Thursday, January 1, 2015

PICS:Bị cáo được tuyên vô tội, gia đình bị hại "đại náo" tại tòa

(ĐSPL) – Khi HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng vừa tuyên bị cáo vô tội, gia đình bị hại đã la hét, “đại náo” cả tòa án.

Ngày 31/12, HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên bị cáo Trần Hữu Đức (23 tuổi, ngụ ấp Ngãi Hội 1, thị trấn Đại Ngãi, H.Long Phú) không phạm tội “cố ý gây thương tích” và được trả tự do ngay tại tòa.


Trần Hữu Đức được trả tự do tại tòa (Ảnh Pháp luật TP HCM.)

Tòa cho rằng, không đủ chứng cứ để kết luận Đức phạm tội, kháng nghị của VKSND huyện Long Phú và kháng cáo của các bị hại không có cơ sở.
Vừa nghe HĐXX tuyên Đức vô tội, gia đình bị hại đã la hét, chửi bới làm “náo loạn” tại tòa do gia đình bị hại cho rằng tòa án bao che cho hành vi phạm tội của Đức và cha ruột của Đức là ông Trần Thanh Nhựt.


Lý Hoài Thanh thề “Xử ở tòa không xong thì về nhà xử “theo luật giang hồ” (Ảnh Lao động).

Tin tức trên báo Lao động cho biết về hồ sơ Vụ án, vào trưa ngày 12/2/2011, bị cáo Trần Hữu Đức đã va chạm Xe máy với Lý Thanh Tuấn (22 tuổi) dẫn đến cự cãi. Mẹ của Đức là bà Đặng Kim Nhung chạy ra xô xát với Tuấn. Anh của Tuấn là Lý Hoài
Thanh cũng chạy đến nhà Đức cãi vã.

Lúc này, ông Nhựt là cha của Đức được cho là đã chích roi điện vào lưng khiến cho Thanh ngã xuống đường và Đức cũng xông vào đá lên người Thanh.

Theo HĐXX thì vật mà Đức cầm trên tay khi xảy ra xô xát với Thanh và Tuấn là cây đập nước đá chứ không phải là dao; lời khai của các nhân chứng có nhiều điểm mâu thuẫn nên HĐXX không có cơ sở kết tội Đức.

Tuy nhiên, theo gia đình này bị hại Lý Thanh Tuấn thì trong vụ xô xát này, chính bị cáo Đức đã cầm dao chém Thanh và em của thanh niên này là Lý Tấn Phát, gây thương tích 6-19%.

TAND huyện Long Phú đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt ông Nhựt 2 năm tù, Đức 2 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Bản án này sau đó bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên hủy do vi phạm tố tụng.

Sau đó, công an huyện Long Phú đã điều tra lại và cho rằng, không đủ chứng cứ chứng minh vai trò đồng phạm và hành vi trực tiếp gây thương tích của ông Nhựt và đình chỉ điều tra.

Ngày 31/7, Trần Hữu Đức được TAND huyện Long Phú tuyên vô tội.

Báo Pháp luật TP HCM thông tin thêm, tại phiên xử sơ thẩm đầu tháng 8, Tòa cho rằng cơ chế tạo ra vết thương trên người bị hại và mối tương quan giữa hung khí với vết thương không phù hợp.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng không thu giữ được vật dụng nào liên quan, có thể sử dụng để gây ra các vết thương cho các bị hại; việc cho bị hại, nhân chứng vẽ lại hình dạng đặc điểm của vật gây án là con dao và cho nhận dạng dựa trên mô phỏng là thiếu chính xác và không khách quan nên không thể sử dụng các tài liệu này để buộc tội bị cáo.

Theo tin tức trên báo Thanh niên, bị hại Lý Hoài Thanh đã đưa xấp ảnh chụp vết thương của mình cho người đi đường xem. Bị hại Lý Hoài Thanh cho rằng: “Dùng roi điện chích sau lưng tôi gây thương tích, dùng dao chém thẳng xuống đầu tôi mà tuyên không phạm tội là không đúng. Luật pháp như vậy là không nghiêm”.


Các bị hại cung cấp các tấm hình cho rằng mình bị Đức đánh gây thương tích.


 Bà Lý Thị Giang ngất xỉu khi nghe tòa tuyên Đức vô tội (Ảnh Thanh niên).

Do đó, khi HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng tuyên bị cáo Trần Hữu Đức vô tội, gia đình bị hại đã la hét, “đại náo” tại tòa.

Vụ việc khiến hàng trăm người dân hiếu kỳ dừng xe trước cổng TAND tỉnh Sóc Trăng để theo dõi khiến đoạn đường dài hàng trăm mét bị tắc nghẽn.

19:00 PM, 01-01-201
MINH ANH (T.H)

No comments:

Post a Comment