Wednesday, September 17, 2014

Tướng Mỹ muốn dùng bộ binh nếu oanh kích không chận được ISIS

WASHINGTON, DC (NV) - Tướng Martin E Dempsey, tổng tham mưu trưởng liên quân, hôm Thứ Ba trình bày trước Quốc Hội rằng ông sẽ đề nghị tung lực lượng bộ chiến Hoa Kỳ vào những cuộc hành quân đặc biệt chống lại phiến quân Hồi Giáo ISIS, nếu chiến lược oanh kích hiện thời không có kết quả, theo tin của New York Times.


Bộ Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel (trái) và Tướng Martin Dempsey tại buổi điều trần. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite)

Ðiều trần trước Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện, ông phát biểu với sự tin tưởng vào khả năng hợp tác giữa các chính phủ, Mỹ, Âu Châu và Trung Ðông, hầu ngăn chặn ISIS ở Iraq và Syria.

Ông không loại bỏ khả năng có thể yêu cầu tổng thống cho phép triển khai lực lượng bộ binh.

Mọi việc sử dụng bộ binh trong tương lai đều có thể đặt Tổng Thống Barack Obama vào vị thế khó xử, vì ông từng không ngừng nhấn mạnh rằng sẽ không có quân Mỹ tham gia trên chiến trường, và Tướng Dempsey lại muốn tìm cách giải thích điều trái ngược đó.

Trong bài diễn văn đọc hồi tuần qua, khi loan báo chiến dịch mở rộng chống lại ISIS, ông Obama nói các cố vấn quân sự ông gửi sang Iraq là để giúp nước này và lực lượng người Kurd trong việc huấn luyện, tình báo và trang bị, nhưng ông nhấn mạnh không có bộ binh tham chiến.

Theo Tướng Dempsey, khi lực lượng Iraq và Kurd tìm cách đánh đuổi ISIS ra khỏi các vùng đô thị như Mosul thì oanh kích ít có hiệu năng vì có thể gây tổn thất cho thường dân.

Bấy giờ ông có thể đề nghị tổng thống cho sử dụng bộ binh trong việc “cố vấn cận chiến,” sát cánh bên cấp chỉ huy Iraq ở mặt trận, giúp họ hướng dẫn quân đánh các mục tiêu. (TP)
09-16-2014 6:13:53 PM

No comments:

Post a Comment