Wednesday, September 17, 2014

Xây 1,000 siêu thị: Hà Nội chơi chiêu chiếm ‘đất vàng’

HÀ NỘI ( NV) - Ðể thâu tóm những vị trí bất động sản “vàng” mà không tạo dư luận, nhà cầm quyền Hà Nội đã tung chiêu trò chơi bất động sản bằng cách “quy hoạch 1,000 siêu thị.”



Chợ truyền thống Hàng Da ở Hà Nội “nâng cấp” thành trung tâm thương mại, siêu thị bị thất bại là một thí dụ.(Hình: Internet)

Theo báo Ðất Việt, bản quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ tại Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cho thấy, nhà cầm quyền sẽ đầu tư xây mới 999 siêu thị bao gồm: 23 siêu thị hạng một (đại siêu thị), 111 siêu thị hạng hai và 865 siêu thị hạng ba.

Trong đó, vùng đô thị trung tâm sẽ có tới 19 đại siêu thị, 82 siêu thị hạng hai và 530 siêu thị hạng ba; vùng đô thị lõi mở rộng sẽ có tới 13 đại siêu thị, 57 siêu thị hạng hai và 396 siêu thị hạng ba.

Ðồng thời, không xây mới các chợ ở khu vực nội đô, nâng cấp cải tạo chợ hiện có diện tích trên 3,000m2 thành đại siêu thị, trung tâm mua sắm; chuyển hóa chợ dân sinh loại nhỏ có diện tích đất chợ dưới 1,000m2 thành siêu thị hạng hai.

Theo quy hoạch, vốn đầu tư khoảng $200 tỉ USD, phần lớn được huy động từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại trong và ngoài nước.

Trong khi đó, thực tế hiện nay là các siêu thị, trung tâm thương mại của Việt Nam đang phải co cụm để chống đỡ làn sóng đầu tư của các tập đoàn bán lẻ lớn của thế giới như Lotte, Big C, E-Mart Co, Aeon, Auchan, B'mart (BJC)...

Bên cạnh chuyện nguồn vốn khó có thể huy động, việc mở rộng ngoài vấn đề công suất sử dụng, vấn đề giao thông, môi trường đô thị..., thì nguồn cung cho hệ thống bán lẻ sẽ như thế nào? Không thể siêu thị mọc lên nhưng nguồn cung không kiểm soát, thống nhất.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Thạc Sĩ Bùi Ngọc Sơn, Viện Nghiên Cứu Kinh Tế và Chính Trị Thế Giới cho rằng, “Theo bản quy hoạch, đất xây siêu thị, trung tâm thương mại sẽ nhắm vào các vị trí đẹp. Thực chất đây là trò chơi bất động sản của vài “nhóm lợi ích” nào đó, chứ không phải là sự phát triển kinh tế xã hội thông thường.”

“Với lý do để biến những ‘khu đất vàng’ trong khu vực nội đô thành siêu thị, họ sẽ cho dọn những công trình công cộng như nhà trẻ, chợ... đi ra chỗ khác một cách hợp pháp. Sau đó cho xây ‘đại siêu thị’ cao tầng, nâng giá thuê các quầy sạp khiến các tiểu thương buôn bán tại chợ không đủ khả năng thuê mướn phải chạy ra chỗ khác. Ðể rồi sau đó các tầng sẽ được cho thuê làm văn phòng, dịch vụ...,” ông Sơn phân tích thêm.

Ðồng quan điểm, Giáo Sư Tiến Sĩ Ðặng Ðình Ðào, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh Tế và Phát Triển Hà Nội bày tỏ, “Siêu thị bán lẻ hiện đại là cần thiết đối với Hà Nội, tuy nhiên quy hoạch ở mức 1,000 siêu thị thay thế toàn bộ chợ truyền thống ở trung tâm nội thành là không phù hợp với thực tế.

Bài học từ Chợ Mơ, chợ Cửa Nam, chợ Hàng Da “chợ không ra chợ” còn đó. Vì vậy nói cho cùng mục tiêu của họ hướng tới chính là bất động sản “vàng” giữa lòng Hà Nội. (Tr.N)

09-17-2014 3:06:02 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment