Monday, January 11, 2016

CSVN thêm hội nghị vì chưa thỏa hiệp được về ‘nhân sự’

HÀ NỘI (NV) - Các ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng CSVN khóa 11 lại ngồi với nhau thêm một lần nữa trong ba ngày từ 11 đến 13 Tháng Giêng để bàn về “nhân sự chủ chốt” cho đại hội lần thứ 12 sắp tới.

Thiết giáp loại RAM 2000 MKIII mua của Israel là một trong những loại phương tiện được dùng để phòng ngừa “bạo động, khủng bố,” bảo vệ cho Đại Hội Đảng CSVN lần thứ 12. (Hình: TTXVN)

Theo báo chí Việt Nam, Hội Nghị lần thứ 14 của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng CSVN khóa 11, diễn ra vào thời điểm vừa kể sẽ là hội nghị cuối cùng trước khi Đảng CSVN tiến hành Đại Hội lần thứ 12 diễn ra từ 20 đến 28 Tháng Giêng, 2016.

Tuy Đảng CSVN là “tổ chức chính trị duy nhất lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối” tại Việt Nam nhưng tổ chức chính trị này có rất nhiều băng nhóm. Mỗi lần Đảng CSVN tổ chức Đại Hội Đảng, những băng nhóm này lại tìm đủ mọi cách để triệt hạ đối thủ nhằm đoạt vai trò chi phối.

Đáng lưu ý là chưa bao giờ các băng nhóm trong Đảng CSVN lại tấn công nhau quyết liệt như lần này. Càng gần ngày khai mạc Đại Hội Đảng CSVN lần thứ 12, thông tin về những chuyện xấu xa liên quan đến đời tư, tài sản của các viên chức lãnh đạo Việt Nam càng phong phú, khó phân biệt thật hư.

Các băng nhóm đã khai thác tối đa Internet để phát tán đủ loại thông tin, kể cả bạch hóa những thông tin vốn thuộc dạng cấm kỵ. Thậm chí gần đây, để tăng tính khả tín, việc bạch hóa những thông tin này đã chuyển từ nặc danh sang có đầy đủ họ tên, địa chỉ của người viết, khiến tình hình chính trị tại Việt Nam càng lúc càng hỗn loạn. Tổng Thanh Tra Chính Phủ Việt Nam, phải tuyên bố, sẽ “xử lý nghiêm khắc” những người “tố cáo sai sự thật để bôi nhọ lãnh đạo.”

Trong vài tháng vừa qua, dư luận Việt Nam gần như chỉ xoay quanh chuyện tổng bí thư, chủ tịch Nhà Nước, chủ tịch Quốc Hội, thủ tướng (được gọi nôm na là 'tứ trụ') đương nhiệm “ở hay đi,” những nhân vật nào sẽ được chọn để đảm nhận các vai trò vừa kể trong nhiệm kỳ mới.

Cũng đã có một số người cảnh tỉnh đám đông là không nên sa đà vào những nội dung vốn chỉ là tiểu tiết bởi thay đổi phải từ “gốc,” những nhân vật mà họ đang bàn luận đều bất xứng vì các đảng viên CSVN đều thiếu cả khả năng lẫn tư cách lãnh đạo quốc gia. Có một thực tế khác là những thông tin do các băng nhóm thi nhau tiết lộ về đối thủ chỉ khiến dân chúng thêm chán chường và căm giận.

Dường như đây là lý do khiến chuyện bảo vệ Đại Hội Đảng CSVN lần thứ 12 trở thành chưa từng có.

Hồi đầu tháng này, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư Đảng CSVN đã đến thăm Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Cơ động của Bộ Công An để yêu cầu phải “bảo đảm an toàn tuyệt đối” cho Đại Hội Đảng CSVN lần thứ 12. Ít ngày ngày sau, một phó thủ tướng của Việt Nam đã nhắc nhở chính quyền các địa phương không để dân chúng kéo về Hà Nội khiếu nại trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng CSVN.

Hôm 9 Tháng Giêng, bộ trưởng Công An Việt Nam đã phát lệnh “xuất quân bảo vệ Đại Hội Đảng lần thứ 12” nhằm giữ cho Đại Hội Đảng CSVN lần này “tuyệt đối an ninh, an toàn, chủ động trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ.”

Có tới 5,200 quân nhân và cảnh sát được điều động để tham gia việc “bảo vệ Đại Hội Đảng lần thứ 12.” Quy mô cả về nhân lực lẫn phương tiện được sử dụng như các loại xe bọc thép chuyên dụng chống bạo động, tháo dỡ chất nổ,... được tuyên truyền rộng rãi, có vẻ như nhằm răn đe, tạo sự ngán ngại nơi dân chúng. Ngay cả một số cán bộ, đảng viên cũng nêu thắc mắc, tại sao giới lãnh đạo Việt Nam lại tỏ ra sợ dân đến vậy?

Trong diễn văn khai mạc Hội Nghị lần thứ 14 của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng CSVN khóa 11, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư Đảng CSVN, đề cập đến “trường hợp đặc biệt là ủy viên Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư Trung Ương Đảng khóa 11 quá tuổi, tái cử để đảm nhiệm chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà Nước, trình Hội Nghị Trung Ương 14 xem xét, quyết định tái cử khóa 12.”

Dẫu một số nguồn tin cho rằng, ba trong bốn “tứ trụ”: Ông Trương Tấn Sang - Chủ tịch Nhà Nước, ông Nguyễn Sinh Hùng - Chủ tịch Quốc Hội, ông Nguyễn Tấn Dũng - Thủ tướng đương nhiệm bị buộc phải ra đi, chỉ có ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục ở lại làm tổng bí thư thêm một năm “vì là người miền Bắc, có trình độ lý luận (tiến sĩ về... xây dựng Đảng)” nhưng với hệ thống chính trị chẳng giống ai như Việt Nam, phải chờ đến giờ chót mới rõ thực hư. (G.Đ)
01-11- 2016 1:45:26 PM 

No comments:

Post a Comment