Monday, May 9, 2016

Hồ Ngọc Khánh bốc mùi hôi thối: "Tôi không thể nào chịu được"

Hoàng Hải | 09/05/2016 17:27
Hồ Ngọc Khánh bốc mùi hôi thối: "Tôi không thể nào chịu được"
Các công nhân vệ sinh môi trường đang tiến hành nạo vét phần bùn đen dưới đáy hồ.

Kể từ đầu hè đến nay, người dân sinh sống quanh khu vực hồ Ngọc Khánh (quận Ba Đình, TP. Hà Nội) vô cùng khó chịu bởi thứ mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ mặt hồ.

Mất ăn mất ngủ vì nước hồ
Chiều nay 9/5, khi PV có mặt tại khu vực hồ Ngọc Khánh, qua quan sát, mặt nước của hồ có màu xanh ngắt và bốc mùi hôi thối, vỏ ốc chết đầy ở mép lòng hồ.
Cũng trong chiều cùng ngày, hàng chục công nhân vệ sinh môi trường đã tiến hành thu gom vỏ ốc chết, những lớp bùn đen ở gần mép bờ hồ.
Ngoài ra, các công nhân đang tập trung dùng dụng cụ vớt tảo, dùng máy bơm hút nước hôi thối trong hồ.
Vừa nói chuyện, vừa phải lấy tay che mũi để bớt mùi hôi, thối, ông Nguyễn Trọng Hòa (65 tuổi, sinh sống gần ngay khu vực hồ Ngọc Khánh) cho biết:
Kể từ đầu hè cho đến nay, ông Khánh và một số người dân quanh khu vực không dám đi bộ tập thể dục buổi sáng và buổi chiều quanh hồ Ngọc Khánh nữa mà phải chuyển chỗ tập thể dục đến địa điểm khác.

Sau khi tát cạn nước, xuất hiện rất nhiều ốc chết ở mép hồ Ngọc Khánh.
Sau khi tát cạn nước, xuất hiện rất nhiều ốc chết ở mép hồ Ngọc Khánh.
Hơn 1 tháng nay, cứ buổi chiều mà đi quanh khu vực bờ hồ là tôi không thể nào chịu được, nhà hầu như lúc nào cũng phải đóng cửa vì ở phía cuối của hồ, hướng gió thổi đúng vào nhà.
Những ngày trước hè, chưa có mùi hôi thối, những quán cà phê ở đây rất đông khách nhưng kể từ khi hồ bốc lên những mùi hôi thối cho đến nay, các hàng quán ở đây rất ít khách ngồi uống nước vì mùi khó chịu”,ông Hòa nói.
Không chỉ người dân sinh sống cảm thấy khó chịu, các hộ dân kinh doanh hàng quán, nhất là quán cà phê cũng kêu trời vì vắng khách.
"Hồ nhìn cảnh thì đẹp, gió mát nhưng mùi hôi thối thì không thể nào chịu được. Đến chúng tôi sống ở đây mấy chục năm còn không chịu được mùi thì làm sao khác ngồi uống nước họ chịu được.
Những ngày đầu nắng nóng, cuối buổi chiều, thường có nhiều khách đến nhưng chỉ ngồi được mấy phút rồi đứng lên đi ngay vì mùi hôi thối từ hồ bốc lên. Từ đó đến nay, khách cứ ít dần, những ngày gần đây quán hầu như lúc nào cũng vắng khách.
Giờ dân chúng tôi chỉ mong muốn làm sao các cơ quan chức năng nhanh chóng cải tạo khắc phục để hồ bớt bẩn và đỡ mùi hôi thối cho dân chúng tôi được sinh sống, buôn bán trong không khí trong lành.
Chứ nếu cứ ở trong tình trạng suốt ngày phải ngửi mùi hôi thối như thế này thì phát bệnh ra mất”, bà Nguyễn Thị T., một người dân bán quán cà phê ở khu vực hồ Ngọc Khánh cho biết.

Nhân viên vệ sinh môi trường đặt ống hút nước từ trong hồ thải ra ngoài.
Nhân viên vệ sinh môi trường đặt ống hút nước từ trong hồ thải ra ngoài.
Bơm cạn nước lòng hồ
Liên quan đến vụ việc trên, ngày hôm nay, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội - đơn vị quản lý hồ Ngọc Khánh đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo quá trình xử lý, khắc phục cải tạo hồ Ngọc Khánh.
Theo đó, đơn vị thực hiện gói thầu là liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại 68, Công ty Cổ phần xây dựng số 2 và Công ty đầu tư xây dựng Gia Long.
Trong văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội, Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội cho biết, trong tháng 4/2016, đã có những trận mưa lớn trên 10mm và mặt nước hồ đã lên đến cao trình khoảng hơn 2,5 mét.
Trong điều kiện nắng nóng đầu hè, tảo lục đã phát triển mạnh, đầu tháng 5/2016 thì bắt đầu chết và nổi váng trên mặt hồ và gây ô nhiễm.

Nước hồ Ngọc Khánh có màu xanh và bốc mùi hôi thối rất khó chịu từ hơn 1 tháng nay.
Nước hồ Ngọc Khánh có màu xanh và bốc mùi hôi thối rất khó chịu từ hơn 1 tháng nay.
Sau khi phát hiện và tiếp nhận sự việc, chiều 4/5, phía Ban quản lý dự án đã làm việc với UBND phường Ngọc Khánh và nhà thầu đã kiểm tra thực tế tại hiện trường, tham khảo ý kiến các chuyên gia, đưa ra các giải pháp khắc phục.
Các giải pháp khắc phục đó là tiến hành phun, đổ hóa chất diệt tảo và khử mùi chống ô nhiễm. Bổ sung lực lượng vớt rác, tạp chất xác tảo chết phát sinh hằng ngày. Xác tảo sau khi vớt được xử lý triệt để….
Từ đó, Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội, nhà thầu và các bên liên quan đã đề ra một số giải pháp đó là bơm cạn nước dưới lòng hồ để các bên liên quan kiểm tra thực tế.
Đơn vị thi công phối hợp với Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội tiếp tục túc trực, duy trì thường xuyên vớt, xử lý rác và váng tảo chết phát sinh. Từ đó thống nhất lắp đặt bè thủy sinh dưới lòng hồ để cải thiện môi trường nước.
Theo Trí Thức Trẻ

No comments:

Post a Comment