Tuesday, May 17, 2016

Người Mỹ gốc Việt trẻ lạc quan về chuyến thăm Việt Nam của TT Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trao đổi với các nhà lãnh đạo Bắc Âu trong một bữa tiệc tối ở Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 13 tháng 5 năm 2016.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trao đổi với các nhà lãnh đạo Bắc Âu trong một bữa tiệc tối ở Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 13 tháng 5 năm 2016.
VOA-18-05-2016
Khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam vào cuối tháng này, ông sẽ trở thành tổng thống thứ ba làm như vậy kể từ khi Tổng thống Bill Clinton thực hiện chuyến công du vào năm 2000. Chuyến thăm diễn ra vào lúc mà Việt Nam đang tìm kiếm mối quan hệ khắng khít hơn với Mỹ, rõ ràng một phần là do căng thẳng gia tăng với Trung Quốc. Nhiều người Mỹ gốc Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, tỏ ra lạc quan rằng chuyến đi của ông Obama sẽ giúp cho sự hòa giải thêm nữa giữa hai nước cựu thù. Thông tín viên Elizabeth Lee tường trình từ cộng đồng người Việt ở khu "Little Saigon" nằm ở phía nam thành phố Los Angeles.
Thoạt nhìn thì đây là một khu phố Mỹ với những hàng quán dọc theo tuyến đường chính. Nhưng nhìn kỹ sẽ thấy lá cờ Việt Nam Cộng Hòa bên đường và một cộng đồng người Việt năng động với nhiều doanh nghiệp nhỏ.
Sonny Nguyen, một chủ doanh nghiệp nhỏ, cho biết:
"Cộng đồng người Việt sống ở đây và chúng tôi yêu quý cộng đồng của mình."
Sinh ra ở Việt Nam và lớn lên ở Mỹ, Sonny Nguyen đồng sở hữu quán cà phê 7 Leaves nằm ở trung tâm khu Little Saigon. Đây là nơi sinh cư của cộng đồng người Việt đông nhất ngoài Việt Nam.
Quán cà phê này pha trộn thiết kế phương Tây với đồ ăn thức uống mang ảnh hưởng Á Châu. Sự hòa quyện này phản ánh bản sắc của hầu hết những khách hàng của quán cà phê, những người thường là người Mỹ gốc Việt trẻ tuổi.
Nhiều người trong số họ tỏ ra lạc quan về chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam.
Anh Christopher Truong là một trong số đó:
"Tôi nghĩ rằng điều quan trọng đối với bất kỳ tổng thống nào là xúc tiến và vun đắp mối quan hệ tốt hơn với những quốc gia khác nhau."
Cô Priscillia Hoang cho biết:
"Bây giờ thời thế khác rồi. Thời đó rất nhiều thứ khác so với hiện nay. Tôi nghĩ rằng việc vun đắp một mối quan hệ với một nước cộng sản không nhất thiết là chuyện xấu."
Thế hệ trẻ này nói cần hàn gắn những vết thương của quá khứ, bắt nguồn từ cuộc chiến tranh Việt Nam và việc những người cộng sản nắm quyền kiểm soát cả nước.
Anh Sonny Nguyen nhìn nhận:
"Chúng tôi đã mất mọi thứ, vì vậy đối với thế hệ cha mẹ của tôi, trải nghiệm này vẫn còn rất sống động và đối với những người sống ở đây tại Little Saigon, đó là một vết sẹo."
Nhiều người thuộc thế hệ lớn tuổi tỏ ra hoài nghi sẽ có nhiều thay đổi ở Việt Nam, và thậm chí còn tỏ ra bực dọc về triển vọng của mối quan hệ khắng khít hơn. Nhưng thế hệ trẻ người Mỹ gốc Việt có một cái nhìn đầy hy vọng, theo lời ông Đỗ Dzũng, thư ký tòa soạn của báo Người Việt, tờ báo tiếng Việt lớn nhất ngoài Việt Nam:
"Với Internet, bây giờ với nhiều cơ hội hơn, có rất nhiều người Việt trẻ, họ quay trở về Việt Nam làm từ thiện để có thể theo học những lớp dạy tiếng Việt."
Alvin Bui, sinh sống ở California, đã về Việt Nam để sử dụng những kỹ năng tiếng Việt của mình. Anh cho biết qua Skype.
"Làm thế nào bạn có thể kết nối với những thanh niên Việt Nam khác để tạo nên một tương lai tốt hơn cho Việt Nam? Vì vậy tôi đang cố gắng hiểu được họ đang nghĩ gì bằng ngôn ngữ của chính họ."
Sonny Nguyen cũng mơ về một tương lai tốt hơn cho Việt Nam:
"Tôi là người Việt và tôi hết sức quan tâm và tôi biết Việt Nam vẫn là một nước thuộc Thế giới Thứ Ba. Đa số người dân còn nghèo. Và tôi muốn có thể tạo nên sự thay đổi trên thế giới và nếu có những nhóm người tôi muốn giúp đỡ thì đó là người Việt. Nhưng tôi nghĩ cách duy nhất để làm được điều đó là thông qua hòa giải."
Những người Mỹ gốc Việt trẻ ở đây dường như đồng thuận rằng chuyến đi của ông Obama là một cơ hội cho cả hai nước hàn gắn những vết thương từ quá khứ và bắt đầu một chương mới trong lịch sử.

No comments:

Post a Comment