Monday, May 9, 2016

Nếu cả nước đứng lên, chúng ta sẽ cứu được biển!

Một bạn sinh viên tên Nguyễn Phương tham gia biểu tình tại Sài Gòn vào sáng nay 08.05.2016, bị lực lượng an ninh đánh chảy cả máu mắt. Ảnh: Tin Mừng cho Người Nghèo.

Mình sẽ không viết quá dài. Bởi quá mệt sau 10 tiếng đấu tranh không kí biên bản ở sân vận động Hoa Lư ngày hôm nay. Biên bản áp đặt chúng tôi gây rối trật tự công cộng. Thay vì ghi rằng chúng tôi đi biểu tình ôn hoà bảo vệ môi trường. Hàng trăm người đã không kí...
Tôi có thể dùng tất cả danh dự của tôi mà bảo đảm rằng, chính mắt tôi đã thấy, tất cả phụ nữ đàn ông và mẹ con chị ấy đã tuần hành ôn hoà bất bạo động trong ngày hôm nay. Nhưng chính những hình nhân mặc áo xanh kia và nhiều tên côn đồ mặc thường phục đeo nhẫn nhựa xanh làm dấu hiệu dùng thân thể lấn ép, cô lập từng nhóm nhỏ, sau đó dồn sát người biểu tình vào góc tường hoặc bất cứ góc nào. Chỉ cần dân khó thở, đòi ra, ngay lập tức chúng sẽ tạo ra bạo động và dân sẽ bị đánh đập ngay lập tức. Và chính những bộ mặt mặc áo xanh tráo trở nhăn răng cười trong clip kia, chính là thủ phạm tàn độc đã ra tay với phụ nữ và trẻ em trong buổi tuần hành vì môi trường. Vì chính môi trường mà tất cả gia đình của chúng đang sống.
Tôi đau đớn và bất lực cho tri thức của hàng ngàn người đang chửi những người đang đấu tranh và xuống đường yêu cầu minh bạch thông tin, bảo vệ môi trường biển ngày hôm nay và cả những ngày trước.
Không sao. Họ khá là khôn. Nếu chúng tôi thất bại, họ sẽ hả hê và chửi chúng tôi ngu, và vẫn nằm nhà phủ phê mát rượi. Nếu chúng tôi thành công, họ cũng vẫn được hưởng một môi trường trong lành hơn, được cứu vãn hơn thay vì cả vùng biển Việt Nam sẽ nhiễm độc.
KHÔNG SAO. Mấy trăm người bị bắt đến sân vận động Hoa Lư ngày hôm nay. Tôi KHÔNG THẤY MỘT ÁNH MẮT NÀO SỢ HÃI. Từ cô bé sinh viên mới 18 tuổi. Đến cụ già bị bệnh đau tim, hay nhiều vị lão thành khác nữa. Tôi còn nhìn thấy một cặp tình nhân tuổi đã tứ tuần. Ngừoi đàn ông ôm cô vào lòng xin lỗi "anh thương quá, mới đi lần đầu đã bị hốt".
Cô trả lời "lần sau đi biểu tình vì môi trường nữa, em VẪN sẽ đi cùng anh"
Và tôi đã thấy họ, nhất nhất lên lấy thông tin hay bị ép viết biên bản, HỌ phải đi cùng nhau.
Như anh đã viết cho tôi ngày hôm nay khi nghe tin tôi bị bắt.
"Có những sự việc chỉ một số người ý thức được. Trong số những người ý thức được có những người đủ không hèn nhát mà hành động. Cuộc sống vốn tươi đẹp, hãy tin rằng số người muốn phá huỷ nó luôn ít hơn số người muốn giữ gìn."
Và cuối cùng. TẠI SAO TÔI QUAY PHIM ? Thưa quí vị , quay lại làm bằng chứng.
Rất nhiều điện thoại, máy quay lớn đã bị đập vỡ nát, rất nhiều điện thoại bị giật, và cướp trắng trợn không được trả lại.
Tôi hy vọng, các bạn ngừng sợ hãi. Hãy cùng nhau đứng lên đấu tranh cho môi trường của chính con cháu mình, của chính mình. Nếu cả nước đứng lên, chúng ta sẽ thành công. CHÚNG TA SẼ CỨU ĐƯỢC BIỂN SỐNG.
* * *
Đây là đoàn của ché, biểu tình trong ôn hoà trước khi mọi chuyện tồi tệ xảy ra.
Đoàn của ché khi đi đến bên hông nhà thờ Đức Bà, đang đứng im thì bị bọn chúng siết chặt vòng vây, tạo nên cuộc hổn loạn, chúng xô sát đánh đập, bất kể phụ nữ trẻ em.
Ché cũng bị rơi vào vòng vây đó, cố gắng bảo vệ người của mình, nhưng mọi sự không như mong đợi, nguy hiểm dâng trào, bị đánh đập, bị chèn ép, chà đạp.
May mắn ché thoát khỏi vòng vây, bị lôi ra ngoài, có 2 người từ phía sau cặp nách ché đẩy lên xe, chở đi.
Ché không giúp được gì cho đội của mình, về nhà xem hình ảnh của Hoàng Mỹ Uyên trên fb mà rơi nước mắt.
Khi bị quăng lên xe chở đi, trên xe là một cảnh tựong kinh hoàng mà ai yếu bóng vía chắc xỉu.
Đằng sau xe, một thanh niên bị những người mặc thường phục đánh hội đồng, xong chúng chia nhau ra đánh bất cứ ai lên tiếng, chúng đấm, tát, thụi, 2 người phụ nữ ngồi bên ché bị chúng đấm và tát vào mặt liên tục.
Xong xuôi, chúng đến bên ché, ché ngồi im không nói gì, chúng chửi ché bằng những lời thô tục côn đồ, mong ché mở mồm ra là ăn đấm liền, nhưng ché khôn lắm, chỉ im lặng nhắm mắt lại, thấy thế chúng bỏ đi.
Không phải ché hèn, mà ché đâu có dễ rơi vào bẩy của bọn chúng.
Bọn chúng chửi bới mình, hăm doạ mình chỉ để mình lên tiếng, đó là cái cớ để mình ăn đòn.
Đoàn ché là tốp đầu tiên chị chở về sân vận động Hoa Lư.
Ở đó đã có sẵn khoảng 30 cảnh sát cơ động, tay cầm dùi cui, ai lên tiếng phản đối sẽ bị lôi đi.
Càng về sau công an, cơ đông tập trung vòng trong vòng ngoài đông hơn người đi biểu tình.
Khoảng 30 phút sau thì số người được chở đến gần 200 người, trong đó có chồng ché và những người bạn.
Chồng ché bị cách li cùng 1 người phụ nữ khác về đồn công an Tân Định, về nhà nghe ổng kể mới biết người phụ nữ đó là vợ của Điếu Cày.
Những người bị bắt vào đây, bị cấm sài điện thoại, không cho uống nước, không cho đi đái ỉa.
Bị bắt lúc 10h đến khoảng 2h bà con khát nước la ó, với cái nóng này không ai chịu nổi, mặc dù sân vận động có mái che.
Cuối cùng bọn chúng cũng mang được 2 xô nước trà đá và dẫn từng người đi vệ sinh.
Những ngừoi bị đánh đập lúc đó mới được hỗ trợ y tế, nhưng chỉ là chườm đá, dán băng cá nhân, còn người bị thương nội tạng vì bị đánh vào bụng, ngực nằm lăn lộn lúc đó mới được mang đi (mang đi đâu không biết).
Chúng chia mọi người ra thành từng quận.
Từng người được mời lên ghi biên bản,bắt kí vô vì tội "tụ tập đông người, gây mất trật tự vi phạm vào điều 5 cái gì gì đó mà ché cuzng không thèm đọc.
Gần như tất cả đều không kí vào biên bản.
Đến 4 giờ thì tất cả mọi người được chở công an địa phương để lập biên bản.
Tại công an phường 4 chỉ có 2 vợ chồng ché, bị điều tra xét hỏi, nhưng chủ yếu là giam lỏng không cho về và buộc ghi cam kết là kg đi bỉu tình nữa.
Gần 7h thì 2 vợ chồng mới được cho về.
Những người la lối, có hành vi chống đối bất hợp tác đều bị chửi hăm doạ và cặp nách lôi đi mất.
Hôm nay quả là một ngày dài, rất nhiều bạn bè quen biết, thân thiết, gọi điện hỏi thăm, nhắn tin nhưng không trả lời được.
Chúng ta biểu tình trong ôn hoà, không dẫm lên cỏ, không xả rác nhưng bị bọn chúng đánh đập chửi rủa như súc vật, tất cả chỉ vì 1 tương lai tươi sáng.
Thấy hình ảnh của mẹ con Ubee chị vô cùng đau lòng!
09/05/2016
Theo FB Lý Nguyễn
 https://www.danluan.org/tin-tuc/20160508/neu-ca-nuoc-dung-len-chung-ta-se-cuu-duoc-bien#sthash.ZvOvc8mI.dpuf

No comments:

Post a Comment