số nơi ở nước ngoài gồm cả Quận Cam, California, cũng có nhiều người loan báo tuyệt thực.

Trong bản kêu gọi tuyệt thực đợt 2 nói trên, Hội Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam thông báo: “Chúng ta sẽ tổ chức đợt 3, đợt 4,... cho đến khi có tin cuối cùng của TNLT Trần Huỳnh Duy Thức.” Mỗi đợt tuyệt thực kéo dài 24 tiếng đồng hồ.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức vốn là một doanh nhân thành đạt, nhưng đã tham gia vận động dân chủ hóa Việt Nam qua một số bài viết phổ biến trên mạng Internet, đụng chạm đến nhà cầm quyền CSVN, đặc biệt là Nguyễn Tấn Dũng, lúc bấy giờ còn là thủ tướng.

Ông bị bắt ngày 24 Tháng Năm, 2009 và bị truy tố cùng một vụ với Luật Sư Lê Công Ðịnh, thạc sĩ tin học Nguyễn Tiến Trung và ông Lê Thăng Long vì bị cáo buộc tội “Âm mưu lật đổ chính quyền...” theo Ðiều 79, Bộ Luật Hình Sự. Ông bị kết án nặng nhất, tới 16 năm tù; ông Ðịnh bị kết án 5 năm tù, ông Trung 7 năm tù, và ông Long 3 năm rưỡi.

Các ông Lê Công Ðịnh, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long được thả trước hạn tù qua các áp lực từ ngoại quốc trong khi ông Trần Huỳnh Duy Thức vẫn còn trong tù.

Bản tin của ông Lê Công Ðịnh trên facebook ngày 16 Tháng Năm, 2016, kêu gọi “cùng nhau cầu nguyện cho anh Trần Huỳnh Duy Thức, một nhà tranh đấu lớn vì quyền con người của người Việt Nam và sự hùng cường của đất nước Việt Nam. Anh là một biểu tượng khổng lồ của phong trào tranh đấu vì nền dân chủ giữa ngục tù cộng sản trên quê hương chúng ta hiện nay.”

Dòng cuối của bài viết có câu: “Nếu anh Thức chết vì chúng ta, chắc chắn chúng ta sẽ không thể để cái chết của anh trở nên vô nghĩa. Nhà cầm quyền dứt khoát phải trả giá!” (TN/ÐB)

26-05-2016 4:33:00 PM 

No comments:

Post a Comment