Thursday, January 1, 2015

Phải trả 4.5 triệu đôla vì cáo buộc 'báo của cộng sản'

BBC-1 tháng 1 2015


Nhật báo Người Việt thành lập năm 1978 ở Mỹ
Một vụ kiện lớn trong cộng đồng người Việt ở Mỹ vừa đem lại kết quả bồi thường 4.5 triệu đôla cho nhật báo Người Việt đặt ở trung tâm Little Saigon, tiểu bang California.
Hôm 30/12, Bồi Thẩm Đoàn 12 người bỏ phiếu thuận cho ba nguyên đơn, gồm Công Ty Người Việt Daily News Inc., ông Phan Huy Đạt, và bà Hoàng Vĩnh, thắng hệ thống tuần báo Sài Gòn Nhỏ và bà Hoàng Dược Thảo, chủ nhân hệ thống này vì tội danh phỉ báng và vu khống.
Một bài viết của bà Hoàng Dược Thảo trên báo Sài Gòn Nhỏ tháng Bảy 2012 cáo buộc báo Người Việt do Đảng Cộng sản Việt Nam mua lại, để ông Phan Huy Đạt đứng tên chủ nhân và nói bà Hoàng Vĩnh “có nhiều tai tiếng về tình ái”.
Sau khi báo Sài Gòn Nhỏ từ chối xin lỗi, báo Người Việt đã nộp đơn kiện tháng Chín 2012.
Thông cáo mới nhất của Người Việt nói phiên xử yêu cầu bị đơn phải trả 3 triệu đôla “đền bù tổn hại danh dự, tổn hại uy tín, và đau đớn cảm xúc” và trả 1.5 triệu đôla “do hành xử ác ý”.
Trang tin SBTN dẫn lời bà Hoàng Dược Thảo, chủ báo Sài Gòn Nhỏ, nói sau phiên tòa rằng “cuộc chiến vẫn chưa kết thúc”.
Bà nói bài báo của bà “không có ý phỉ báng, mà chỉ đặt những câu hỏi chính đáng về báo Người Việt”.
Còn ông Hoyt Hart, luật sư đại diện cho Người Việt, phát biểu sau phán quyết: "Trong lập luận kết thúc phiên xử, tôi hỏi bồi thẩm đoàn liệu họ có chấp nhận việc sử dụng tin bịa đặt và phao tin đồn thất thiệt làm phương pháp cạnh tranh không."
"Và trong phán quyết ngày hôm nay, bồi thẩm đoàn cho thấy họ không chấp nhận hành vi ấy," ông nói.

No comments:

Post a Comment