Monday, December 29, 2014

Kỷ lục tai tiếng hàng không: Truy năng lực, mặc... "con ông"

(Baodatviet) - "Con ông cháu cha hiện nay cũng không quan trọng, việc quan trọng hơn đó là thực chất nhân viên đó chất lượng làm việc thế nào".

Sự cố do yếu tố con người
Chia sẻ với Đất Việt, ngày 26/12, trước việc, năm 2014 có 71 sự cố hàng không xảy ra, trong đó 3 sự cố nghiêm trọng, 8 sự cố uy hiếp an toàn cao và 60 sự cố uy hiếp an toàn, con số này tăng hơn gấp đôi so với năm 2013, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không VN cho biết: "Tôi khẳng định là các sự cố hàng không tăng mạnh so với các năm, nhưng cũng không nên so với các năm làm gì, mà nên nhìn nhận thực trạng".
Bên cạnh đó, ông Thanh cho rằng, một trong những nguyên nhân khách quan là do số lượng máy bay, giờ bay và số chuyến bay của các hãng hàng không tăng so với năm 2013.

Bởi vì có nhân viên nghiệp vụ rất giỏi nhưng vẫn có thể mắc lỗi. Nên chỉ có thể khẳng định là do yếu tố con người, và nó liên quan đến trình độ của từng người".
Còn nguyên nhân liên quan đến con người, nhân viên yếu kém, ông Thanh cho hay: "Lý do này thì phải xem phân tích vào lỗi cụ thể, tuy rằng, trong tỷ lệ của các sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay thì lỗi con người vẫn chiếm tỷ lệ cao, đó là yếu tố con người, còn nói do chất lượng nhân viên yếu kém hay không thì không thể xác định được.
Chính vì vậy, theo quan điểm của ông Thanh, trách nhiệm của hệ thống đặt ra là nếu đúng chuyên môn thì tại sao vi phạm, nếu vi phạm kỷ luật thì tại sao để vi phạm kỷ luật. Từ đó, có các biện pháp chấn chỉnh, để ai yếu chuyên môn thì giỏi lên, vi phạm kỷ luật thì có ý thức tuân thủ kỷ luật.
Sự cố hàng không tăng gấp đôi năm 2013
Sự cố hàng không tăng gấp đôi năm 2013
Hơn thế, từ trước đến nay, thế giới đều đánh giá chung là yếu tố con người, trong đó có thể do chuyên môn kém, vô ý, sơ ý, tính ý thức kỷ luật kém, nên không thể quy lại chung là do năng lực yếu kém.
"Không vì con ông cháu cha"
Sau chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, ông Thanh cho hay: "Thứ nhất, chúng tôi không xử lý việc con ông cháu cha, mà chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Bộ là đánh giá lại nhân lực trong toàn ngành hàng không.
Thứ hai, chuyện con ông cháu cha hiện nay cũng không quan trọng, quan trọng là thực chất nhân viên đó chất lượng thế nào, Cục hàng không đang đánh giá toàn bộ. Theo chỉ đạo, ngày 20/1/2015 sẽ kết thúc quá trình đánh giá".
Theo chia sẻ của ông Thanh, Cục sẽ không thể đi dò lại hồ sơ, xem đây là con ai, cháu ai, mà chỉ đánh giá năng lực từng cá nhân, có đáp ứng nhu cầu nghiệp vụ chuyên môn hay không?
Bên cạnh đó, ông Thanh chia sẻ: "Tổng kết xong Cục sẽ phải báo cáo lại Bộ. Còn về chuyện con ông cháu cha, Bộ trưởng chỉ đạo là không vì con ông cháu cha mà tuyển người yếu kém".
Hơn thế, trong câu chuyện này, điều quan trọng là loại người yếu kém, chứ có là con ông cháu cha, hay không phải là con ông cháu cha thì cũng phải loại, tất cả đánh giá sẽ dựa trên năng lực.

“Chúng ta đã có những kỷ lục không ai muốn giữ. Lần đầu tiên trong lịch sử để mất điện không kiểm soát được không lưu; tỷ lệ chậm huỷ chuyến tăng bất thường; máy bay hạ cánh nhầm, suýt đâm nhau; chất lượng, giá cả dịch vụ bị phàn nàn…", ông Thăng nói.Trước đó, ngày 26/12, phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác 2014 của Cục Hàng không, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận xét, bên cạnh những “điểm sáng” như đưa nhà ga hành khách T2 Nội Bài vào hoạt động đúng tiến độ, chất lượng; cổ phần hóa thành công Vietnam Airlines, thì ngành hàng không đã bị người dân kêu ca phàn nàn quá nhiều, làm mất hình ảnh của chính mình, của ngành giao thông vận tải và của quốc gia.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thăng yêu cầu đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực của ngành và xây dựng, có chính sách thu hút người tài để chất lượng nhân lực có thể vượt lên trong năm 2015.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng nhấn mạnh Cục Hàng không phải tập trung nâng cao công tác quản lý nhà nước, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt là vai trò kiểm tra giám sát. Kế đó, phải đưa ra những mục tiêu rất cụ thể như tỷ lệ chậm huỷ chuyến, kiểm soát giá cả dịch vụ phi hàng không, giảm sự cố an ninh, an toàn...
Báo cáo của Cục Hàng không chỉ ra cụ thể: có 37 sự cố do chim va vào máy bay trong năm 2014, tăng 23 vụ so với cả năm 2013; sự cố do con người, hành khách tăng gần 4 lần so với năm 2013 (tổng số vụ của năm 2014 là 27 vụ, trong khi năm 2013 chỉ có 3 vụ); sự cố do hỏng hóc kỹ thuật cũng tăng 60 vụ so với năm 2013 (cả năm 2013 chỉ có 83 vụ, năm 2014 là 143 vụ).
  • Thanh Huyền

No comments:

Post a Comment