Tuesday, May 17, 2016

Lời xin lỗi của người tù Trần Huỳnh Duy Thức

Cát Linh, phóng viên RFA 2016-05-17  
img_3495.jpg
Gia đình anh Trần Huỳnh Duy Thức trong một lần đòi tự do cho anh. Photo courtesy of danluan.org
Từ ngày hôm bữa ngồi trên đó (nhà tù số 6, tỉnh Nghệ An) khóc rất nhiều, cả nhà không ai cầm được nước mắt. Bản thân anh Thức cũng rơi lệ. Anh chia tay giống như đợt này đi rất xa, không biết chừng nào có thể về. Cho đến bữa nay, ba tôi vẫn còn suy tư. Có những bài hát của anh Thức trước đây sáng tác cùng với Trần Vũ Anh Bình, ba tôi bật lên nghe và cứ nằm khóc một mình.”
Đó là bày tỏ của Trần Huỳnh Duy Tân trong cuộc nói chuyện sáng nay với Đài Á Châu Tự Do, cho biết về lời tuyên bố tuyệt thực không thời hạn từ ngày 24 tháng 5 của người tù nhân lương tâm này.
Trong buổi gặp, ảnh xin lỗi gia đình, xin lỗi ba, xin lỗi vợ con là ảnh sẽ quyết định tuyệt thực từ ngày 24 tháng 5 này, vì vấn đề thượng tôn pháp luật và quyền con người.
- Trần Huỳnh Duy Tân
Cát Linh: Thưa anh Duy Tân, theo nguồn tin được đưa ra từ trang cá nhân của LS Lê Công Định, ông Trần Huỳnh Duy Thức sẽ tuyệt thực từ ngày 24 tháng 5. Sự việc cụ thể như thế nào thưa ông?
Trần Huỳnh Duy Tân: Ngày 5 tháng 5 vừa rồi, gia đình rất bất ngờ khi nhận được tin là anh Thức bị chuyển từ trại giam Xuyên Mộc ra ngoài Nghệ An, rất là xa. Sau đó, trại giam ngoài đó cho anh Thức gọi về nhà thông báo là anh đã bị chuyển đi. Gia đình tức tốc ra thăm anh Thức ngày 14 tháng 5 vừa rồi. kỳ này, họ giám sát rất nghiêm ngặt. Trong buổi gặp, ảnh xin lỗi gia đình, xin lỗi ba, xin lỗi vợ con là ảnh sẽ quyết định tuyệt thực từ ngày 24 tháng 5 này, vì vấn đề thượng tôn pháp luật và quyền con người. Ảnh quyết định tuyệt thực không thời hạn. Đó là ảnh cũng lường trước được khả năng của ảnh có thể bị tuyệt mạng.
Cát Linh: Có phải điều đó đã thể hiện trong câu nói “Đấu tranh này là trận cuối cùng”?
Trần Huỳnh Duy Tân: Đó là câu cuối cùng khi chia tay dắt ảnh vào trong, ảnh hát câu đó để động viên gia đình và cho thấy sự quyết tâm của ảnh.
Cát Linh: Sức khoẻ của Thức như thế nào ạ?
Trần Huỳnh Duy Tân: Có lẽ ảnh kiệt sức. Tôi thấy sự mệt mỏi ở anh và anh xuống cân nhiều. Mắt của ảnh bị thâm quầng, có vẻ là suy nghĩ rất nhiều. Cũng căng thẳng về mặt tinh thần, về sức khoẻ, có lẽ do bị chuyển từ trong này ra đó.
Cát Linh: Về thông tin ông Trần Huỳnh Duy Thức được đề nghị đi Mỹ để đổi lấy tự do. Đây là lần thứ mấy chính quyền nhà nước Việt Nam đề cập đến việc này và câu trả lời của ông Thức trước đây cũng như lần này thế nào thưa anh?
Nhưng rất nhiều lần ảnh nói với ba là “Con sẽ không đi. Con sẽ ở lại đây. Con sẽ đấu tranh cho mục tiêu của con”.
- Trần Huỳnh Duy Tân
Trần Huỳnh Duy Tân: Trong những lần trước, gia đình luôn muốn ảnh được tự do càng sớm càng tốt. Cứ mỗi lần, khi gặp có điều kiện thì gia đình nói là anh ra được thì anh ra, chứ đừng ở trong lao tù rất khó khăn, không ai muốn như vậy.
Nhưng rất nhiều lần ảnh nói với ba là “Con sẽ không đi. Con sẽ ở lại đây. Con sẽ đấu tranh cho mục tiêu của con”.
Trước đây về thông tin mà gia đình nhận được thì chị Kim Liên, mẹ của Đinh Nguyên Kha cũng có nói là Bộ Công an đặt vấn đề đó.
Cát Linh: Có rất nhiều tổ chức cũng như cá nhân có chuẩn bị những kế hoạch để gửi thông điệp mà họ cần nói đến Tổng thống Hoa kỳ Obama trong chuyến thăm Việt Nam sắp đến. Anh và gia đình có sự chuẩn bị hay dự định nào để lên tiếng kêu gọi tự do cho tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức?
Trần Huỳnh Duy Tân: Gia đình chúng tôi rất mong muốn thông điệp cũng như thông tin của chúng tôi đưa ở đây sẽ đến với Tổng thống Obama, để ông biết được ở Việt Nam có một người đang đấu tranh vì sự thượng tôn của pháp luật và quyền con người. Gia đình chúng tôi rất mong muốn ông Obama đọc được những thông điệp như vậy.
Mặc dù anh Thức đã chọn con đường này, ảnh không muốn đi tỵ nạn, nhưng gia đình vẫn mong muốn các tổ chức quốc tế về nhân quyền, các quốc gia, các chính quyền cũng như người dân trong và ngoài nước lên tiếng mạnh mẽ để anh Thức được trả tự do.
Cát Linh: Xin cảm ơn anh đã dành cho chúng tôi buổi nói chuyện này.

No comments:

Post a Comment