Monday, December 29, 2014

Mỹ cử tàu chiến tham gia tìm máy bay AirAsia mất tích


Dân trí Hải quân Mỹ thông báo triển khai tàu khu trục USS Sampson đến vùng biển Indonesia để trợ giúp tìm kiếm chuyến bay QZ8501. Trước đó, giới chức Mỹ cho hay Indonesia đề nghị Washington giúp đỡ sau khi lực lượng do Indonesia dẫn đầu không thể tìm thấy chiếc máy bay mất tích.
 

Mỹ cử tàu chiến tham gia tìm máy bay AirAsia mất tíchKhu trục hạm lớp Arleigh Burke DDG-102 USS Sampson được Mỹ cử đến vùng biển Java để hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay QZ8501
Hãng tin CNA cho biết Hải quân Mỹ ngày 30/12 thông báo triển khai tàu khu trục USS Sampson đến vùng biển Indonesia tham gia tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích. Dự kiến, chiếc tàu này sẽ tới hiện trường tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 mất tích trong ngày hôm nay 30/12.
Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc John Kirby thông báo rằng: “Chính phủ Mỹ đang tiến hành chuẩn bị, có thể hỗ trợ Indonesia các thiết bị hiện trên không, trên mặt biển và dưới nước. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mức có thể”.
Trước đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeffrey Rathke ngày 29/12 thông báo: “Đại sứ quán của chúng tôi tại Jakarta luôn giữ liên lạc chặt chẽ với giới chức Indonesia. Ngày 29/12, chúng tôi nhận được đề nghị hỗ trợ định vị chiếc máy bay mất tích QZ8501”.
 
“Chúng tôi hiện đang xem xét lời đề nghị này và lựa chọn những khả năng tốt nhất để hỗ trợ Indonesia”, ông Rathke cho hay.
Phát ngôn viên Rathke cũng lưu ý rằng “sẽ mất một khoảng thời gian” để chuẩn bị và không đề cập đến các loại hỗ trợ mà Nhà Trắng có thể cung cấp cho Indonesia.
Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định không có công dân Mỹ trên chuyến bay bị mất tích trên biển Java, chở theo 162 người vào sáng 28/12.
Hiện có khoảng 30 tàu và 15 máy bay từ nhiều quốc gia đang tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501, vốn mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào sáng ngày 28/12 khi đang trên đường từ Surabaya, Indonesia đến Singapore.
Úc, Malaysia, Hàn Quốc, và Singapore đã tham gia vào chiến dịch tìm kiếm do Indonesia dẫn đầu. Nhưng sau 2 ngày ròng rã, lực lượng này vẫn chưa thể định vị được chiếc máy bay AirAsia mất tích.
Thoa Phạm
Tổng hợp

No comments:

Post a Comment