Tuesday, May 17, 2016

Cá chết trắng kênh Nhiêu Lộc

Theo VnexpressThứ ba, 17/5/2016 | 13:25 
Xác cá rô phi, chép... nổi xếp lớp trên mặt kênh Nhiêu Lộc sau cơn mưa lớn hôm qua.


ca-chet-trang-kenh-nhieu-loc
Mặt kênh Nhiêu Lộc. Ảnh: Duy Trần
Ngày 17/5, cá rô phi, chép, lóc nổi lên sau đó chết trắng mặt kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè. Dày đặc nhất là đoạn qua khu vực quận Phú Nhuận, 3. Nhiều nơi bốc mùi hôi thối do xác cá chết đã khá lâu. Rất đông người dân đứng dọc kênh xem, bàn tán tỏ vẻ tiếc nuối.
Ông Nguyễn Văn Mỹ (ngụ Phú Nhuận) cho biết sáng sớm đã thấy cá nổi từng đàn lên mặt kênh, há miệng thở, bơi lờ đờ. Dần về trưa cá bắt đầu ngửa lưng chết.
"Nhiều nhất là rô phi, chép, cả mặt kênh toàn xác cá trông ghê người. Bình thường dọc kênh người đứng câu cá nhiều lắm nhưng hôm nay chỉ lác đác", ông Mỹ nói.
ca-chet-trang-kenh-nhieu-loc-1
Cá rô phi, chép chết chủ yếu trên kênh. Ảnh: Duy Trần
Lực lượng Môi trường đô thị cử 4-5 xuồng chạy dọc kênh vớt cá mang đi xử lý nhưng đến trưa vẫn không gom hết. Một số nhân viên rải hóa chất nhằm làm sạch nguồn nước, tránh ô nhiễm kênh.
Ông Trần Đình Vĩnh - Chi cục trưởng Quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản – cho biết, nguyên nhân cá chết có thể do mưa lớn đẩy nước bẩn từ trong cống, khu dân cư ra kênh khiến nguồn nước bị ô nhiễm. Nhưng cũng không loại trừ nguyên nhân nguồn nước ở đây chứa nhiều tạp chất ô nhiễm.
ca-chet-trang-kenh-nhieu-loc-2
Một người đàn ông vớt chai nhựa trên kênh cho biết lần đầu thấy cá chết nhiều như vậy. Ảnh: Duy Trần
Đây không phải lần đầu kênh Nhiêu Lộc xuất hiện tình trạng cá chết. Cũng khoảng thời gian này năm ngoái hàng nghìn con cá phơi bụng trắng mặt nước. 
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè từng được xem là dòng kênh ô nhiễm nhất Sài Gòn vì nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Cuối năm 2011, nó được nạo vét và làm sạch. Để tái tạo môi trường nước, tạo không khí trong lành, hơn một triệu con cá được người dân và chính quyền TP HCM thả xuống kênh. Tuy nhiên, kênh vẫn hứng chịu hơn 10 tấn rác mỗi ngày cùng với người câu cá đe dọa sự hồi sinh của dòng kênh.

Duy Trần

No comments:

Post a Comment