Monday, January 11, 2016

Nhà máy xả thải, dân đi ngủ đeo... khẩu trang

NGUYỄN HỒNG SÁNG-20:42 11/01/2016
Nhiều năm nay, hàng ngàn hộ dân trên địa bàn phường Vân Phú và xã Phượng Lâu, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ phải sống chung với ô nhiễm, đến nỗi đi ngủ cũng phải… đeo khẩu trang. Họ không thể thả cá, cấy lúa hay gieo trồng các loại hoa màu.

Nhà máy xả thải, dân đi ngủ đeo... khẩu trang
Người dân khu 8 xã Phượng Lâu phát hiện chiếc cống bằng vải bạt do Công ty TNHH MTV Xử lý và chế biến rác thải tỉnh Phú Thọ làm tạm. (Ảnh: Hồng Sáng).
Tình trạng này do Nhà máy Chế biến rác thải đô thị Việt Trì (thuộc Công ty TNHH MTV Xử lý và chế biến rác thải tỉnh Phú Thọ) gây ra.
Cống dẫn chất thải làm bằng vải bạt
Men theo đường mương xả nước thải của Nhà máy Chế biến rác thải đô thị Việt Trì (xã Phượng Lâu, TP.Việt Trì) có thể thấy ngay tình trạng ô nhiễm này. Nước xả màu đen, đặc quánh, chảy tràn cả vào ruộng, nương sắn xung quanh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
Ông Nguyễn Văn Quảng, xã Phượng Lâu chỉ tay về phía mấy cánh đồng xã mình bảo: “Cánh đồng này trước đây là nguồn sống của hàng trăm hộ dân, giờ thì không thể cấy hái, nuôi trồng gì được. Cá thả trong các ao cũng chết trắng mỗi khi nước thải đổ về, nhìn mà xót quá”.
Cũng vì ô nhiễm, đời sống của người dân nơi đây bị đảo lộn, họ phải đóng kín cửa để tránh mùi hôi thối. Thậm chí khi đi ngủ, người dân còn phải đeo… khẩu trang.
Mới đây, do quá bức xúc trước tình trạng nước thải ô nhiễm, nhiều người dân trong xã Phượng Lâu đã cùng nhau dùng bê tông bịt đường nước thải ra môi trường của Nhà máy Chế biến rác thải đô thị Việt Trì. Ngay sau đó, nhà máy này đã “khắc phục” bằng cách dùng vải bạt nhựa cuốn thành… cống để cho nguồn nước thải chạy qua cánh đồng Trằm Hái. Tuy nhiên, mỗi khi mưa xuống, nước thải từ trong chiếc cống bằng vải bạt này lại chảy loang ra, khiến nước trên cánh đồng trở nên đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
Ông Trần Huy Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Phượng Lâu cho biết, trước khi hoạt động, phía Công ty TNHH MTV Xử lý và chế biến rác thải tỉnh Phú Thọ đã cam kết sẽ xử lý và xả thải ra môi trường nước không màu, không mùi. Tuy nhiên, vào những hôm trời mưa to, nước thải vẫn liên tục chảy ra đồng ruộng, bốc mùi hôi thối gây bức xúc trong nhân dân. UBND xã cũng đã nhiều lần báo cáo sự việc lên các cấp, các ngành tỉnh Phú Thọ, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để.
Quá tải 300%
Trước thông tin phản ánh của người dân, ông Bùi Văn Thược - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xử lý và chế biến rác thải tỉnh Phú Thọ trần tình: “Nhà máy nào cũng thế, khu công nghiệp nào cũng vậy, việc ảnh hưởng đến môi trường là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng tôi không phủ nhận trách nhiệm, đã gây thiệt hại thì phải đền bù và chúng tôi đền bù theo nguyên tắc 100% thiệt hại”.
Được biết, Nhà máy Xử lý chế biến phế thải đô thị Việt Trì đã thành lập được hơn 10 năm, với diện tích 6,5ha. Khi mới đi vào hoạt động, nhà máy xử lý 20 tấn rác/ngày. Nhưng hiện tại, nhà máy đã quá tải tới 300% công suất.
Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND phường Vân Phú thì khẳng định, phường đã tổng hợp ý kiến của người dân và có công văn kiến nghị lên TP.Việt Trì. UBND thành phố cũng tổ chức gặp mặt, đối thoại với người dân về vấn đề này, đồng thời phản ánh lên UBND tỉnh. Nhưng đến nay chưa có nội dung trả lời cụ thể từ trên. Ông Tuấn cũng cho biết, tỉnh đang có kế hoạch di chuyển nhà máy này ra xa khu vực dân cư, nhưng chưa biết đến bao giờ mới thực hiện.
Theo Báo Dân Việt

No comments:

Post a Comment