Tuesday, May 17, 2016

Bí thư Thăng cảnh báo 'cách mạng cá'

Theo BBC-6 giờ trước 

Image copyrightOTHER
Image captionMột số người biểu tình cáo buộc họ bị tấn công bằng nhiều cách hôm 8/5
Bí thư TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng tuyên bố không chấp nhận "lợi dụng cá chết để kích động, gây rối" nhằm làm "cách mạng cá", theo truyền thông Việt Nam.
Trang VnExpress dẫn lời ông Thăng nói như vậy tại buổi nói chuyện với Sư đoàn bộ binh 9 và dẫn thêm:
"Chúng ta không che giấu nguyên nhân cá chết, các nhà khoa học Việt Nam phải phối hợp với các nhà khoa học quốc tế điều tra rõ ràng và công bố công khai cho người dân biết.
"Tuy nhiên, cần phải có thời gian, không thể nóng vội."
Các cuộc xuống đường và tọa kháng, có lúc lên tới hàng ngàn người tham gia, đã diễn ra trong ba ngày Chủ nhật vừa qua và có cáo buộc lực lượng an ninh đã dùng những người mặc thường phục ngăn cản và trấn áp.
Ông Đinh La Thăng đã không lên tiếng ngay sau cuộc biểu tình đông đảo và nhiều va chạm nhất hôm 8/5.
Báo Tuổi Trẻ ngày 9/5 vẫn dẫn lời ông yêu cầu phải "rà soát tất cả tiệm cầm đồ".
Nhưng vài ngày sau dường như vị bí thư đã thấy cần phải gửi thông điệp cứng rắn tới những người có ý định xuống đường.
Hôm 15/5/2016, báo Thanh Niên đưa tin ông Đinh La Thăng cùng một số ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa 14 đã tiếp xúc với cử tri ở huyện Hóc Môn, TP HCM và nói: "Cùng với việc quản lý chặt, xử lý nghiêm những kẻ đưa thông tin kích động, người dân cần phải cảnh giác với những thông tin bôi nhọ, lợi dụng việc bảo vệ môi trường, biển đảo để kích động biểu tình, âm mưu lật đổ Đảng và Nhà nước, làm rối ren tình hình kinh tế, xã hội."

'Trấn áp không đúng pháp luật'

Trước đó, trong chương trình tọa đàm bàn tròn thứ Năm hôm 12/5 của BBC, cựu Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết cho rằng cả hai lãnh đạo của Hà Nội và TP HCM có thể đã chịu sự chỉ đạo của cấp trên trong các diễn biến được cho là mạnh tay và cứng rắn với các cuộc biểu tình nhân vụ cá chết hàng loạt.
Giáo sư Thuyết nói: "Tôi cho rằng để xảy ra vụ việc ở Formosa, vụ việc cá chết hàng loạt ở miền Trung, và điều tra chậm, công bố các nguyên nhân chậm, xử lý chậm, thì đấy là trách nhiệm của cấp cao nhất là Chính phủ.
"Còn việc xảy ra các việc trấn áp một cách rất mạnh tay và không đúng pháp luật đối với người dân ở hai thành phố thì chắc chắn là hai vị đứng đầu của hai thành phố không thể thoái thác trách nhiệm.
"Nhưng tôi hiểu ở đây có thể có những chỉ đạo ở cấp cao hơn cả hai ông đứng đầu thành phố. Nhưng tôi muốn nói như thế này, đã là người đứng đầu thành phố, thì mình phải có chủ kiến và mình phải chịu trách nhiệm, sẵn sàng chịu trách nhiệm về chủ kiến của mình."
Ông Thuyết nhắc lại việc cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, khi còn là Chủ tịch TP HCM sau năm 1975 đã "dám sử dụng quan chức cao cấp của chính quyền cũ" bất chấp quan điểm "hẹp hòi" của Việt Nam khi đó.
Giáo sư Thuyết nói thêm: "Ông ấy sẵn sàng bị kỷ luật vì việc sử dụng người như thế nhưng nhận thức của ông đã vượt lên suy nghĩ của nhiều người ở thời đại mà ông sống và ông quyết làm việc ấy vì lợi ích chung của đất nước."

No comments:

Post a Comment