Thursday, January 1, 2015

Tổng thống Obama: 'Ông Putin không thông minh cho lắm'

(Baodatviet) - Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi động thái sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga của Tổng thống Vladimir Putin là một “chiến lược sai lầm” và “không sáng suốt”.

Hai tổng thống Nga, Mỹ nhìn về nhau
Trước kỳ nghỉ hàng năm tới quần đảo Hawaii, nhà lãnh đạo Mỹ nhận lời xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn với biên tập viên (BTV) Steve Inskeep của đài NPR tại Phòng Bầu dục.
Đề cập tới cuộc khủng hoảng tài chính do ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt kinh tế và giá dầu sụt giảm tại Nga, ông Obama cho biết: “Bạn hãy nhớ lại thời điểm 3 hoặc 4 tháng trước, tất cả mọi người ở Washington đều bị thuyết phục Tổng thống Putin là một thiên tài. Hôm nay, tôi cảm nhận được rằng ít nhất bên ngoài nước Nga, có thể một số người đang nghĩ những điều ông Putin làm là không thông minh cho lắm”.
Nhà lãnh đạo Mỹ nhận định biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến cho nền kinh tế Nga dễ bị gián đoạn là “không thể tránh khỏi” và khi giá dầu tụt giảm, Moscow sẽ gặp những trở ngại rất lớn do phụ thuộc quá nhiều vào các mỏ dầu.
Cách đó ít ngày, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 21/12, Tổng thống Obama thẳng thừng bác bỏ các tuyên bố cho rằng, người đồng cấp Nga Putin là một “kiện tướng cờ vua” nên đã tỏ ra giỏi chiến thuật hơn  Mỹ và các nước đồng minh  phương Tây trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố, những tuyên bố như trên là ngây thơ, phương Tây hay ông đều không dễ bị qua mặt.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) trong cuộc phỏng vấn với đài NPR. Ảnh: NPR
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) trong cuộc phỏng vấn với đài NPR. Ảnh: NPR
Trong khi tại cuộc trả lời phỏng vấn về tình hình quan hệ Nga – Mỹ trên truyền hình Nga vào giữa tháng 11 vừa qua, ông Putin đã khẳng định mạnh mẽ rằng Mỹ đừng mơ khống chế được Nga.
"Trong suốt lịch sử không ai có thể khống chế được Nga và mãi mãi là như vậy”, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.
Đáp lại một câu hỏi về việc liệu Mỹ đang cố gắng để làm bẽ mặt Nga trên thế giới hay không, ông Putin không tán thành suy xét này. Nhà lãnh đạo nước Nga nói rằng Mỹ chỉ muốn "giải quyết vấn đề của họ và bắt chúng ta chịu phí tổn".
Ông nói rằng người dân ở Nga thực sự mến người Mỹ, nhưng các chính trị gia Mỹ lại không có suy nghĩ tích cực như thế. "Tôi nghĩ rằng người dân Nga mến hơn là ghét nước Mỹ và người dân Mỹ. Nhưng giới lãnh đạo Mỹ luôn nhìn tiêu cực với hầu hết người dân chúng ta", ông Putin nói với khán giả Nga.
Ông Putin cũng tố cáo Mỹ gắng khống chế các đồng minh phụ thuộc mình để tạo ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới và vạch trần phương châm của Mỹ là “gắng bảo vệ lợi ích quốc gia ở bên ngoài bằng các chuẩn mực và quan điểm mơ hồ".
Nhưng báo Mỹ bình chọn tổng thống Putin
Tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn tổng thống Nga Putin đứng đầu danh sách những người quyền lực nhất thế giới trong khi người xếp ngay sau ông là Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Ngày 5/11, Forbes xuất bản danh sách với chi tiết: “Năm thứ hai liên tiếp chúng tôi bầu chọn Tổng thống Nga là người quyền lực nhất thế giới, đứng ở vị trí thứ hai là Tổng thống Mỹ Barack Obama và tiếp đó là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình”.
Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.
Danh sách xếp hạng thường niên 72 người quyền lực nhất thế giới (tương đương tỉ lệ 1/100 triệu người trên trái đất) của Forbes được dựa trên phiếu bầu của hội đồng các biên tập viên của Forbes, họ đã xem xét và cân nhắc kỹ các thông số và đánh giá dựa trên “quyền lực cứng” - cách sử dụng quân sự và phương tiện kinh tế để tạo tầm ảnh hưởng.
Tờ Forbes nêu rõ: “Chúng tôi khẳng định rằng các cá nhân trong danh sách của chúng tôi có khả năng gắn kết được loại quyền lực có thể định hình và thay đổi thế giới, tác động tới con người, thị trường và quân đội”.
Vị Tổng thống Nga 62 tuổi được các biên tập viên Forbes đánh giá cao trong năm 2014 còn dựa vào các sự kiện như Nga sáp nhập bán đảo Crimea, khủng hoảng Ukraine và hợp đồng ống dẫn khí đốt trị giá 400 tỉ USD ký kết với Trung Quốc tháng 5.
Năm 2013 ông Putin cũng đứng đầu danh sách với nhiều ca ngợi về nỗ lực của ông liên quan tới vấn đề vũ khí hóa học tại Syria.
Ông Putin cũng giành danh hiệu "Nhân vật của năm" trong năm 2014 do tạp chí Time của Mỹ bầu chọn.
Quang Hưng (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment