Monday, January 11, 2016

Luật sư bị đánh gửi đơn yêu cầu khởi tố

Theo BBC-11 tháng 11 2015 

Image copyrightFB Tran Vu Hai
Image captionTừ trái qua: Luật sư Trần Thu Nam và luật sư Lê Văn Luân sau khi bị đánh
Sáng thứ Tư ngày 11/11, hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân cho biết trên mạng xã hội rằng họ đã gửi "Đơn yêu cầu khởi tố" đến cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội, và Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội về vụ họ nói là bị đánh.
Trong đơn này có ghi, hai luật sư yêu cầu "khổi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với nhóm người (tám người)" ở Chương Mỹ, Hà Nội, về "Tội cố ý gây thương tích" và "Tội cướp tài sản".
Ngày 3/11, hai luật sư này đang làm việc với gia đình Đỗ Đăng Dư, thiếu niên chết sau khi bị đánh tại một trại giam ở Hà Nội, thì bị một nhóm người hành hung làm luật sư Nam bị thương khá nặng và luật sư Luân mất điện thoại.
Trả lời BBC Tiếng Việt, luật sư Lê Văn Luân cho biết, nếu đúng quy trình thông thường “theo Điều 103 của Bộ Luật tố tụng hình sự hiện hành thì thời gian giải quyết đơn thư tố cáo là 20 ngày và tối đa là hai tháng.
Hôm nay chúng tôi đã gửi đơn chính thức theo đường bưu điện chuyển phát đến cơ quan Công an Hà Nội”
Về cuộc họp báo của Công an Hà Nội chiều 10/11, trong đó kết luận hai ông "bị đánh là vì xe ô tô phóng nhanh gây bụi", luật sư Luân cho biết:
"Hai luật sư bị hại không được thông báo. Đoàn Luật sư Hà Nội và Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng không được thông báo về cuộc họp này. "
Ông Luân nói: "Chúng tôi và một số luật sư đại diện từ Đoàn Luật sư Hà Nội có đến nhưng cũng không được cho vào tham gia".

"Thiếu chính xác"

Trong cuộc họp báo trên, báo Tuổi Trẻ trong nước tường thuật lại công bố của đại tá Nguyễn Văn Viện, công an Hà Nội, là vào thời điểm tám thanh niên chặn xe đánh hai luật sư có công an viên xã Đông Phương Yên là ông Nguyễn Văn Cửu “đi xe máy qua khu vực đó nhưng không dừng lại, không tham gia vào sự việc”.
Khi được hỏi về chi tiết do công an Hà Nội công bố này, luật sư Lê Văn Luân nói: "Về trách nhiệm của công an viên và công an chức năng là phải đảm bảo an ninh trật tự và đảm bảo tài sản tính mạng sức khỏe người dân trên địa phương mình.
Khi mà thấy sự việc như thế, làm theo đúng chức năng, trách nhiệm, nghĩa vụ là phải can thiệp và can thiệp bằng nhiều cách bởi vì đó là thẩm quyền và nghĩa vụ của họ.
Nếu đi qua đó, thấy vụ việc, hành vi đó mà là tội phạm, mà không can thiệp, người ta có thể truy cứu được về hình sự với tội không cứu giúp người bị nạn."
Trước đó, trả lời BBC Tiếng Việt chiều hôm 10/11,luật sư Trần Thu Nam cho biết ông chưa được biết kết quả họp báo, nhưng nói kết luận mà công an đưa ra trong cuộc họp báo vừa rồi là 'nực cười' và 'nghe khôi hài'.

No comments:

Post a Comment