Monday, May 9, 2016

Dân Ðắk Lắk mất đất còn bị nợ tiền đền bù

ÐẮK LẮK (NV) Sau khi bị thu hồi đất, hàng trăm hộ dân rơi vào cảnh mất đất sản xuất, nhiều người còn bị nợ tiền đền bù suốt 6 năm qua, đành đi làm thuê kiếm sống qua ngày.

Theo đơn tố cáo, ngày cuối tháng 4 năm 2010, ủy ban tỉnh Ðắk Lắk ban hành quyết định cho công ty Sao Ðỏ thuê 1,513 hecta (ha) đất tại xã Ea Lai, huyện M'Ðrắk để làm dự án chăn nuôi bò thịt. Ngay sau đó, ủy ban huyện M'Ðrắk ra quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án đền bù đối với hàng trăm hộ dân, tổng giá trị bồi thường, giải tỏa mặt bằng hơn 105 tỷ đồng.


Hàng trăm hộ dân với đơn từ khiếu nại đòi nợ ủy ban huyện M'Ðrắk. (Hình: Người Lao Ðộng)

Ðến năm 2011, ủy ban tỉnh Ðắk Lắk cấp hơn 50 tỷ đồng, công ty Sao Ðỏ chi hơn 20 tỷ đồng để huyện M'Ðrắk trả cho người dân. Còn lại khoảng 30 tỷ đồng thì nợ cho đến nay. Việc làm tắc trách này dẫn đến hệ lụy là bạt ngàn cao su, cây ăn quả, rừng trồng bỏ hoang suốt 6 năm qua, trong khi người dân khốn đốn vì mất thu nhập, phải đi làm thuê.

Trong căn nhà được nhà nước làm cho hộ nghèo, ông Y Thuin Êban (52 tuổi) ngụ xã Krông Jin, buồn bã: “Năm 2009, gia đình bị thu hồi 4,200 mét vuông đất trồng, tiền bồi thường được 155 triệu đồng nhưng mới được nhận 46 triệu đồng. Giờ đất chìm sâu dưới đập nước của công ty Sao Ðỏ, cả nhà phải đi thuê đất của người khác làm.”

Còn ông Lê Văn Minh (48 tuổi), ngụ xã Ea Lai, cho biết: “Gia đình tôi có trang trại 7.2 ha với các loại cây có giá trị như mít cao sản, dó bầu, cao su... Khi vườn cây bắt đầu cho thu hoạch thì chính quyền thu hồi đất rồi bỏ hoang. Theo tính toán, sau khi nhận được toàn bộ tiền đền bù, tôi sẽ mua đất khác, nhưng đến giờ chính quyền vẫn còn nợ 1.3 tỷ đồng khiến cuộc sống của gia đình rơi vào cảnh khốn đốn.”

Bi đát hơn, gia đình ông Trần Ngọc Huy, xã Krông Jin, bị thu hồi hơn 15 ha đất sản xuất nhưng mới được bồi thường một phần, còn hơn 1.9 tỷ đồng vẫn tiếp tục chờ. Sau khi bị thu hồi đất, nhiều người trong gia đình phải dắt nhau qua tỉnh Gia Lai kiếm sống.

“Suốt nhiều năm qua, gia đình tôi đã không đòi được nợ mà còn bị một kẻ lừa hơn 200 triệu đồng khi hứa sẽ nhờ lãnh đạo cấp cao giúp đỡ,” ông Huy bực tức nói.

Nói với phóng viên Người Lao động ngày 9 tháng 5, ông Võ Ngọc Tuyên, phó giám đốc Sở Kế Hoạch và Ðầu Tư tỉnh Ðắk Lắk cho biết, số tiền hơn 50 tỷ đồng chi trả năm 2011 do tỉnh tạm ứng, công ty Sao Ðỏ phải hoàn trả chứ không phải dự án do ngân sách chi trả. Như vậy, số tiền đền bù còn nợ của dân cũng thuộc trách nhiệm của công ty Sao Ðỏ.

Tuy nhiên, để làm rõ nguồn kinh phí chi trả còn lại thuộc trách nhiệm của ai, báo Người Lao Ðộng đã liên hệ ủy ban huyện M'Ðrắk và công ty Sao Ðỏ nhưng cả hai nơi này đều né trách nhiệm không trả lời. (Tr.N)

05-09-2016 2:41:43 PM 

No comments:

Post a Comment