Tuesday, May 17, 2016

Sài Gòn: Cá chết trắng kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè

SÀI GÒN (NV) - Hàng tấn cá chết trắng, nổi lềnh bềnh như bông gòn trắng con kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, dòng kênh quan trọng của Sài Gòn, vào hôm 17 tháng 5 năm 2016.

Cá chết nổi lên đoạn kênh bắt đầu từ cầu Ðiện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, kéo dài đến khu vực cầu số 6, quận Phú Nhuận.

Các công nhân vệ sinh đang hốt xác cá. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)
Hầu hết các loại cá chết nổi trên mặt nước là cá lớn như: cá rô phi, cá chép, cá lóc... nằm ngửa bụng, trương sình trôi lềnh bềnh trên mặt nước, trắng xóa như bông gòn. Nhiều người dân ở khu vực bờ kênh cho biết, hiện tượng cá chết bắt đầu từ buổi tối ngày 16 tháng 5, sau cơn mưa lớn ở Sài Gòn vào chiều cùng ngày.

Càng về chiều tối ngày 17 tháng 5, cá chết ngày càng nhiều, dày đặc bờ kênh.Và dường như không có dấu hiệu ngưng lại. Nhiều nơi bốc mùi hôi thối do xác cá chết đã khá lâu. Rất đông người dân đứng dọc kênh xem, bàn tán tỏ vẻ tiếc nuối.

Anh Nguyễn Thành Trung, 43 tuổi, nhà ở mặt tiền đường Trường Sa, sát bên cầu số 6 cho biết: “Chiều qua khi tôi đi tập thể dục sau cơn mưa, thì thấy cá nổi lờ đờ lên mặt nước, miệng hớp không khí. Cứ nghĩ là lâu rồi trời mưa nên cá bơi lên mặt nước cho mát. Ai ngờ sáng ra thấy cá chết trắng kênh.”

Ghi nhận của chúng tôi vào trưa ngày 17 tháng 5 thì chính quyền đã cho 5 cano loại lớn, để vừa đi vớt xác cá chết và rải chất bột trắng mà theo anh Trần Văn Công, công nhân vớt cá cho biết: “Ðây là bột Zeolite, một loại có tính khử trùng cao, để tránh nguồn nước bị ô nhiễm và bốc mùi hôi thối.”


Tại cầu số 6 kênh Nhiêu Lộc rất nhiều cá chết nổi trương bụng trắng lên như bông gòn dưới con kênh. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Theo VnExpress, thì vào chiều ngày 17 tháng 5, ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Sài Gòn - cho biết, kết quả xét nghiệm cho thấy nước kênh Nhiêu Lộc bị ô nhiễm hữu cơ và khí độc sinh ra khi có cơn mưa đầu mùa đẩy rác thải, chất thải chảy xuống dòng kênh.

“Nguyên nhân cá chết là tương đồng với những năm trước. Tuy nhiên, lượng cá chết nhiều hơn do độ PH trong nước kênh cao và nhiệt độ cũng cao hơn,” ông Trung nói.

Ðây không phải lần đầu kênh Nhiêu Lộc xuất hiện tình trạng cá chết. Cũng khoảng thời gian này năm ngoái hàng nghìn con cá phơi bụng trắng mặt nước.

Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè từng được xem là dòng kênh ô nhiễm nhất Sài Gòn vì nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Cuối năm 2011, dòng kênh được nạo vét và làm sạch.

Theo số liệu khi khánh thành dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, thì dự án có tổng mức đầu tư là 8,600 tỷ đồng. Trong đó vốn ODA của Ngân Hàng Thế Giới là $293.94 triệu (tương đương 5,252 tỷ đồng). Tuy nhiên sau hơn 12 năm khánh thành dự án, kênh Nhiêu Lộc vẫn còn rất nhiều mùi hôi thối, dòng nước vẫn đen.

Như vậy kể từ thảm họa cá chết ở Hà Tĩnh, rồi lan sang các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Huế, Ðà Nẵng, và nay ở Sài Gòn hiện tượng cá chết cũng khiến người dân thêm hoang mang lo lắng. (V.H)

17-05-2016 5:28:23 PM 

No comments:

Post a Comment