Monday, January 11, 2016

Máy bay tuần thám Nhật dự kiến thăm Việt Nam

Theo tờ Straits Times, Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã quyết định cho máy bay tuần tra, chống tàu ngầm P-3C Orion ghé vào căn cứ quân sự các nước xung quanh Biển Đông, trong đó có Việt Nam và Philippines trên đường trở về từ vùng biển Somalia.


Cụ thể, theo kế hoạch, vào tháng 2/2016, chiếc máy bay P-3C Orion sẽ ghé thăm quân cảng Cam Ranh của Việt Nam để tiếp liệu và tham gia các diễn tập quân sự tại đây. Thêm vào đó, chiếc máy bay này còn ghé thăm đảo Palawan của Philippines nằm gần quần đảo Trường Sa, đảo Labuan của Malaysia ở phía nam Biển Đông và cũng sẽ tham gia các hoạt động trao đổi quốc phòng với quân đội hai nước này.
Máy bay tuần tra P-3C Orion của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản là máy bay chuyên tham gia các chiến dịch hoạt động đa quốc gia chống cướp biển ngoài khơi Somalia. Cứ ba tháng một lần, P-3C hoạt động qua lại giữa Nhật Bản và châu Phi trong sứ mệnh này.
P-3C Orion là máy bay tuần tra, chống tàu ngầm tối tân do hãng Lockheed Martin của Hoa Kỳ thiết kế và được hải quân nhiều nước sử dụng hiệu quả, cũng là mối lo ngại cho Hải quân Trung Cộng
Trước đó, nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tới Hà Nội hồi đầu tháng 11/2015, hai bên đã ký thỏa thuận cho phép chiến hạm của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật được quyền cập vào quân cảng Cam Ranh để tiếp liệu, nhu yếu phẩm, sử dụng các dịch vụ hậu cần, sửa chữa, … và có thể mở rộng hoạt động trong tương lai.
Động thái Nhật Bản đưa máy bay P-3C Orion tới các căn cứ quân sự của các nước quanh Biển Đông, cho thấy nhiều khả năng chiếc máy bay này sẽ bay qua cả những khu vực Trung Cộng tuyên bố chủ quyền trái phép và cố tình thay đổi hiện trạng.
Động thái này cũng thể hiện rõ cam kết của nước này trong việc tham gia bảo vệ tự do hàng hải và hàng không trong khu vực Biển Đông, trong bối cảnh Trung Cộng ngày càng hung hăng, leo thang căng thẳng trong khu vực này.
 01/11/2016 - 07:06
Nhật Nam / SBTN

No comments:

Post a Comment