Monday, May 9, 2016

Công an giải tán, bắt giữ nhiều người biểu tình ở Việt Nam

Chính quyền huy động đông đảo các lực lượng để ngăn cản, vây bắt người biểu tình, ngày 8/5/2016.
Chính quyền huy động đông đảo các lực lượng để ngăn cản, vây bắt người biểu tình, ngày 8/5/2016.
VOA-09-05-2016
Công an Việt Nam Chủ nhật 8/5, đã bắt giữ hàng chục người biểu tình tại Hà Nội, nơi mà những người biểu tình tụ tập lần thứ nhì trong một tuần lễ để phản đối một công ty Đài Loan bị họ tố cáo đã gây ra vụ cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung.
Bản tin của đài Al-Jazeera hôm nay tường thuật về vụ bắt giữ một nhóm người biểu tình ngồi bên bờ hồ ở Hà Nội, nhóm người này bị đưa lên một chiếc xe buýt, theo lời các nhân chứng nói với một nhà báo của hãng tinReuters. Một nhóm người khác cũng bị đưa lên nhiều chiếc xe buýt ở Nhà Hát lớn Hà Nội.
Một phóng viên của hãng tin AFP tường thuật đã tận mắt chứng kiến công an nhanh chóng giải tán những người biểu tình vụ cá chết ở Hà Nội vào sáng sớm Chủ nhật.
Hàng trăm người khác tụ tập tại trung tâm thủ đô Hà Nội để bày tỏ sự phẫn nộ của họ về vụ ô nhiễm môi trường biển tại Hà Tĩnh đã tác động nghiêm trọng tới kế sinh nhai của ngư dân địa phương.
Các hình ảnh tải lên các trang mạng chiếu cảnh biểu tình hôm 8/5 với sự tham gia của nhiều người ở các nơi khác.
Các trang Facebook cá nhân chiếu cảnh loa phóng thanh liên tục kêu gọi mọi người hãy giải tán ở Nhà thờ Đức Bà, Sài Gòn.
Vụ cá chết hàng loạt đã xuất hiện cách nay hơn một tháng ở tỉnh Hà Tĩnh, nơi công ty Formosa của Đài Loan có một nhà máy thép. Cá chết trôi dạt lớp lớp vào bờ tại 3 tỉnh khác dọc theo vùng duyên hải dài 200 km ở miền Trung.
Một cuộc điều tra sơ khởi không quy lỗi cho Formosa về vụ cá chết, nhưng giữa lúc vụ tai tiếng tiếp tục lan rộng và sự phẫn nộ trong dân chúng tiếp tục lên cao, một giới chức đặc trách liên lạc truyền thông của Formosa bị sa thải sau khi ông này nói Việt Nam không thể “bắt cá hai tay” mà “phải chọn giữa việc bắt tôm, cá hoặc có một nhà máy thép hiện đại”.
Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết sẽ có hành động cứng rắn đối với những ai chịu trách nhiệm làm ô nhiễm môi trường, nhưng một cuộc điều tra chính thức cho tới nay vẫn chưa quy lỗi cho ai.
Các chuyên gia nước ngoài từ Đức, Mỹ, Israel, Nhật Bản được mời giúp Việt Nam điều tra vụ cá chết chưa cho biết kết quả nghiên cứu của họ.

Theo: Al Jazeera, Rappler, Reuters.

No comments:

Post a Comment