Monday, January 11, 2016

Cán bộ hải quan nhận phong bì tiền tỷ, Bộ biết nhưng ‘làm ngơ’? (2)

Theo Người đưa tin- 11.01.2016 | 07:00 AM
Hành vi của cán bộ hải quan Nguyễn Tường Duy bị cơ quan an ninh làm rõ bước đầu và đã liên lạc với lãnh đạo Bộ Tài chính, đề nghị phía này phối hợp, nhưng Bộ đã…im lặng!
Biết nhưng … im lặng?
Báo Người Đưa Tin xin đính chính lại thông tin việc Cục An ninh Tiền tệ (A84) - Bộ Công an tiến hành bắt khẩn cấp ông Nguyễn Tường Duy (SN 1968), thuộc Đội Kiểm soát Cục Hải quan TP.HCM vào ngày 29/12/2015 như sau: Khi ông Duy vừa vừa đáp chuyến bay từ Trung Quốc về trong chiều muộn khi đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thì đã lọt vào tầm ngắm của lực lượng an ninh.
Cán bộ hải quan nhận phong bì tiền tỷ, Bộ biết nhưng ‘làm ngơ’? (2) - Ảnh 1
Nguyễn Tường Duy, anh cả trong gia đình hải quan có truyền thống phạm tội giờ chính thức mới tra tay vào còn
Ông Duy không về thẳng nhà mà qua ngay nhà mẹ của ông ở quận 1 (TP.HCM) để lấy những hầu bao. Số phong bì hơn 60 cái để tại nhà này (chưa mở) được ông gom bỏ vào một túi ny-lông xách mang ra để về nhà thì bị các trinh sát của Cục A84 ập vào bắt giữ. Số tiền này như nguồn tin Người Đưa Tin xác nhận, tổng cộng gần 1 tỷ đồng được các doanh nghiệp buộc phải chung chi trong 5 ngày, tương đương khoảng thời gian ông du hí bên Trung Quốc.
Hành vi lộng hành áp dụng luật riêng để ép doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập qua các cảng tại TP.HCM thuộc quyền quản lý của Cục Hải quan TP.HCM được ông Duy áp đặt trong suốt thời gian kể từ khi có nguồn đơn thư tố cáo kèm theo các clip video ghi nhận quả tang được Cục A84 tiếp nhận và thụ lý trong nhiều tháng. Khi xác định có sai phạm quá rõ ràng của cán bộ Duy, cơ quan an ninh đã liên liên lạc với một lãnh đạo của Bộ Tài chính để kiến nghị yêu cầu phía ngành hải quan phối hợp điều tra.
Cần nói rõ thêm, bên Tổng Cục Hải quan (đơn vị thuộc Bộ Tài chính quản lý) có hẳn sự hiện diện Cục Hải quan điều tra chống buôn lậu. Cục này được thành lập theo Quyết định số 1016/QĐ-BTC ngày 11/5/2010 của Bộ Tài chính và Quyết định số 2055/QĐ-BTC ngày 12/8/2010, có nhiệm vụ quyền hạn thực thi tố tụng theo quy định. Song, rất tiếc trước thông tin Cục A84 cung cấp, phía Bộ đã….không trả lời.
Và, dư luận cho rằng vì sự im ắng của cái gọi là bảo vệ sự trong sạch trong việc phòng chống tham nhũng, gây nhũng nhiễu doanh nghiệp này mà sai phạm trong ngành hải quan đã “leo thang”, trong đó chỉ riêng gia đình của nghi can Nguyên Tường Duy có 5 người mặc màu xanh hải quan thì có đến 3 đã thực hiện hành vi phạm tội?
Truyền thống…sai phạm
Dựa vào những hồ sơ mà Người Đưa Tin thu thập được, những anh em trong nhà Nguyễn Tường Duy đều có điểm khởi nguồn truyền thống từ lực lượng hải quan tỉnh An Giang. Trong đó Duy là anh cả trong gia đình. Khi nhắc đến nhóm anh em của Nguyễn Tường Duy nhiều cán bộ hải quan làm việc lâu năm trong ngành của khi về hưu hay đang đương nhiệm đều lắc đầu “chúng nó ăn kinh lắm!”.
Ngoài Duy làm việc tại Đội Kiểm soát Hải thuộc Cục Hải quan TP.HCM còn có 2 người em khác đang đương nhiệm Đội Trưởng thuộc Chi Cục Hải quan Cát Lái (KV1) và Chi Cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư. Có thể mối liên hệ “dây mơ rễ má” này đã hình thành liên minh để bày ra cuộc chơi áp đặt luật riêng, gây nhũng nhiễu cho doanh nghiệp?
Như theo An ninh Tiền Tệ dẫn lời của một cán bộ hải quan nhận định, “chúng lộng hành quá mức, làm việc có tâm một tí, chứ ai dí doanh nghiệp vào đường cùn như vậy. Sự việc này trong nội bộ đều biết, nhưng đâu dám. Vấn đề vì sao, Duy từ một cán bộ hải quan được sa thải bởi Cục Hải quan tỉnh An Giang giờ lại chui sâu trong lực lượng Cục Hải quan TP.HCM mà ngang nhiên áp dụng luật chơi cho riêng mình như vậy. Không phải Duy một mình dễ dàng lộng hành như vậy?”.
Không phải riêng bậc anh cả như Nguyễn Tường Duy giờ bị phía cơ quan an ninh “lật mặt” mà trước đó trong chuyên án của Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an cũng đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Văn Thanh, cán bộ của cửa khẩu Khánh Bình (tỉnh An Giang), em ruột Duy về hành vi “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Ở vụ án này, Thanh trong vai trò là Đội trưởng thủ tục, tổng hợp đã cùng sếp trưởng cửa khẩu Hải quan Khánh Bình cùng các anh em khác nhận lời của hai đối tượng ở Công ty Cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn ký khống các tờ khai hải quan xuất khẩu thuốc lá Caraven “A” cho doanh nghiệp này chỉ đạo với thỏa thuận hưởng lợi 0,3% trên trị giá hàng hóa ghi trong tờ khai. Số tiền kiếm được từ việc ký khống giấy tờ được chia theo tỷ lệ như sau: 5% cho bếp ăn tập thể và tiếp khách của Chi cục Hải quan Khánh Bình; 25% cho cá nhân sếp trưởng Chi Cục; sếp phó là 15%; Nguyễn Văn Thanh cùng một đồng nghiệp nữa được chia cùng mức được 12%....
Vụ án phức tạp này, ngoài Cơ quan cảnh sát điều tra (PC46) Công an TPHCM thụ lý một nhánh khác, thì Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an cùng thụ lý và có cả Bộ Tài chính và phía Hải quan tham gia.
Trước khi Nguyễn Tường Duy và Nguyễn Văn Thanh đưa tay vào còng thì tháng 6/2014, PC46 Công an TP.HCM cũng đã khởi tố bắt tạm giam một thành viên trong gia đình Duy là Nguyễn Phước Tường (45 tuổi, nhân viên Chi Cục Hải quan KV3, thuộc Cục Hải quan TP.HCM ) cùng nhiều bị can khác thuộc Cục Hải quan TP.HCM để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Hành vi của nhóm này được xác lập và trở thành tội phạm khi được tòa phán quyết. Tháng 12/2013, công ty Tân Nhật Huy Vĩnh Đạt và công ty Nhất Minh lập 10 tờ khai hải quan nhập khẩu 10 container hàng. Theo khai báo, các container chứa máy móc, thiết bị điện, đèn trang trí... với tổng trị giá là 930 triệu đồng. Số hàng này được Chi cục Hải quan khu vực 3 ký xác nhận kiểm hoá với tỉ lệ 5% và thông quan cùng ngày. Riêng Nguyễn Phước Tường đã móc nối, ăn chia với những người làm thủ tục nhập khẩu để không kiểm tra hàng hoá có giá trị lên nhiều tỷ đồng. Song, Tường sau khi thụ án trong trại giam thì mất.
Khôi Nguyên

No comments:

Post a Comment