Tuesday, May 17, 2016

Sửa một lỗi chính tả cho dân, thu 200 ngàn đồng

THANH HÓA (NV) Người dân huyện Thọ Xuân bất bình về việc công an “phạt” 200,000 đồng cho một lỗi chính tả được sửa trong nhiều loại giấy tờ mà không có hóa đơn, chứng từ nào.

Báo Bưu Ðiện Việt Nam ngày 17 tháng 5, dẫn phản ánh của người dân thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, cho biết, vào hai ngày 28 và 29 tháng 4, người dân thôn Ðoàn Kết nhận được thông báo của công an thị trấn Lam Sơn mang sổ hộ khẩu, giấy khai sinh ra ủy ban thị trấn để đối chiếu, kê khai sửa lỗi sổ hộ khẩu.



Cứ mỗi lỗi sai chính tả trong hộ khẩu, giấy khai sinh... muốn sửa dân phải đóng 200,000 đồng. (Hình: Bưu Ðiện Việt Nam)


Khi đối chiếu, chỉnh sửa thì hầu hết các sổ đều có lỗi sai về chính tả, thậm chí nhiều sổ bị viết sai đến 4, 5 lỗi. Thế nhưng, cứ mỗi một lỗi sai mà phần lớn do cán bộ gây ra, công an bắt người dân phải đóng 200,000 đồng, cộng với 100,000 đồng tiền sửa sổ, khiến nhiều gia đình tốn bạc triệu.

Ông Lưu Văn Học, ở thôn Ðoàn Kết cho biết, sổ hộ khẩu nhà ông sai lỗi năm sinh của ông, cộng với giấy khai sinh của con trai cũng sai ngày sinh, nên ông phải đóng 500,000 đồng. Tuy nhiên, khi ông Học đòi phải có phiếu thu tiền thì công an “làm lơ” và gọi người tiếp theo.

Tương tự, gia đình bà Lê Thị Hà, sai một lỗi đã phải đóng 300,000 đồng, nhưng khi bà thắc mắc thì công an trả lại 200,000 đồng. “Tâm lý của mọi người đều sợ không làm được sổ hộ khẩu mới nên khi công an bảo nộp tiền thì lập tức họ đóng mà không có phản ứng gì. Còn những người nào cứng rắn, đòi hỏi phiếu thu... thì họ sẽ trả lại tiền hoặc tạm thời chưa thu tiền,” bà Hà tức giận cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tú, chủ tịch thị trấn Lam Sơn cho biết, đã nhận được phản ánh của người dân về việc công an thu tiền phạt của dân làm sổ hộ khẩu không có biên lai, hóa đơn.”Vấn đề này địa phương sẽ làm việc với công an huyện,” ông Tú nói.


Trong khi đó, nói với phóng viên Bưu Ðiện Việt Nam, ông Lê Như Anh, trưởng công an huyện Thọ Xuân thừa nhận, công an huyện có cử hai cán bộ xuống phối hợp với công an thị trấn Lam Sơn kê khai, rà soát lại sổ hộ khẩu, giấy khai sinh bị sai của người dân ở thị trấn Lam Sơn. “Tuy nhiên, việc thông tin thu tiền 200,000 đồng mỗi lỗi ‘chính tả’ không có biên lai thì tôi chưa nắm bắt được,” ông Anh né trách nhiệm. (Tr.N)

17-05-2016 2:54:18 PM 

No comments:

Post a Comment