Tuesday, May 17, 2016

Người biểu tình bị 'tạm giữ' ở TP. HCM

Theo BBC-8 giờ trước 

Image copyrightOTHER
Image captionHình ảnh được cho là người biểu tình ngày 15/5 bị bắt
Một số nhà hoạt động và người dân ở Việt Nam nói người thân của họ bị “tạm giữ” sau động thái biểu tình ngày 15/5 và vẫn chưa được thả.
Từ TP. HCM, cô Võ Dương Mỹ Trinh, em gái của ông Võ Chí Đại Dương nói với BBC: “Gia đình tôi biết anh Đại Dương bị bắt sáng 15/5, lúc ngồi ở khách sạn New World thì anh bị bắt. Lúc đó có một số bạn bè anh báo cho gia đình biết. Đến nay anh đã bị bắt hơn hai ngày trời rồi.
"Anh Dương bị đưa về phường Bến Nghé, di dời về phường Bến Thành. Sau đó anh bị đưa về trung tâm hỗ trợ xã hội.”
Cô nói: "Bố tôi có đi lên gặp mặt bảo lãnh nhưng công an không cho anh về."
"Anh Đại Dương bị nhốt trong xe, đưa về Lâm Đồng lúc 10 giờ 30 sáng nay. Khi ngồi trong xe anh có đập cửa xe khi nhìn thấy tôi.”
Nhiều nhà hoạt động và thân nhân của những người biểu tình đã tập trung về Trung tâm Hỗ trợ Xã hội tại Quận Bình Thạnh, TP. HCM để chờ bảo lãnh và chờ tin người thân.
Ông Tuệ Nguyên, một người Chăm ở Ninh Thuận nói người bạn tên Đàng Ngọc Thủy “bị bắt lúc 16 giờ ngày 15/5”.
Ông Thủy kể: "Khi gọi vào số điện thoại của Thủy, có người xưng là công an bắt máy và xác nhận Thủy đang ở Trung tâm Hỗ trợ Xã hội ở Nơ Trang Long, Bình Thạnh, và nói anh có thể đến bảo lãnh. Sáng hôm qua chúng tôi có đến và vào hỏi, nhưng họ nói đang họp không thể giải quyết."
"Sáng sớm hôm nay tôi đến làm việc với họ và họ nói Đàng Ngọc Thủy không có ở đây. Chúng tôi vẫn kiên quyết hỏi và cuối cùng họ thừa nhận Thủy có ở đây."
Ông Tuệ Nguyên nói ông sẽ tiếp tục chờ ở cửa trung tâm cho đến khi có tin của ông Đàng Ngọc Thủy.

'Đối xử tệ'

Ông Cao Trần Quân, một trong những người tham gia biểu tình vì vấn đề cá chết, cũng bị tạm giữ tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 15/5. Ông được trả tự do vào 7 giờ tối ngày 16/5.
Kể lại sự việc, ông nói với BBC: “Tôi bị bắt vào lúc 4h30 ngày 15/5 vì lý do chụp hình quay phim. Lực lượng bắt tôi là an ninh phường Nguyễn Thái Bình ở công viên 23/9, Quận 1, và khu vực Phạm Ngũ Lão. Tôi được chuyển đến trung tâm hỗ trợ xã hội và bị giam 27 tiếng.”
Image copyrightOTHER
Image captionĐịa điểm mà người thân của người biểu tình đang chờ đợi bảo lãnh người thân bị tạm giam
“Tôi vẫn còn đau nhức lúc bị đánh đưa về phường,” ông cáo buộc sau khi được trả tự do.
"Có nhiều người hỏi lý do chính đáng để bị giam, thì không được trả lời, và bị dùng roi điện và dùi cui để trấn áp."
"Một phòng có khoảng 13 - 15 người. Nhiều bạn từ 20 - 40 tuổi. Họ cũng có cùng lý do là thấy đông người, biểu tình ôn hòa, họ quay phim chụp hình, hoặc đi ngang qua cũng bị bắt," ông Cao Trần Quân nói.
BBC chưa liên hệ được với đại diện chính quyền TP. HCM để có bình luận.
Các cuộc biểu tình vì vấn đề cá chết tại miền Trung Việt Nam đã diễn ra vào ba ngày cuối tuần ở một số địa phương tại Việt Nam.
Trong ngày Chủ Nhật 15/5, dư luận trên mạng xã hội nói hàng loạt các địa điểm diễn ra biểu tình tại Sài Gòn “bị ngăn chặn”. Cũng xuất hiện một số video clip quay lại các cảnh người biểu tình bị bịt miệng dẫn đi và có xảy ra “xô xát”.

No comments:

Post a Comment