Tuesday, May 17, 2016

Phong trào kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội CSVN 22/05/2016

Vào ngày Chủ Nhật 22/05/2016 sẽ diễn ra cuộc bầu cử chỉ quốc hội mang tính hình thức của CSVN. Đây là một "vở diễn bầu cử” tốn kém đến hơn 3,600 tỉ đồng (hơn 160 triệu USD), tăng hơn gấp 3 lần so với lần trước! Để phản đối sự lãng phí quá lớn tiền thuế của người dân cho một sự kiện vô bổ, nhiều người dân Việt Nam đã và đang kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử giả hiệu này.
Hai linh mục Công Giáo tại thành phố Huế là Phan Văn Lợi và Nguyễn Hữu Giải đã chính thức đưa hình ảnh của mình lên trên facebook cá nhân, với biểu ngữ trên tay “chúng tôi tẩy chay bầu cử quốc hội độc đảng” và “chúng tôi đòi hỏi một quốc hội đa nguyên đa đảng”, như một lời kêu gọi giáo dân cũng có một thái độ tương tự như mình. Linh mục Phan Văn Lợi tuyên bố: “Cùng với toàn dân, chúng tôi quyết tâm đập tan âm mưu "đảng hóa" quốc hội. Bên cạnh đồng bào, chúng tôi nhất định tẩy chay trò hề bầu cử "đảng hội"….
Linh Mục Lê Ngọc Thanh của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn trong một cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên SBTN cũng đã cho biết quan điểm tương tự. Khi bị bắt đưa về địa phương sau khi có ý định tọa kháng tại đường Nguyễn Huệ vào ngày 15/05 vừa qua, cán bộ phường đã nhờ linh mục kêu gọi người dân đi bỏ phiếu. Linh mục Thanh đã hỏi họ lại rằng chính quyền xem người dân như những kẻ ngu khi nói họ là biểu tình vì bị xúi giục, vậy thì khi kêu gọi họ đi bầu, thì cũng xem họ như những người ngu hay là những công dân có trách nhiệm? Cán bộ phường chỉ biết im lặng!
Cư dân các trang mạng xã hội kêu gọi tẩy chay một cuộc bầu cử mà kết quả đã được quyết định từ trước khi quốc hội được bầu ra, một cuộc bầu cử mà các ứng cử viên độc lập đã bị loại hầu hết bằng những thủ đoạn hè hạ nhất. Các cư dân mạng nói những chí phí ngàn tỉ này hãy dùng để giúp cho ngư dân Miền Trung đang mất hết phương tiện mưu sinh, khi ngoài biển thì bị “tàu lạ” tấn công, cướp cá; còn trên bờ biển thì hiện tượng cá chết hàng loạt đến giờ vẫn chưa biết nguyên nhân.
Một hình thức tẩy chay tích cực hơn, đó là cuộc bỏ phiếu online qua một App trên điện thoại di động hay máy tính bảng Android có tên là “Lá Phiếu”. Vào ngày 3 tháng 5, công cụ bỏ phiếu lề dân qua thùng phiếu online này đã được ra mắt  trên Google Play. Có thể tải xuống điện thoại qua đường link: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.laphieu

“Lá Phiếu" được sự hỗ trợ của the Guardian Project, một tập hợp giới yêu chuộng tự do và giới chuyên gia an ninh vi tính tại Hoa Kỳ, để có được một công cụ an toàn và khoa học cho người dân Việt Nam. Tại Việt Nam “Lá Phiếu" được hỗ trợ bởi Hội Anh Em Dân Chủ, Dân Trí Việt, Hoàng Sa FC và đảng Việt Tân. Người dân bỏ phiếu để bày tỏ chính kiến nhân dịp bầu cử Quốc Hội.  Kết quả bỏ phiếu mang tính khuyến cáo, và sẽ được công bố với quốc tế và dư luận.



Bên cạnh hơn 800 ứng cử viên của nhà nước, “Lá Phiếu” bao gồm luôn danh sách các Ứng Cử Viên Tự Do. Do đó, người dân  sẽ có đầy đủ danh sách để bầu chọn.

Các chức năng của ứng dụng của “Lá Phiếu” bao gồm:

    ◦    Cung cấp thông tin về từng ứng cử viên để khuyến khích thói quen tìm hiểu ứng cử viên trước khi bầu chọn


    ◦    Có thể bỏ phiếu trắng nếu ai muốn phản đối cuộc bầu cử phi dân chủ


    ◦    Chỉ cho phép mỗi người (điện thoại) bầu được một lần 


    ◦    Không thu thập thông tin cá nhân của người dùng 


Cho đến ngày hôm nay 16/05, đã có gần 2.000 người đã bày tỏ thái độ với Quốc Hội qua việc bỏ phiếu sớm bằng ứng dụng “Lá Phiếu”. Người dân từ 160 đơn vị trên tổng số 184 trên toàn quốc. Tỉ lệ bỏ phiếu lề dân từ Sài Gòn chiếm 1/5 của toàn quốc.
Lưu ý: Mọi người ở các quốc gia khác có thể download Lá Phiếu để theo dõi, nhưng khi công bố kết qủa thì chỉ lấy kết quả từ quốc nội. 
Tẩy chay bầu cử là một hình thức phản kháng ôn hòa, mà chính quyền không có cớ để đàn áp người dân như trong các cuộc biểu tình. Hy vọng qua hành động tẩy chay bầu cử, người dân Việt Nam sẽ quen dần với phương thức bất hợp tác của đấu tranhbất bạo động. 


05/16/2016 - 21:50
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment