Monday, May 9, 2016

Lại thêm một em bé chết sau khi chích vắc xin

HÀ NỘI (NV) Thêm một bé gái 2 tháng tuổi ở huyện Thường Tín đã chết do “sốc phản vệ” sau khi chích vắc xin Quinvaxem mà ở Việt Nam quen gọi là “5 trong 1.”

Chiều 9 tháng 5, nói với phóng viên báo Lao Ðộng, ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung Tâm Y Tế Dự Phòng Hà Nội cho biết, Sở Y Tế Hà Nội công bố đánh giá của bệnh viện Xanh Pôn xác nhận, với các biểu hiện trước khi chết, nguyên nhân ban đầu cho thấy, bé Tạ Thu Hiền (2 tháng tuổi), ở huyện Thường Tín bị chết do “sốc phản vệ sau tiêm vắc xin.”


Người dân tụ tập tại bệnh viện yêu cầu làm rõ nguyên nhân chết của cháu bé sau tiêm vắc xin. (Hình: Lao Ðộng)

Ông Lê Phúc Việt, giám đốc Trung Tâm Y Tế Thường Tín cho biết, trước đó, sáng ngày 5 tháng 5, bé Hiền được gia đình đưa đến trạm y tế xã để chích ngừa. Sau khi khám phân loại, bác sĩ tiến hành chích vắc xin Quinvaxem “5 trong 1.” Theo dõi sau tiêm 30 phút, cháu bé không có biểu hiện bất thường nên các y, bác sĩ đã cho về.

Trưa cùng ngày, cháu Hiền sốt 38-39 độ C, kèm theo tình trạng ho húng hắng, ho khan,... nên được gia đình đưa vào bệnh viện đa khoa Thường Tín thăm khám. Sau khi kiểm tra, theo dõi, thấy cháu bình thường trở lại nên bệnh viện lại cho về nhà.

Thế nhưng, đến tối cùng ngày, cháu Hiền có biểu hiện thở nhanh, khó thở tăng dần nên gia đình tiếp tục đưa cháu vào bệnh viện. Tại đây, cháu được chuẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi và được chuyển lên bệnh viện đa khoa Xanh Pôn điều trị nhưng đã không qua khỏi.

Tin cho biết, đây là ca tử vong thứ 3 từ đầu năm 2016 đến nay sau khi chích vắc xin Quinvaxem ở Việt Nam. Trước đó, trong tháng 2 và 3, tại tỉnh Quảng Ninh và Ðồng Nai cũng ghi nhận 2 trẻ 1 tuổi và 5 tháng tuổi chết sau khi chích vắc xin này cũng với nguyên nhân chết cũng được xác định “do sốc phản vệ.”

Như vậy, chỉ trong hai năm qua đã có gần chục cháu bé chết, chưa kể một số trường hợp có sốc và phản ứng phụ vì chích loại thuốc này, song Bộ Y Tế vẫn quyết không thay đổi loại vắc xin khác. (Tr.N)

09-05-2016 2:39:50 PM 

No comments:

Post a Comment