Tuesday, May 17, 2016

Việt Nam và Nga tăng cường hợp tác khai thác dầu khí

Khánh Bình 
Theo RFI- 17-05-2016
media
 14:34 Lãnh đạo tập đoàn dầu khí Nga Gazprom Alexander Miller (P) và chủ tịch PetroVietnam tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác ở Mátxcơva, ngày 16/05/2016 Reuters 
Nhân chuyến công du Nga của thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, tập đoàn PetroVietnam và tập đoàn Gazprom vào hôm qua 16/05/2016 đã ký một số bản ghi nhớ nhằm mở rộng việc hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. Buổi ký kết diễn ra tại Mátxcơva dưới sự chứng kiến của thủ tướng Việt Nam và đồng nhiệm Nga Dmitri Medvedev.
Chủ tịch tập đoàn Gazprom Alexey Miller và chủ tịch tập đoàn PetroVietnam Nguyễn Quốc Khánh đã ký một số bản ghi nhớ về hợp tác trên các dự án dầu khí mới ngoài khơi.
Về các dự án dầu khí mới, hai tập đoàn sẽ xem xét các cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực thăm dò, khai thác, và phát triển, bao gồm cả các hoạt động liên doanh trong các dự án mới ở những lô dầu khí đã được cấp phép ở thềm lục địa Việt Nam cũng như các dự án ở các nước thứ ba.
Về dự án nhà máy điện dùng nhiên liệu khí đốt, hai bên dự kiến sẽ dùng khí đốt khai thác từ các dự án chung ngoài khơi và khí hóa lỏng tự nhiên (LNG) từ tập đoàn Gazprom.
Hiện nay, liên doanh Vietgazprom đang khai thác ở các lô 112 và 129-132 ở thềm lục địa Việt Nam.
Gazprom và PetroVietnam đã thực hiện chương trình hợp tác đào tạo từ năm 2012. Chương trình dự kiến kết thúc vào năm 2017 cũng đã được kéo dài thêm bằng một văn bản bổ sung.
Việt Nam đã gia tăng các hoạt động khai thác dầu khí, thu hút các nhà đầu tư lớn quốc tế (Mỹ, Nga, Pháp) trong lĩnh vực năng lượng để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Một lý do nữa là Việt Nam muốn một sự hiện diện quốc tế ở Biển Đông.
Trong những thập niên qua, Việt Nam nổi lên là một nước xuất khẩu dầu và khí tự nhiên quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Dự trữ khí tự nhiên của Việt Nam vào cuối năm 2015 là 24,7 ngàn tỷ m3. Lượng khí tự nhiên khai thác năm 2015 là 376 tỷ m3.

No comments:

Post a Comment