Monday, May 9, 2016

Hình ảnh hai mẹ con bị đánh đập khi đi biểu tình gây bão trên mạng

 

Dân Luận: Lực lượng công an Hồ Chí Minh đã lập chiến tích rực rỡ khi biến hình ảnh bà mẹ đưa con đi biểu tình ôn hòa và bị đánh vào ngày Mother Day thành một biểu tượng của sự bất tài và bất lực của chính quyền. Rất nhiều người đã vào FB của chị Hoàng Mỹ Uyên để chia sẻ cảm nghĩ, cổ vũ và phản đối hành động của công an. Dân Luận tổng hợp một số ý kiến chia sẻ dưới đây:
Facebooker Cao Trí: Đây là người chị tôi quen khi đi làm sự kiện. Tôi không quen biết gì chị nhiều nhưng 2 đứa rất có duyên gặp nhau và chị cũng có mời tôi đến quán Người Sài Gòn của chị chơi. Chị rất dễ thương, nhỏ nhẹ và đặc biệt theo dõi fb chị thấy chị tâm tình về cuộc sống xung quanh hay ơi hay. Con chị rất ngoan, lễ phép và rất chủ động không cần mẹ phải nhắc nhở chào hỏi gì hết.
Hôm nay thấy hình chị và cháu bị thương khi đi biểu tình như vậy không nói nên lời. Run người không thể suy nghĩ nổi điều gì chỉ mong 2 mẹ con thoát nạn lành lặn trở về. Suy nghĩ mãi vẫn không hiểu được một bà mẹ và 1 đứa con gái đi biểu tình vì lo lắng cho miếng ăn hằng ngày, cho sức khoẻ của gia đình mình thì cớ gì lại bị đánh như vậy ?!!! Tại sao lại đánh phụ nữ và trẻ con khi họ không có khả năng tự vệ chứ nói chi mà đánh trả.
Khi dân nói lên tiếng nói của mình thì sẽ nhận lại được đòn roi? Chúng ta bị đánh ngay trong ngôi nhà của chúng ta vì phản đối những vi phạm mà 1 kẻ bên ngoài gây ra cho chính dân tộc chúng ta? Có thật nhiều điều để lo lắng trăn trở không chỉ miếng ăn dọn ra trên bàn mà còn là môi trường sống và miếng ăn của hàng ngàn người bám biển mưu sinh.
Mạnh mẽ chị ơi. Hoàng Mỹ Uyên!
* * *
Nhà thơ Đỗ Trung Quân: mr Đinh La Thăng, người phụ nữ và cháu bé này là "phản động" theo định nghĩa của các ông? - bọn điếm bút vào ca ngợi sự đàn áp phản động đi chứ - còn chờ gì?
tôi thách báo chí lề phải ngày mai có hình ảnh này và phản đối ! Những người viết về văn hoá Sg thừa biết cô ấy là ai!
* * *
Facebooker Vũ Xuân Quyết: chú xin lỗi, chú hèn hơn cháu
dù trong lòng cháu chưa chắc đã hiểu đâu
chỉ xin lỗi, chú chẳng dám đâu
suy nghĩ gạo tiền giết chết linh hồn chú !
Chú phải sống 1 cuộc đời điên dại
chú phải sống một kiếp sống tôi đòi
phải làm ngơ coi mọi chuyện nhỏ nhoi
bằng cái móng hoặc nhỏ nhiều hơn thế !
Chú cũng muốn vô tư làm theo cháu
chú cũng muốn vứt bỏ để làm người
muốn được nói, được thốt những lời
ai cũng biết mà lại không dám nói !
chú chán ghét cái cuộc đời tôi mọi
chán cảnh giả cười trước những thiệt thòi
nhưng cháu ơi, chú vẫn chẳng dám đòi
chẳng dũng cảm như mẹ con nhà cháu !
Mẹ của cháu-người đàn bà vĩ đại
dám đứng thẳng mình dù phải chịu roi đòn
dám đứng lên vì cuộc sống của con
điều chú ước ngàn lần mà chưa lần dám đứng !
mẹ con cháu hi sinh vì bọn chú
còn bọn chú làm gì ? ngoài những suy nghĩ ngục tù
và nhiều lắm những kẻ chẳng điếc cũng không mù
đang chửi bới mẹ con nhà cháu !
một lũ mặt lồn bán linh hồn cho quỷ dữ
một lũ khốn nạn chẳng chút tính người
địt mẹ chúng mày, hôm nay có thể cười
nhưng ngày nào đó, hãy cầu xin cái chết !
địt con mẹ chúng mày, lũ man rợ !
* * *
Facebooker Linh Nga: Tôi đã bật khóc khi thấy chị Hoàng Mỹ Uyên và bé bị đánh đập dã man.Họ hoà vào dòng người ôn hoà đòi quyền được sống trong môi trường sạch. Người mẹ đòi quyền được ăn sạch, sống sạch cho con mà bị đánh đến thế này sao? Xã hội gì đây? Công bằng ở đâu?
Facebooker Giang Trang: Sao người Việt Nam hay có xu hướng đổ lỗi cho nạn nhân (blame the victim) vậy? Khi một đứa trẻ bị những người xa lạ giật khỏi tay mẹ nó, đấm vào mặt mẹ nó thì nhiều người, thay vì phẫn nộ và lên án bạo quyền và sự đối xử thô bạo với phụ nữ và trẻ em lại lên mặt dạy đời và trút sự giận dữ vào người phụ nữ kia, cho là cô ấy không biết bảo vệ con, không thể tha thứ được, thậm chí kết tội là háo danh, dùng trẻ con vào mục đích thiếu trong sáng....
Vâng, quý vị có thể có quan điểm về cách dạy con khác với cô í, và tôi vẫn tôn trọng cách dạy con của quý vị nhưng đừng vì sự khác biệt trong cách dạy con mà trở nên nhẫn tâm và độc ác như thế, chê trách nạn nhân trong khi lại lảng tránh trước thủ phạm (và tự nhận mình là khôn ngoan). Người phụ nữ và đứa trẻ đó đang đấu tranh cho những gì họ tin là đúng và vì một xã hội lành mạnh hơn, một môi trường sống tốt hơn, một chính phủ có trách nhiệm và minh bạch hơn. Họ đấu tranh không phải chỉ cho họ mà cho cả chúng ta. Trên tất cả mọi thứ, tôi tôn trọng họ về những điều đó, và xót xa khi nhìn thấy họ bị đánh đập thô bạo như thế.
Hãy học cách tôn trọng sự khác biệt và đồng cảm với những người bị đối xử bất công, thay vì vào hùa, hoặc im lặng, trước kẻ mạnh.
* * *
Facebooker Anh Gấu Phạm chỉa sẻ: Người mình không thể phân biệt nổi đúng sai tốt xấu lợi hại.
Đi biểu tình để bày tỏ sự phản đối với cách khủng hoảng môi trường không được giải quyết công khai và dứt khoát là việc ĐÚNG đáng làm do là cách thực thi bình thường quyền hiến định của công dân.
Đưa con đi cùng là việc tốt đáng làm trong một đất nước bình thường.
Ở đất nước bất thường, đưa con đi có rủi ro và là việc có thể có HẠI như đã thấy. Việc này tuy có hại nhưng không phải là việc SAI.
Đánh người biểu tình, đặc biệt là cả trẻ em, là việc SAI. Việc sai này có thể có LỢI ngắn hạn là ngăn chặn người ta bày tỏ quyền của người ta nhưng là việc HẠI về lâu dài.
Bỏ qua phê bình việc SAI để phê bình cái HẠI của hành động của một công dân tin tưởng vào chính quyền cũng là một việc SAI.
Mình không ủng hộ cái sai đó và vì thế xin thông báo là mình sẽ block tất cả những ai chĩa mũi dùi đả phá vào người mẹ. Ai không đồng ý với mình xin mời unfriend ngay.
* * *
Còn đây là ý kiến của blogger Đoan Trang: Ngày hôm nay (8/5/2016), công an đã đấm và đạp vào mặt chị Hoàng Mỹ Uyên (chủ quán cafe Người Sài Gòn) ở TP.HCM khi chị cố bảo vệ đứa con gái nhỏ giữa vòng vây an ninh, dân phòng, thanh niên xung phong v.v.
Khi mọi người bày tỏ sự chia sẻ với chị Uyên, xót xa cho đứa trẻ, phẫn nộ với “cơ quan chức năng” thì ngay lập tức có một làn sóng chĩa mùi dùi công kích vào người mẹ: “Đưa con đi biểu tình, bêu nắng làm gì?”, “Ý đồ gì mà vác con ra đấy, bị đánh rồi lại kêu” v.v.
Cách đây hơn một năm, khi mình bị Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an bêu lên mạng những ảnh riêng tư mà họ đã ăn cắp từ trong máy tính cá nhân của mình hồi năm 2009, cũng có một bộ phận dư luận chửi mình là “đồi trụy”, “bệnh hoạn”, “sao lại có cái loại người làm tình rồi chụp ảnh lại”, “sống vô đạo đức, bị phát giác rồi lại đổ tại công an”, v.v.
Cũng chẳng khác gì khi nghe tin có một cô gái bị cưỡng hiếp, họ - những kẻ có não trạng dư luận viên - chửi cô ấy “ăn mặc hở hang, khiêu khích cho lắm vào”. Nghe có người bị giật dây chuyền, tai nạn, họ xỉa xói: “Ai bảo đeo trang sức đắt tiền cơ”.
Mình tự hỏi, làm thế nào mà dư luận viên đánh tráo chủ đề giỏi vậy? Làm cách nào mà họ đổ tội cho nạn nhân nhanh thế, thay vì lên án thủ phạm thì họ biến nạn nhân thành kẻ tội đồ?
Hay chỉ đơn giản là vì họ không dám nhắc cả đến hai từ “công an” nữa?
* * *
Facebooker Hải Lý: Thấy hình ảnh của hai mẹ con (mình không biết là ai) bị đánh khi đang biểu tình vì môi trường thì tôi lờ mờ đoán trước là sẽ có một số mẹ và một số mẹ đờn ông ra sức cầm viên đá đạo đức ném tới tấp vào người mẹ nạn nhân kia. Và đúng như thế, họ gào thét là người mẹ ấy ngu xuẩn, không biết bảo vệ con, đem con tuần hành như thế là vì "mục đích chính trị," v.v...
Đéo mẹ, các mẹ có ác thì cũng ác vừa vừa thôi chứ.
Vài vĩ nhân trên thế giới nói đại khái rằng, thế giới này khổ đau nhiều hơn không phải vì sự tàn độc của kẻ ác, mà vì sự im lặng của những người tốt trước sự tàn độc ấy. Tôi dám chắc các vĩ nhân kia giờ có sống lại thấy cảnh các mẹ như vậy sẽ tự sát để chết thêm lần nữa. Các mẹ không những im lặng trước sự tàn độc của chính quyền CS, mà còn ra sức ném đá vào nạn nhân của chính quyền ấy trong khi chính những nạn nhân lại đang cần được bảo vệ nhất.
Nói xin lỗi chứ mai này các mẹ hay các con yêu con quý của các mẹ chết dần chết mòn vì môi trường sống bị hủy hoại thì các mẹ cũng nên ráng ngoác miệng mà cười đi.
ĐM, chưa bao giờ sáng CN nào vừa thức dậy là đã phải chửi thề như sáng này.
* * *
Nhiếp ảnh gia Nason chia sẻ: Việc chính quyền "thẳng tay" với những người tuần hành vì môi trường một cách ôn hòa làm mình hiểu hơn tại sao cho đến nay nguyên nhân cá chết, môi trường biển miền Trung bị đầu độc vẫn còn mịt mù...
Ảnh, chụp bởi Nickie Tran, ghi lại hình ảnh 2 mẹ con một người bạn mình- sau khi bị mười mấy người mặc sắc phục màu xanh đấm đá, đạp vào mặt và định giằng con trẻ ra khỏi vòng tay người mẹ.
Không ai, thế lực thù địch nào, lại có thể làm xấu mặt chính quyền và đẩy dân vào thế căm ghét chính quyền bằng chính bọn tay sai, lâu la cấp dưới của họ với những hành động dã man, hèn hạ thế này...
 09/05/2016 
 https://www.danluan.org/tin-tuc/20160508/hinh-anh-hai-me-con-bi-danh-dap-khi-di-bieu-tinh-gay-bao-tren-mang#sthash.MJFKNoNi.dpuf

No comments:

Post a Comment