Tuesday, May 17, 2016

Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục hành động ở Biển Đông

Thanh Phương 
Theo RFI- 17-05-2016 12:59 
media
 Tư lệnh Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, tướng Robert Neller (T) và tư lệnh Hải Quân Mỹ tại Lầu Năm Góc. Ảnh chụp ngày 09/11/2015. US Navy 
Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động ở vùng Biển Đông đang tranh chấp, kể cả các cuộc tuần tra bảo đảm tự do hàng hải vẫn thường xuyên bị Trung Quốc chỉ trích. Đó là tuyên bố của một sĩ quan cao cấp trong quân đội Mỹ, tướng Robert Neller, tư lệnh lực lượng Thủy Quân Lục Chiến ngày 16/05/2016, được tờ Navy Times trích dẫn.
Theo lời tướng Neller, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ luật pháp quốc tế và xây dựng sự tin cậy với các nước Châu Á-Thái Bình Dương.
Tuyên bố của tướng Neller được đưa ra sau khi hôm thứ sáu 13/05 vừa qua Lầu Năm Góc vừa công bố một báo cáo về việc Bắc Kinh gia tăng quân sự hóa các đảo nhân tạo mà họ xây dựng ở Biển Đông.
Cụ thể, báo cáo này cho biết Trung Quốc đã bồi đắp thêm gần 1.300 hectare trên 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở quần đảo Trường Sa (Biển Đông), và nay tập trung phát triển các cơ sở hạ tầng và quân sự hóa các đảo nhân tạo này.
Theo bộ Quốc Phòng Mỹ, một khi hoàn tất các công trình xây dựng, 3 trong số các đảo nhân tạo của Trung Quốc nay sẽ có 3 phi đạo dài 3 km và các hải cảng lớn.
Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng tố cáo Trung Quốc có những hành động “cưỡng ép” để khẳng định chủ quyền của họ ở Biển Đông, cho dù cho tới nay Bắc Kinh tránh sử dụng các phương tiện quân sự.
Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã ngay lập tức phản đối nội dung bản báo cáo của bộ Quốc Phòng Mỹ, khẳng định là việc xây dựng các cơ sở hạ tầng quân sự chỉ nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ cũng như bảo đảm sự phát triển « hòa bình » của Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment