Thursday, January 1, 2015

Đầu năm, cảnh giác chiêu lừa qua Facebook

TRÍ NHIÊN - Thứ Năm, ngày 1/1/2015 - 17:20
(PLO) - Dưới danh nghĩa người thân, bạn bè, những kẻ lừa đảo tiếp tục lừa mua thẻ cào điện thoại từ người quen thông qua những nick Facebook bị hack.
Đột nhiên, một FB là bạn thân của chị, báo dấu hiệu kết bạn. Nghĩ chắc FB của bạn mình có vấn đề, giờ add lại mình nên chị TT bấm chấp nhận. Vừa xong, linh cảm có điều gì bất ổn, chị TT bèn mở trang FB này ra xem. Lạ quá, ảnh đại diện đúng là của bạn mình nhưng thông tin hoạt động thì toàn kiểu teen. Mà bạn mình thì đang ở Mỹ, trong khi FB này lại báo ở … Mỹ Tho.
Đang bán tín bán nghi thì FB này nhảy vào cửa sổ chat trò chuyện với chị. Kiểu: “Hi, Happy new year!”, "khỏe không?". Chị TT trả lời qua lại được vài câu thì đối tượng này hỏi luôn: “Giờ có rãnh không mình nhờ bạn chuyện làm ăn này” và liền sau đó, đối tượng này “bày cách làm ăn” cho chị TT. Theo đó, đối tượng bảo chị TT mua thẻ cào, cào mã số rồi chuyển qua Mỹ cho đối tượng vì đang kinh doanh thẻ cào. Khách hàng ở Mỹ chịu mua với giá rất cao, tiền lời 1 ăn 3!
Phát hiện có bất thường, chị TT vội vã thông báo vào FB Hội những người bạn cùng khóa của chị thì được biết có rất nhiều người đã bị tình trạng tương tự như vậy vì cứ nghĩ FB là của bạn mình. Lúc này, chị TT mới khẳng định là mình bị lừa, FB của bạn chị thì đã bị hack.

 Tin nhắn lừa đảo mua thẻ cào điện thoại chuyển qua Mỹ mà đối tượng trao đổi với chị GH 
Cũng trong sáng 1-1, chị GH cũng được mời “làm ăn chia lời”. Lần này, FB rủ chị làm ăn lại chính là người em họ của chị đang ở Mỹ. Cũng chiêu chào hỏi, hỏi thăm tin tức, công việc, đối tượng bắt đầu tiếp cận “con mồi” bằng cách rủ mua thẻ cào Viettel và Mobiphone. “Loại thẻ đó hiện giờ sang em (ý là ở Mỹ - NV) có khách hàng đặt mua giá cao gấp 3 so với ở VN. Mua 5 triệu, bán sang Mỹ được 15 triệu”. Đối tượng liên tục hối thúc chị nạp thẻ vì khách hàng cần gấp.
Nghe sao mà nhiều tiền quá, chị GH bán tin bán nghi, tiếp tục hỏi thêm vài câu thì phát hiện ra không phải đứa em bà con của mình. Vội vã liên lạc với người em, chị mới biết FB của em mình đã bị hack! 
Chị tức giận lắm nhưng không chửi bới gì, tìm một bái báo về những vụ lừa đảo qua FB, chuyển qua FB kèm lời nhắn nhủ: “Em đọc đi rồi chị mua thẻ cho nghe”. Đối tượng lặn luôn một hơi. Chị GH cũng vội vã chặn luôn FB của em mình!
Những kiểu lừa đảo này hiện đang xuất hiện mỗi ngày, dựa vào lòng tin của người bị hại vì nghĩ đó là người thân, bạn bè mình. Do đó, người dùng cần tỉnh táo xác nhận lại từ người thân, bạn bè khi nhận được dạng thông tin trên để không bị mắc lừa. 
Bên cạnh đó, cần thận trọng với những lời mời cài đặt hay truy cập các ứng dụng từ những đường link không rõ ràng để tránh bị hack nick, đánh cắp thông tin cá nhân, tạo cơ hội cho kẻ xấu tấn công mình và bạn bè mình.

TRÍ NHIÊN 

No comments:

Post a Comment