Thursday, January 1, 2015

Lâm Đồng: Người dân khổn đốn vì nước thải bẩn

Dân trí Những ngày qua nhiều hộ dân ở huyện Đức Trọng khốn khổ vì mùi hôi thối thải ra từ Công ty TNHH Hồ Phượng chuyên chế biến cà phê tươi, mức độ ô nhiễm ngày càng nặng hơn khiến người dân phải nhờ đến sự can thiệp của chính quyền.

Hiện nay trên đại bàn các các thôn C’rê Đăng, Bon Rơm và Lạch Tông thuộc xã N’Thôn Hạ huyện Đức Trọng ( Lâm Đồng) người dân rất bức xúc việc Công ty TNHH Hồ Phượng xả thải ra môi trường, khiến cho nguồn nước cũng như không khí nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

“Cách đây vài tuần, khoảng 300kg cá của gia đình tôi đột nhiên lăn ra chết trắng chỉ trong một đêm, giếng nước của gia đình thì nước đen ngòm không thể dùng được, sực mùi hôi từ chất thải cà phê”, Ông Hoàng Văn Hải, thôn S’rê Đăng, xã N’ Thol Hạ, huyện Đức Trọng bức xúc cho biết.

Ông Hải cũng cho biết thêm, hơn một tháng nay vì nước trong giếng nhà ông bị nhiễm “bẩn” nên gia đình ông phải đi xin nước từ các hộ cách đó cả chục cây số về dùng, không chỉ nguồn nước bị ô nhiễm mà mùi hôi thối nồng nặc thế này rất khó chịu ảnh hướng lớn đến đời sống của bà con chúng tôi nơi đây, đặc biệt là trẻ con “chúng phát bệnh vì mùi ôi thối nồng nặc quá”.

Nước trong ao gia đình ông Hoàng Văn Hải đem ngòm cá chết theo hàng loạt
Nước trong ao gia đình ông Hoàng Văn Hải đem ngòm cá chết theo hàng loạt 

Anh Nguyễn Văn Trường, một người dân sống ở khu vực bị ảnh hưởng cho biết, gia đình anh có 3 con nhỏ, do mùi hôi thối bốc ra nồng nặc, anh phải thuê trọ ở thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng, Lâm Đồng) cho các con ăn học, ban ngày chúng tôi vẫn ở nhà trong xã để sản xuất nông nghiệp, tối trở ra thị trấn với các con.

Trước thực tế đó, nhiều bà con quanh khu vực công ty này sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ, đã có nhiều gia đình có con nhỏ dưới 10 tuổi mang đi gửi người quen trên thị trấn Liên Nghĩa, có gia đình còn thuê trọ nơi khác để ở vì có còn quá nhỏ.

Bể chứa nước thải của Công ty TNHH Hồ Phượng
Bể chứa nước thải của Công ty TNHH Hồ Phượng

Bà Đinh Nguyễn Thùy Dung, Phó giám đốc điều hành nhân sự công ty TNHH Hồ Phượng thừa nhận, về phía Công ty có đê chất thải chưa qua xử lý chảy ra môi trường bên ngoài nhưng đó là do sự cố.

“Ngày 8/12 vừa qua, do bể chứa nước thải bị vỡ nên nước thải đã đẩy tự do ra ngoài. Ngay sau sự cố đó, Công ty chúng tôi đã tiến hành khắc phục bằng việc gia cố và xây thêm bể chứa nước thải mới”, bà Dung cho biết thêm.

Khu vực bên trong bể nước thải Công ty TNHH Hồ Phượng là một màu đen ngòm
Khu vực bên trong bể nước thải Công ty TNHH Hồ Phượng là một màu đen ngòm

Cũng thực trạng trên, như trước đây Dân trí đã phản ánh, Công ty bia rượu Đà Lạt Dalatbeco xả thải bẩn ra hồ Dã Chiến. Khoảng giữa tháng 12 năm 2014, nhiều hộ dân sống quanh khu vực hồ Dã Chiến, thấy dòng nước từ màu xanh chuyển sang đen ngòm bất thường, cá trong hồ chết nổi trắng trên mặt nước. 

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trưởng huyện Đức Trọng đã xuống kiểm tra và xác nhận nước hồ S’rê Đăng có màu đen bất thường, nhiều vị trí nước có màu đồng đen, bốc mùi hôi thối giống như mùi nước thải từ cà phê. Đoàn này có kiểm tra thêm gần 5 ha hoa màu có người dân và xác định có dấu hiệu chết bất thường do dùng nước tưới từ hồ C’rê Đăng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng cũng đã xuống tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều lỗi vi phạm ở Công ty TNHH Hồ Phượng. Cụ thể, Công ty này chưa có giấy phéo xả thải vào nguồn nước theo quy định của Luật Tài nguyên nước. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn không phát hiện công ty xả thải trực tiếp ra môi trường.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, đoàn lại ghi nhận thấy có dấu hiệu công ty xả nước thải chưa qua xử lý. Theo đó, phía sau điểm xả thải của công ty có nhiều vệt đen khô đọng lại dọc bờ kênh thủy lợi. Qua đó, đoàn Sở nhận định nước thải đã qua xử lý của Công ty TNHH Hồ Phượng vẫn có màu đen và có mùi đặc trưng của nước thải chế biến cà phê chưa qua xử lý.

Được biết, năm 2012, Công ty TNHH Hồ Phượng cũng bị UBND huyện Đức Trọng xử phạt 14.500.00 đồng về hành vi liên quan tới hoạt động xử lý nước thải.

Thứ Năm, 01/01/2015 - 21:51
Ngọc Hà

No comments:

Post a Comment