Monday, May 9, 2016

Hồ sơ Panama: Danh sách 'rửa tiền, trốn thuế' gồm cả VN

HÀ NỘI (NV) - Hôm 9 tháng 5, 2016, Hiệp Hội Nhà Báo Ðiều Tra Quốc Tế (ICIJ) công bố kho dữ liệu liên quan “rửa tiền, trốn thuế” của cá nhân, công ty trên thế giới gồm cả Việt Nam.

Hồ sơ gồm 11 triệu tài liệu của công ty luật Mossack Foncesca ở Panama đã được một tổ chức bí mật trao cho báo Ðức Suddeutsche Zeitung. Sau đó, báo này chia sẻ lại với Hiệp Hội Nhà Báo Ðiều Tra Quốc Tế.


Vụ hồ sơ Panama lan rộng sau khi kho dữ liệu liên quan hơn 200,000 tài khoản ở nước ngoài được đưa lên mạng. (Hình: BBC)

Theo những tin tức bật mí từ tổ chức ICIJ nói trên hồi đầu tháng 4, những phân tích, tìm hiểu kho dữ liệu khổng lồ đó cho người ta thấy, ngoài hàng ngàn công ty và cá nhân tại rất nhiều nước trên thế giới, những khoản tiền khổng lồ giấu ở Panama liên quan đến ít nhất 72 cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương quyền trên thế giới, gồm cả Trung Quốc, Nga, Ireland,...

Dữ liệu mà tổ chức ICIJ có được, gồm cả bí mật của các công ty bình phong (offshore company - đặt ở nước ngoài, thường liên quan đến các thiên đường trốn thuế).

Các công ty này liên quan đến các gia đình và tổ chức của cựu Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarack, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi và Tổng Thống Syria Basha al-Assad. Tài liệu này tiết lộ một tỷ đô-la nghi ngờ từ mạng lưới rửa tiền do một ngân hàng Nga điều hành và có liên hệ với Tổng Thống Nga Putin.

Người ta cho rằng ngân hàng Rossiya điều hành việc rửa tiền, nhắm đến lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Châu Âu, sau vụ Nga hậu thuẫn cho đám người gốc Nga nổi dậy, tách bán đảo Crimea ra khỏi Ukraine rồi sáp nhập vào Nga.

Lần đầu tiên, theo những gì bật mí ban đầu được nhiều cơ quan truyền thông quốc tế tường thuật, tài liệu tiết lộ cách thức ngân hàng Rossiya hoạt động. Tiền được đưa qua các công ty đặt trụ sở ở nước ngoài, hai trong số các công ty này chính thức do một người bạn thân của Tổng Thống Putin sở hữu.

Nghệ sĩ đàn cello Sergei Roldugin quen Tổng Thống Putin từ thời thiếu niên và là cha đỡ đầu cho con gái tên Maria của ông Putin.

Trên giấy tờ, cá nhân ông Roldugin đã thu lợi hàng trăm triệu đô-la từ những hợp đồng đáng ngờ.

Nhưng tài liệu từ công ty của ông Roldugin cho biết: “Công ty là một cổng sàng lọc được thành lập với mục đích bảo vệ danh tính và sự bảo mật của người sở hữu lợi nhuận duy nhất của công ty.”

Tài liệu nói rằng thủ tướng Iceland là ông Sigmundur Gunnlaugsson có hưởng lợi nhuận không công bố từ các ngân hàng được giải cứu ở quốc gia này. Ông Gunnlaugsson bị cáo buộc che giấu hàng triệu đô-la đầu tư vào các ngân hàng trong nước nhờ vào một công ty bình phong có trụ sở ở nước ngoài.

Ông Sigmundur Gunnlaugsson từ chức sau vụ tai tiếng này trong khi ông Putin phủ nhận các cáo buộc và tung tin rằng đó chỉ là trò bôi bẩn của “xịa.”

Mossack Fonseca cũng là thiên đường trốn thuế và che giấu tài sản khổng lồ cho thân quyến một số lãnh đạo Ðảng Cộng Sản Trung Quốc, trong đó có Chủ Tịch Tập Cận Bình và ít nhất là 8 ủy viên đương chức hoặc đã nghỉ hưu của Bộ Chính Trị. Ðặng Gia Quý, chồng bà Tập Kiều Kiều, chị gái ông Tập Cận Bình, đã thành lập hai công ty tại quần đảo Virgin thuộc Anh vào năm 2009.

Ðộc giả có thể vào internet theo đường link này của Hiệp Hội Nhà Báo Ðiều Tra Quốc Tếhttps://offshoreleaks.icij.org/search? để tra cứu.

Trên một số lần tiết lộ gần đây, ngay như những báo ở Việt Nam như tờ VietNamNet, người ta thấy liệt kê ra danh sách liên quan đến Việt Nam. Trong đó có 12 công ty bình phong (Offshore Entities), 96 địa chỉ được tìm thấy trong hồ sơ (Listed Addresses), 104 cá nhân hoặc công ty quản lý công ty bình phong/nhà trung gian giúp khách hàng lập công ty bình phong (Officiers & Master Clients), trong đó khoảng 40 người mang tên Việt Nam, số còn lại là người nước ngoài và người Hoa.

Không thấy những ông trùm Cộng Sản hàng đầu tại Việt Nam vì những ông này nếu có ăn bẩn cũng biết cách chùi mép. Tài sản của chìm của nổi nếu có cũng đứng tên người khác. Hy vọng khi phân tích những tài liệu được công bố sẽ cho người ta thấy nhiều hơn. (TN)

09-05-2016 5:26:47 PM 

No comments:

Post a Comment