Wednesday, September 17, 2014

Mỹ thử nghiệm “sương mù” bảo vệ tàu sân bay

(NLĐO) – Hải quân Mỹ gần đây đã thử nghiệm một loại “vũ khí” mới tên gọi “sương mù Pandarra” để bảo vệ nhóm tàu sân bay của mình trước một cuộc tấn công tiềm năng của các loại tên lửa hành trình siêu thanh Trung Quốc như C-602 và C-805.

Trang tin tức Want China Times hôm 17-9 dẫn thông tin của tạp chí National Defense (Nga) cho biết cuộc thử nghiệm diễn ra gần khu vực đảo Guam từ ngày 21 đến 25-6.

Trong tình huống giả định, hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Mỹ là USS Mustin và USS Wayne E Meyer được giao nhiệm vụ bảo vệ tàu tiếp liệu chuyên hỗ trợ cho tàu ngầm USS Frank Cable - được ngụy trang như một tàu sân bay trong cuộc thử nghiệm.

Hai chiếc khu trục hạm đã bắn ra những đám mây sợi carbon được gọi là “sương mù Pandarra” (tên tiếng Anh: Pandarra Fog) để bảo vệ cho chiếc tàu ngầm không bị tên lửa hành trình (mô phỏng) đánh trúng.

Tàu tiếp liệu USS Frank Cable. Ảnh: US Navy
 Tàu tiếp liệu USS Frank Cable. Ảnh: US Navy

Loại vũ khí phòng vệ này được Hải quân Mỹ phát triển nhằm chống lại các mối đe dọa của tên lửa siêu thanh Trung Quốc như tên lửa C-602 và C-805. Tạp chí quân sự Nga mô tả ưu điểm của “sương mù Pandarra” đó là chi phí rẻ hơn rất nhiều so với các hệ thống đánh chặn tên lửa khác đang được sử dụng.

Tuy nhiên, điểm yếu của nó là không thể hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu. Ngoài ra, “sương mù Pandarra” còn có thể làm hỏng chính hệ thống radar của tàu khu trục bắn ra nó. Không những vậy, loại tên lửa chống bức xạ PL-16 của Trung Quốc cũng có khả năng làm tê liệt tàu chiến Mỹ trước khi chúng kịp phóng ra sợi carbon để ngăn chặn.

 Thứ Tư, 17:08  17/09/2014
P.Nghĩa (Theo Want China Times)

No comments:

Post a Comment