Wednesday, September 17, 2014

Mỹ bí mật đưa tàu ngầm đến Thái Bình Dương

Mỹ bí mật đưa 2 tàu ngầm đến châu Á-Thái Bình Dương; Lính Trung Quốc bị cáo buộc hơn 300 lần xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ;... là những tin nổi bật sáng nay.
Mỹ bí mật triển khai 2 "gã khổng lồ" tàu ngầm đến châu Á-Thái Bình Dương
Hai trong số 4 tàu ngầm hạt nhân tên lửa hành trình lớp Ohio đã được Mỹ triển khai đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương từ một năm trước nhằm thăm thám tình hình tranh chấp vùng biển Hoa Đông, biển Đông và vùng biển Philippines.
Theo đó, Want China Times dẫn nguồn từ trang mạng Jane's Defense Weekly cho hay một trong hai chiếc tàu ngầm này là USS Michigan đang neo đậu tại căn cứ hải quân Changi của Singapore từ ngày 10 đến 15-8 năm nay. 
Tàu USS Michigan là một trong những chiếc tàu ngầm hạt nhân tên lửa hành trình lớp Ohio đang hoạt động tại vùng biển châu Á. Được trang bị tên lửa hành trình 154 Tomahawk và nhiều nhân viên đặc biệt, tàu ngầm USS Michigan được đánh giá là một sứ giả hòa bình “đáng gờm” trong khu vực.
Tin sáng: Mỹ bí mật đưa tàu ngầm đến Thái Bình Dương
Tàu ngầm USS Michigan của Mỹ
Đại úy Benjamin Pearson - người chỉ huy chiếc USS Michigan – cho biết chiếc tàu ngầm này được triển khai đến Thái Bình Dương từ tháng 12-2013 nhằm tiến hành giám sát, đào tạo và thực hiện các nhiệm vụ bí mật khác.
“Chúng tôi hoạt động ở khu vực biển Hoa Đông, biển Đông và biển Philippines. Khu vực này giống như sân sau khổng lồ của chúng tôi” – ông Pearson tiết lộ. Chỉ trong vòng 6 phút, tàu ngầm lớp Ohio có khả năng tung ra tất cả các tên lửa hành trình tấn công mặt đất 154 Tomahawk.
Taliban tấn công đoàn xe tiếp vận NATO ở vùng biên giới Afghanistan
Các nguồn tin khu vực cho biết khoảng 7 tay súng Taliban, trong đó có một số kẻ đánh bom liều chết, đã phối hợp thực hiện các cuộc tấn công ở Torkham - một thị trấn vùng biên ở phía Đông tỉnh Nangarhar của Afghanistan.
Tin sáng: Mỹ bí mật đưa tàu ngầm đến Thái Bình Dương
Taliban tấn công một đoàn xe chở ầu của NATO ở Afghanistan
Theo các quan chức an ninh Afghanistan, phiến quân Taliban đã nhằm vào bộ phận hải quan và khu đậu xe ở Torkham, nơi đang đậu các xe chở dầu và các đoàn xe tiếp tế cho các lực lượng NATO. 
Một quan chức an ninh giấu tên nói: "Một nhóm phiến quân đã tấn công bộ phận hải quan vào lúc 9 giờ (giờ địa phương – 16h30 GMT), khiến một số xe tải và xe chở dầu bốc cháy." Theo quan chức này, hai phiến quân đã bị tiêu diệt trong cuộc đọ súng với các lực lượng bảo vệ của Afghanistan.
Lính Trung Quốc bị cáo buộc hơn 300 lần xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ
Ngày 16/9, Chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ bảo vệ chặt chẽ đường biên giới dài 3.500 km với Trung Quốc. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Chính phủ Ấn Độ cáo buộc từ đầu năm đến tháng Tám, Trung Quốc đã xâm phạm biên giới Ấn Độ 334 lần.
Tin sáng: Mỹ bí mật đưa tàu ngầm đến Thái Bình Dương
Chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ bảo vệ chặt chẽ đường biên giới dài 3.500 km với Trung Quốc
Đài RFA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ, ông Syed Akbaruddin khẳng định các đơn vị quân sự của nước này đang đồn trú đóng dọc biên giới Ấn-Trung sẽ làm tròn trách nhiệm bảo vệ an ninh lãnh thổ, đồng thời nhắc lại trách nhiệm của chính phủ là phải bảo vệ an ninh quốc gia. 
Ông nói thêm rằng vấn đề quan trọng này sẽ được Thủ tướng Narenda Modi nêu lên trong cuộc thảo luận với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khi hai ông gặp nhau ở thủ đô New Delhi vào cuối tuần này.
Phát biểu cứng rắn này được Bộ Ngoại giao Ấn Độ đưa ra sau khi tờ "Hindustan Times" cho biết tuần trước đã xảy ra đụng độ giữa binh sĩ hai bên. Báo trên cho biết nguyên nhân là do khoảng 200 binh sĩ Trung Quốc tràn sang lãnh thổ Ấn Độ và dùng xe thi công cơ giới để xây dựng đoạn đường dài khoảng 2 km.
Thứ Tư, ngày 17/9/2014 - 10:14
Theo Thục Anh tổng hợp (VTC News)

No comments:

Post a Comment